Cục Thuế TP.HCM đề nghị hủy bỏ quyết định khẩn cấp tạm thời, truy thu ngay 400 tỷ tiền thuế của Thu Duc House

26/02/2021, 08:06

TCDN - Cục Thuế TP.HCM vừa có văn bản đề nghị TAND thành phố hủy bỏ quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời liên quan đến việc Cục Thuế TP.HCM truy thu gần 400 tỷ đồng của Công ty Cổ phần phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House).

Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM Lê Duy Minh vừa ký văn bản gửi chánh án Tòa án nhân dân TP.HCM đề nghị hủy bỏ quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời liên quan đến việc Cục Thuế TP.HCM truy thu gần 400 tỷ đồng của Thu Duc House.

Văn bản được phát ngay sau khi Tổng cục Thuế gửi văn bản "báo động" toàn ngành, trong đó yêu cầu đích danh 4 cục thuế báo cáo gấp về hoạt động của một số doanh nghiệp có hành vi chiếm đoạt tiền thuế GTGT, buôn lậu, trong đó có nêu tên Công ty CP Phát triển nhà Thủ Đức (Thu Duc House).

Cục Thuế TP.HCM đề nghị truy thu ngay 400 tỷ thuế của Thu Duc House.

Cục Thuế TP.HCM đề nghị truy thu ngay 400 tỷ thuế của Thu Duc House.

Theo Cục Thuế TP.HCM, qua thanh tra tại Thuduc House, đơn vị phát hiện doanh nghiệp có dấu hiệu phạm tội trốn thuế theo quy định tại Điều 200 Bộ Luật hình sự. Cục Thuế TP.HCM cũng dẫn văn bản của Tổng cục Thuế trong đó nêu thông tin từ năm 2017 - 2019, Thu Duc House lập 501 tờ khai xuất khẩu linh kiện điện tử (xuất xứ từ Trung Quốc, Malaysia…) với giá trị gần 5.286 tỉ đồng, đã nhận tiền hoàn thuế gần 261 tỉ đồng. 

Tuy nhiên theo kết quả xác minh và thông tin thu được từ các chi cục thuế, phần lớn doanh nghiệp bán hàng cho hai doanh nghiệp này đều không có tại địa chỉ đăng ký, thường xuyên thay đổi thông tin về địa chỉ trụ sở chính, thông tin về chủ doanh nghiệp, người đại diện pháp luật…

Theo kết quả xác minh tại Hong Kong, 3 lô hàng của Thu Duc House không được nhập khẩu vào Hong Kong; còn xác minh tại 2 công ty nhập khẩu ở Campuchia thì không có dữ liệu nhập khẩu. Kết quả phá án, Cục Cảnh sát C03 đã bắt 20 đối tượng, thu giữ 200 con dấu của các tổ chức trong và ngoài nước. 

Từ đó, Cục Thuế TP.HCM khẳng định quyết định phạt và truy thu thuế mà nơi này đã ban hành trước đó với Thu Duc House là đúng pháp luật, cần được thực hiện ngay. Và các quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của Tòa án nhân dân TP.HCM có thể dẫn đến tình trạng doanh nghiệp không còn tài sản để thu hồi tiền thuế vào ngân sách nhà nước.

Vì vậy, Cục Thuế TP.HCM đề nghị TAND thành phố hủy bỏ quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời nêu trên để đảm bảo thu hồi tiền thuế vào ngân sách nhà nước kịp thời.

“Trường hợp TAND TP.HCM không hủy bỏ các quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, dẫn đến doanh nghiệp không còn tài sản để thu hồi tiền thuế vào ngân sách nhà nước thì trách nhiệm thuộc về TAND thành phố”, văn bản do Cục trưởng Cục Thuế TP. HCM nhấn mạnh.

Được biết, Cục Thuế TP.HCM đã từng đề nghị tòa hủy bỏ quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời một lần nhưng tòa bác bỏ.

Trước đó, sau khi Cục Thuế TP.HCM ban hành quyết định truy thu gần 400 tỷ, Thu Duc House đã phát thông cáo cho biết không đồng ý với toàn bộ nội dung mà Cục Thuế TP.HCM đưa ra trong các biên bản làm việc và kết luận thanh tra.

Đồng thời khẳng định những nội dung đề cập tại quyết định 5438 và 5439 không đúng với bản chất hoạt động kinh doanh cũng như không đúng với quy định của pháp luật và không đảm bảo tính khách quan với tài liệu, hồ sơ do doanh nghiệp cung cấp.

Thu Duc House cũng cho rằng quyết định của Cục Thuế TP.HCM đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh, uy tín của công ty và doanh nghiệp này. Sau đó, Thu Duc House đã yêu cầu Tòa án nhân dân TP.HCM áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời.

Bích Thảo

Bình luận

Tin liên quan

Thuduc House tính khởi kiện Cục Thuế Tp.HCM
Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House) cho biết đang tiến hành các thủ tục khiếu nại, khởi kiện để làm sáng tỏ các vấn đề liên quan tới 2 quyết định truy thu gần 400 tỷ đồng tiền thuế của Cục Thuế Tp.HCM.