Cục Thuế Hải Phòng thông tin 18 công ty liên quan đến vụ án mua bán hóa đơn lên đến 7.500 tỷ

15/03/2023, 15:15
báo nói -

TCDN - Cục Thuế Hải Phòng đã ban hành thông báo hỏa tốc gửi các doanh nghiệp về việc giải trình, bổ sung thông tin, tài liệu liên quan đến việc sử dụng hóa đơn Giá trị gia tăng (GTGT) của 18 doanh nghiệp có danh sách kèm theo.

Báo Thanh niên đưa tin, ngày 15/3, Cục trưởng Cục Thuế Hải Phòng Hà Văn Trường cho biết, liên quan đến vụ án mua bán hóa đơn GTGT, trốn thuế do Trương Xuân Đước (SN 1971, trú quận Hải An, thành phố Hải Phòng) làm người đại diện hoặc trong nhóm của Đước đứng tên thành lập tại địa bàn các quận, huyện Ngô Quyền, Hải An, Thủy Nguyên và một số địa phương khác của Hải Phòng.

Hiện, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh điều tra hành vi của Trương Xuân Đước, thời gian qua đơn vị này đã ra thông báo gửi các doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn, đề nghị rà soát, cung cấp thông tin về việc sử dụng hóa đơn GTGT của 18 công ty "ma" do Đước và đồng bọn đứng tên.

Hải Phòng thông tin18 công ty liên quan đến vụ án mua bán hóa đơn lên đến 7.500 tỷ.

Hải Phòng thông tin18 công ty liên quan đến vụ án mua bán hóa đơn lên đến 7.500 tỷ.

Nội dung Thông báo yêu cầu các đơn vị có sử dụng hóa đơn GTGT của 18 doanh nghiệp trên phải có văn bản giải trình và cung cấp tài liệu kèm theo gồm: bản sao hóa đơn GTGT, hợp đồng mua bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ, chứng từ thanh toán cùng các tài liệu khác để phục vụ công tác điều tra của cơ quan điều tra.

Cũng theo ông Trường, 18 công ty "ma" đăng ký địa chỉ trên địa bàn các quận, huyện: Ngô Quyền, Hải An, Thủy Nguyên, Kiến Thụy của thành phố Hải Phòng hiện đã ngừng hoạt động.

Cá biệt có một số doanh nghiệp trong danh sách đã ngừng hoạt động nhiều năm nay nhưng chưa hoàn thành thủ tục đóng mã số thuế hoặc không hoạt động tại địa chỉ đăng ký.

Kinh tế&Đô thị cho biết, Cục Thuế Hải Phòng yêu cầu các đơn vị có sử dụng hóa đơn GTGT của 18 doanh nghiệp trên phải có văn bản giải trình và cung cấp tài liệu kèm theo gồm: Bản sao hóa đơn GTGT; Hợp đồng mua bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ; Chứng từ thanh toán cùng các tài liệu khác.

Vụ án được điều tra khi Công an tỉnh Quảng Ninh, năm 2021, phát hiện một đường dây mua bán hóa đơn sau khi điều tra vụ án Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ và vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Nhiệt điện Đông Triều - TKV làm hai cán bộ của công ty bị bắt.

Qua điều tra xác định Trương Xuân Đước cầm đầu nhóm người thành lập 20 công ty “ma” với mục đích mua bán trái phép hóa đơn và trốn thuế. Giúp sức cho ông Đước còn có bà Nguyễn Thị Ngọc Anh (SN 1979, là vợ Đước); Trương Văn Nam (SN 1990, đều trú tại thành phố Hải Phòng).

Đến thời điểm nhóm của Đước bị bắt, đường dây này thực hiện hành vi mua bán hóa đơn trị giá khoảng 7.500 tỷ đồng.

Liên quan đến vụ án mua bán hóa đơn, ngày 13/3, Công an Quảng Ninh bắt tạm giam Nguyễn Đình Đương và Đỗ Thanh Hoài (là Chi cục trưởng và nhân viên Chi cục Thuế huyện Cát Hải, Hải Phòng) để điều tra về hành vi Nhận hối lộ.

Cũng trong vụ án này, Công an tỉnh Quảng Ninh đã khởi tố và tạm giam ông Đỗ Hữu Ca, nguyên Giám đốc Công an thành phố Hải Phòng, để điều tra về tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau khi ông Ca nhận 35 tỷ đồng của ông Đước để chạy án.

PV (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Cục Thuế Hải Phòng thông tin 18 công ty liên quan đến vụ án mua bán hóa đơn lên đến 7.500 tỷ tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Ngăn chặn mua bán hóa đơn bất hợp pháp để buôn lậu, trốn thuế
Phó thủ tướng Phạm Bình Minh yêu cầu tăng cường thanh tra, kiểm tra chống thất thu thuế đối với các doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro cao về thuế; tăng cường công tác quản lý nhằm ngăn chặn tình trạng mua bán hóa đơn, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp để hợp thức hóa hàng nhập lậu, trốn thuế…