Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế:

"Cục Thuế Hải Phòng phải cưỡng chế 100% nợ thuế đến hạn"

12/01/2024, 10:31
báo nói -

TCDN - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Phi Vân Tuấn yêu cầu Cục Thuế Hải Phòng phải kiên quyết thực hiện cưỡng chế 100% đối với người nộp thuế nợ thuế đến thời hạn phải cưỡng chế; phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, chính quyền địa phương trong công tác thu hồi nợ đọng thuế, những khoản nợ thuế còn vướng mắc.

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Phi Vân Tuấn.

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Phi Vân Tuấn.

Ngày 11/1, Cục Thuế Hải Phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thuế năm 2023 và triển khai nhiệm vụ, giải pháp năm 2024.

Tổng thu nội địa do Cục Thuế Hải Phòng quản lý đạt 43.466 tỷ đồng, đạt 138,7% dự toán TW giao; 102,3% dự toán HĐND Thành phố giao, tăng 17,5% so thực hiện 2022.

Báo cáo tại hội nghị, Cục trưởng Cục Thuế Hải Phòng Hà Văn Trường cho biết, mặc dù phải đối mặt với nhiều yếu tố bất lợi, đầy khó khăn, thách thức, nhất là những tháng đầu năm, song Ban lãnh đạo, công chức ngành thuế đã vững vàng, đoàn kết, nỗ lực và bứt phá thành công; với số thu nội địa vượt xa kỳ vọng, kết quả vượt chỉ tiêu Trung ương và HĐND thành phố giao. Kết quả thu đạt 43.466 tỷ là dấu ấn mới của Cục Thuế Hải Phòng trong công tác thu ngân sách trong nhiều năm trở lại đây.

Với kết quả thu năm 2023 nêu trên xét về số tổng thu do ngành thuế quản lý thì Cục Thuế Hải Phòng đứng vị trí thứ 06/63 và đứng thứ 02/18 địa phương có số thu điều tiết về ngân sách Trung ương. Các nhiệm vụ công tác thuế đã hoàn thành và hoàn thành vượt chỉ tiêu, kế hoạch; công tác kiện toàn tổ chức bộ máy được quan tâm; kỷ luật, kỷ cương công vụ tiếp tục được tăng cường, đẩy mạnh; công tác Đảng, Đoàn thể được triển khai đồng bộ, toàn diện... qua đó đã góp phần vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội của TP Hải Phòng năm 2023.

Phát biểu tại hội nghị, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Phi Vân Tuấn cho biết, trong năm 2024 diễn biến kinh tế thế giới và tình hình kinh tế xã hội trong nước vẫn rất phức tạp và khó lường với dự báo còn nhiều khó khăn, thách thức; Dự toán thu ngân sách nhà nước (NSNN) giao cho Cục Thuế Hải Phòng là 37.580 tỷ đồng.

Để tổ chức triển khai kịp thời và hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác thuế năm 2024, Phó tổng cục trưởng yêu cầu Cục Thuế cần tiếp tục rà soát, quản lý chặt chẽ nguồn thu trên địa bàn, đặc biệt là các khoản thu liên quan đến đất đai; phát hiện những lĩnh vực thu, nguồn thu, nhóm ngành, lĩnh vực còn tiềm năng, rủi ro để khai thác thu đầy đủ, kịp thời đúng quy định, phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu NSNN được giao năm 2024 ở mức cao nhất.

pho-cuc-truong-phi-van-tuan-1

Đẩy mạnh công tác hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, tuyên truyền, hướng dẫn các chính sách thuế, nhất là các chính sách thuế mới, các chính sách hỗ trợ của nhà nước cho người dân và doanh nghiệp để có thêm nguồn lực phục vụ sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nuôi dưỡng nguồn thu, góp phần tăng thu cho NSNN.

Tăng cường công tác kiểm tra giám sát ở tất cả các khâu trong quá trình quản lý thuế, Trong đó chú trọng đến việc rà soát lại tất cả những khó khăn, vướng mắc về quy định của pháp luật, quy trình quản lý thuế để kịp thời tham mưu cho các cấp có thẩm quyền, xem xét, sửa đổi cho phù hợp.

Tăng cường công tác chống thất thu trên các ngành nghề, lĩnh vực, chủ động thường xuyên giám sát đối với các doanh nghiệp xuất hóa đơn có dấu hiệu bất thường, phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Thuế trong công tác rà soát, cảnh báo các doanh nghiệp có rủi ro về hóa đơn như “xuất tồn âm” về hàng hóa để kịp thời ngăn chặn tình trạng lợi dụng xuất khống hóa đơn điện tử nhằm trục lợi về thuế, trục lợi tiền hoàn thuế, trốn tránh nghĩa vụ thuế đối với NSNN.

Kiên quyết thực hiện cưỡng chế 100% đối với người nộp thuế nợ thuế đến thời hạn phải cưỡng chế. Cục Thuế cần phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, chính quyền địa phương trong công tác thu hồi nợ đọng thuế, những khoản nợ thuế còn vướng mắc, nhất là đối với các khoản nợ thuế liên quan đến đất đai, tài nguyên khoáng sản.

Chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn, tích cực tham mưu, đề xuất cho Chính quyền địa phương trong việc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách cho người nộp thuế, cùng với việc phát huy vai trò của Ban chỉ đạo chống thất thu và thu hồi nợ đọng các cấp.

Rà soát tất cả người nộp thuế thuộc diện điều chỉnh của thuế tối thiểu toàn cầu để tổ chức triển khai kịp thời khi các chính sách đã được nội luật hóa đảm bảo quyền thu thuế của Việt Nam, phù hợp với xu thế và chuẩn mực quốc tế...

Huyền Châu
Bạn đang đọc bài viết "Cục Thuế Hải Phòng phải cưỡng chế 100% nợ thuế đến hạn" tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan