Cửa Lò, Nghệ An: Nhiều lô đất trúng sát giá khởi điểm

18/04/2023, 20:07
báo nói -

TCDN - Tại thị xã cửa Lò (Nghệ An) đã diễn ra buổi đấu giá tài sản nhưng một số lô đất trên địa bàn đã trúng với tỷ lệ rất sát so với giá khởi điểm tối thiểu, nguồn thu ngân sách tăng thêm cho nhà nước bị hạn chế.

Toàn cảnh phiên đấu giá các lô đát tại TX Cửa Lò (Nghệ An).

Toàn cảnh phiên đấu giá các lô đát tại TX Cửa Lò (Nghệ An).

Trung tâm phát triển quỹ đất TX Cửa Lò (Nghệ An) vừa có kế hoạch đấu giá tài sản 23 lô đất tại các vùng quy hoạch đường ngang số 21-22, khối Hải Bằng 2, phường Nghi Hòa, TX Cửa Lò.

Thông báo đấu giá các lô đất.

Thông báo đấu giá các lô đất.

Theo đó, đơn vị được lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản là Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản Nghệ An (thuộc Sở Tư pháp Nghệ An).

Vào sáng ngày 18/4, phiên đấu giá diễn ra tại TX Cửa Lò nhưng chỉ có 5/23 lô đất có khách hàng tham gia và đấu giá thành công.

Điều đáng nói, tại phiên đấu giá này, trong 5 lô đất được đấu giá thành công thì chủ yếu các lô được khách hàng bỏ giá rất sát so với giá khởi điểm tối thiểu, thu lợi cho ngân sách nhà nước rất hạn chế.

Cụ thể, tại lô đất ký hiệu số 45, dù giá tối thiểu được đưa ra lên đến gần 3 tỷ đồng (2,906 tỷ đồng) nhưng khách hàng chỉ cần bỏ thêm 500 ngàn đồng là dễ dàng trúng đấu giá.

Ngoài khách hàng trả giá bằng giá tối thiểu, thì khách hàng thứ 2 đã trúng đấu giá lô đất gần 3 tỷ đồng khi chênh lệch chỉ 500 ngàn đồng.

Ngoài khách hàng trả giá bằng giá tối thiểu, thì khách hàng thứ 2 đã trúng đấu giá lô đất gần 3 tỷ đồng khi chênh lệch chỉ 500 ngàn đồng.

Hay, tại lô đất số 175, dù đưa ra giá tối thiểu hơn 3 tỷ đồng nhưng khách hàng cũng đã trúng đấu giá khi chỉ chênh lệch đúng 2 triệu đồng (3,263 tỷ đồng). Lô đất số 67, số 48 cũng diễn ra tình trạng tương tự.

Theo ông Nguyễn Ngọc Minh, Giám đốc Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản Nghệ An (Sở Tư pháp Nghệ An), mỗi lô đất được đưa ra đấu giá và tổ chức đấu giá thành công chỉ có 2 hồ sơ khách hàng tham gia.

Tại phiên đấu giá này, có 2 khách hàng, nhà đầu tư đã chuyển tiền nộp trước (mỗi khách hàng 1,2 tỷ đồng) qua tài khoản bằng internet banking vào tài khoản Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản Nghệ An theo quy định và có sao kê của ngân hàng thì đến giờ tổ chức đấu giá được đơn vị tổ chức đấu giá xác định không hợp lệ. Lý do là nộp gộp, nộp quá hạn mức, giấy nộp tiền không đáp ứng yêu cầu… khiến cho 1 số khách hàng, nhà đầu tư bức xúc và yêu cầu đơn vị tổ chức đấu giá giải thích quy định trên được quy định ở đâu? Có theo Luật đấu giá tài sản không?

Hơn nữa, mục đích đấu giá là để tăng sự cạnh tranh trong đấu giá, làm tăng thu ngân sách nhà nước, sao lại loại bớt khách hàng, nhà đầu tư khiến giảm sự cạnh tranh, mặc dù khách hàng chúng tôi rất có thiện chí để tham gia đấu thầu…

Một số khách hàng nhà đầu tư nộp tiền qua tài khoản ngân hàng nhưng được đơn vị tổ chức đấu giá tài sản xác định không hợp lệ nên tỏ ra khá bức xúc.

Một số khách hàng nhà đầu tư nộp tiền qua tài khoản ngân hàng nhưng được đơn vị tổ chức đấu giá tài sản xác định không hợp lệ nên tỏ ra khá bức xúc.

Có thể nói, việc “sân chơi” đấu giá tài sản với rất ít hồ sơ khách hàng, nhà đầu tư tham gia, chỉ đảm bảo mức độ gần như tối thiểu đã khiến cho buổi đấu giá giảm  tính cạnh tranh. Đồng thời, nguồn thu ngân sách tăng thêm của nhà nước đã bị hạn chế, không phát huy hết hiệu quả từ hoạt động này.

Cũng theo ông Trần Mạnh Hùng, Chuyên viên phụ trách Trung tâm phát triển quỹ đất TX Cửa Lò, các lô đất được tổ chức đấu giá, đơn vị thẩm định giá đã xây dựng bước giá sát. Thậm chí, 1 số khách hàng, nhà đầu tư trao đổi cho rằng các lô đất đấu giá vừa rồi có giá cao. Chính vì vậy mà có rất ít khách hàng, nhà đầu tư tham gia đấu giá và bỏ giá trúng rất sát với giá khởi điểm.

Ông Trần Mạnh Hùng còn thông tin thêm, thông qua đấu giá thành công 5 lô đất tại phường Nghi Hòa, TX Cửa Lò, đã thu về ngân sách nhà nước 15,7 tỷ đồng. Trước đó, vào đầu năm, Cửa Lò cũng đã tổ chức đấu giá thành công 1 số lô đất và thu ngân sách nhà nước với tổng giá trị khoảng 12 tỷ đồng.

Theo Nghị quyết Hội đồng, kế hoạch năm 2023, TX Cửa Lò sẽ tổ chức đấu giá đất thành công và thu ngân sách nhà nước ước đạt khoảng 325 tỷ đồng. Tuy nhiên, tính từ đầu năm đến đầu quý II này, Cửa Lò mới chỉ đạt khoảng gần 10% kế hoạch đề ra của hoạt động này.

Ngọc Tuấn
Bạn đang đọc bài viết Cửa Lò, Nghệ An: Nhiều lô đất trúng sát giá khởi điểm tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Cần bịt “lỗ hổng” trong đấu giá tài sản tại Nghệ An
Đấu giá tài sản là hoạt động nhạy cảm, phức tạp, rất dễ nảy sinh tiêu cực. Nguyên nhân không hẳn chỉ do Luật Đấu giá tài sản chưa điều chỉnh hết các quy định mà do đấu giá viên “lách luật”, thậm chí “thả lỏng” cho người tham gia đấu giá có cơ hội trục lợi.