Cục Thuế Phú Thọ đẩy mạnh quản lý thuế với hoạt động livestream bán hàng

13/08/2024, 16:09

TCDN - Trong thời gian vừa qua, Cục Thuế Phú Thọ đã thực hiện loạt giải pháp để quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, đặc biệt là livestream bán hàng.

Theo Cổng Thông tin điện tử Cục Thuế Phú Thọ, Cục Thuế xây dựng riêng Kế hoạch quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT); tham mưu với UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo các Sở, ngành và UBND các huyện, thành, thị phối hợp với cơ quan thuế trong quản lý thuế; tổ chức tập huấn cho cán bộ thuế, tập huấn cho các sàn TMĐT; đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ, phổ biến nội dung quy định về cung cấp thông tin cho cơ quan thuế theo quy định Nghị định số 91/2022/NĐ-CP cho các sàn TMĐT.

Cục Thuế Phú Thọ đẩy mạnh quản lý thuế với hoạt động livestream bán hàng. (Ảnh minh họa)

Cục Thuế Phú Thọ đẩy mạnh quản lý thuế với hoạt động livestream bán hàng. (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, Cục Thuế tiếp nhận dữ liệu của các cá nhân kinh doanh TMĐT do Tổng cục Thuế chuyển về và thực hiện lọc theo địa bàn để chuyển cho các Chi cục Thuế rà soát, thu thập thông tin liên quan yêu cầu các cá nhân livestream bán hàng thực hiện kê khai, nộp thuế. Đồng thời đề nghị ngân hàng thương mại cung cấp sao kê tài khoản của từng người nộp thuế để có căn cứ đấu tranh với người nộp thuế.

Đối với các Chi cục Thuế đã chủ động phối hợp với UBND xã, phường để tìm địa điểm kinh doanh của người nộp thuế; báo cáo Ban chỉ đạo chống thất thu thuế cấp huyện, thị, thành phố có biện pháp xác minh xử lý các trường hợp không đến cơ quan thuế để kê khai nộp thuế. Tổ chức tuyên truyền chính sách thuế và hướng dẫn các tổ chức, cá nhân thực hiện kê khai, nộp thuế với số tiền thu được từ hoạt động TMĐT theo đúng quy định của pháp luật trên các phượng tiện thông tin đại chúng, đài truyền thanh cơ sở, các mạng xã hội...

Kết quả, trong năm 2023, có 147 cá nhân thực hiện kê khai, nộp thuế từ hoạt động kinh doanh TMĐT với số thuế nộp gần 7 tỷ đồng; trong đó, số thuế thu từ cá nhân có hoạt động livestream bán hàng được là hơn 1,2 tỷ đồng.

6 tháng đầu năm 2024, có là 82 cá nhân cá nhân thực hiện kê khai, nộp thuế, với số tiền thuế nộp là trên 10 tỷ đồng; trong đó, số thuế thu cá nhân có hoạt động livestream bán hàng là trên 5 tỷ đồng (bao gồm cả số thuế truy thu các năm trước).

Tuy nhiên, theo Cục Thuế Phú Thọ, thực tế quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh TMĐT, nhất là livestream bán hàng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Cụ thể đó là: Ý thức tự giác chấp hành pháp luật thuế của không ít hộ, cá nhân chưa cao, còn nhiều cá nhân không hợp tác (nhận được Thông báo của Cơ quan Thuế nhưng không đến làm việc). Nhiều cá nhân chưa ủng hộ cơ quan thuế trong phối hợp cung cấp thông tin phục vụ công tác quản lý thuế. Việc xác minh cá nhân kinh doanh loại hình này theo thông tin cá nhân để yêu cầu khai nộp thuế cũng rất khó khăn do nơi cư trú của cá nhân không được cập nhật kịp thời trên thông tin của các giấy tờ tùy thân. Nhiều shop online chỉ có tên shop khó xác định được địa điểm kinh doanh…

Bảo An
Bạn đang đọc bài viết Cục Thuế Phú Thọ đẩy mạnh quản lý thuế với hoạt động livestream bán hàng tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

Thủ tướng yêu cầu tăng thanh tra hoạt động livestream bán hàng
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cơ quán chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động livestream bán hàng, nếu phát hiện tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, nhận hoa hồng từ việc quảng cáo dấu hiệu vi phạm pháp luật, chuyển cơ quan chức năng để xử lý theo đúng quy định.