Cục Thuế Quảng Ngãi sử dụng Al, trợ lý ảo Chatbot hỗ trợ người nộp thuế
TCDN - Cục Thuế Quảng Ngãi cho biết, bên cạnh các phương thức truyền thống, cơ quan này đã ứng dụng giải pháp sử dụng trí tuệ nhân tạo AI, trợ lý ảo Chatbot trên mạng xã hội Zalo để giải đáp vướng mắc kịp thời, nhanh chóng cho người nộp thuế.
Theo Cục Thuế Quảng Ngãi, thời gian qua Cục Thuế đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số để từng bước thay đổi cách thức tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế. Với việc áp dụng chuyển đổi số trong công tác tuyên truyền hỗ trợ, Cục Thuế tỉnh Quảng Ngãi đã tạo các trang mạng xã hội Facebook và Zalo Cục Thuế tỉnh Quảng Ngãi để tiếp cận được với người nộp thuế trên nền tảng mạng xã hội nhanh chóng và kịp thời.
Tuy nhiên trong thực tế hoạt động đã có những vấn đề phát sinh đến từ các trang mạng xã hội này như khi có vướng mắc, vấn đề phát sinh, ngoài việc gọi điện thoại đến cơ quan thuế hoặc đến trực tiếp trụ sở cơ quan thuế, người nộp thuế còn có thể nhắn tin trực tiếp đặt các câu hỏi trên trang Zalo, Facebook Cục Thuế tỉnh Quảng Ngãi; nhưng với đặc thù công việc phải sử dụng mạng máy tính nội bộ không kết nối ra internet, công chức thuế không thể trả lời vướng mắc người nộp thuế gửi đến trên các trang Zalo, Facebook trong giờ hành chính nên thời gian để người nộp thuế nhận được câu trả lời chưa thực sự kịp thời.
Nhằm khắc phục phần nào nhược điểm này, Cục Thuế đã ứng dụng giải pháp sử dụng trí tuệ nhân tạo AI, trợ lý ảo Chatbot (Chatbot hiểu đơn giản là một chương trình máy tính có khả năng tự động trò chuyện thông qua tin nhắn với người dùng, được xây dựng dựa trên các thuật toán trí tuệ nhân tạo (AI)) trên mạng xã hội Zalo để hỗ trợ người nộp thuế; việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI, trợ lý ảo Chat bot đã mang lại tính kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi trong việc giải đáp vướng mắc cho người nộp thuế trên mạng xã hội.
Theo Cục Thuế Quảng Ngãi, để triển khai giải pháp này, công chức thực hiện tổng hợp các câu hỏi về chính sách pháp luật thuế, các thủ tục hành chính thuế thường gặp và xây dựng thành thư viện câu hỏi để công cụ trợ lý ảo Chatbot tự động trả lời khi người nộp thuế có nhu cầu. Đối với người nộp thuế cần hỗ trợ về tra cứu thủ tục hành chính, hỏi đáp về thuế TNCN, khai thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, hướng dẫn kê khai các mẫu tờ khai thuế… có thể vào mục Chatbot của Zalo Cục Thuế lựa chọn các lĩnh vực cần hỗ trợ sau đó lựa chọn những câu hỏi trên danh sách đã được khởi tạo.
Đơn cử, người nộp thuế cần hướng dẫn chi tiết về cách tự đăng ký mã số thuế TNCN, người nộp thuế có thể vào Chatbot chọn “Hỏi đáp về Thu nhập cá nhân” chọn “1. Cách tự đăng ký MST cá nhân”, Chatbot sẽ nhận diện yêu cầu của người nộp thuế và hiển thị nội dung thông tin hướng dẫn theo yêu cầu.
Trợ lý ảo Chatbot đã nâng cao trải nghiệm của người nộp thuế nhờ những phản hồi trong thời gian thực và liên tục 24/7, tăng tính kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi trong việc giải đáp vướng mắc cho người nộp thuế trên mạng xã hội. Ngoài ra Chatbot còn có thể tự động hóa các nhiệm vụ lặp đi lặp lại như tương tác với người nộp thuế để cung cấp thông tin chính sách thuế, thủ tục hành chính theo đúng quy định hiện hành; Chatbot còn có thể giúp người nộp thuế tìm kiếm thông tin liên quan nhanh chóng, đưa ra những thông tin gợi ý giúp người nộp thuế dễ dàng tiếp cận và tra cứu.
Cục Thuế Quảng Ngãi khuyến cáo, người nộp thuế cần hỗ trợ về thủ tục hành chính, chính sách thuế… có thể truy cập Zalo Cục Thuế Quảng Ngãi để sử dụng Chatbot phục vụ nhu cầu tra cứu, tìm hiểu chính sách thuế; trường hợp nội dung câu hỏi, câu trả lời có sẵn tại Chatbot chưa đáp ứng nhu cầu tra cứu, người nộp thuế có thể liên hệ trực tiếp bộ phận tuyên truyền hỗ trợ để được giải đáp các vướng mắc kịp thời.
Trong thời gian tới, Cục Thuế sẽ tiếp tục hoàn thiện và bổ sung thêm nhiều nội dung cũng như cách thức vận hành của trợ lý ảo Chatbot theo hướng tiện lợi, khoa học để tạo điều kiện tốt nhất cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế với ngân sách nhà nước.
Từ ngày 9 - 17/9, Cục Thuế Quảng Ngãi cũng tổ chức "Tuần lễ lắng nghe người nộp thuế". Theo đó, người nộp thuế thực hiện gửi nộp dung vướng mắc về chính sách, ý kiến góp ý thông qua nhiều phương thức như điện thoại số 02553818919; trực tiếp tại Cục Thuế hoặc Chi cục Thuế, gửi thư điện tử hoặc link, mã QR… Các vướng mắc và ý kiến đóng góp sẽ được Cục Thuế tổng hợp và trả lời cho người nộp thuế trong thời gian sớm nhất.
email: [email protected], hotline: 086 508 6899