Thuduc House mua bán hóa đơn ảo, bị phạt và truy thu thuế gần 400 tỷ đồng

08/01/2021, 08:24
báo nói -

TCDN - Cục Thuế Tp.HCM xác định Công ty CP Phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House) có hành vi sử dụng hóa đơn ảo từ các công ty ma nhằm mục đích trốn thuế.

Cục Thuế Tp.HCM vừa ban hành 2 quyết định truy thu 396,5 tỉ đồng, bao gồm tiền hoàn thuế GTGT và tiền chậm nộp đối với Công ty cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House, MST: 0302346036, trụ sở chính 3-5 Pasteur, quận 1, ngành nghề kinh doanh bất động sản và linh kiện điện tử…).

Theo kết luận thanh tra, trong quá trình điều tra thu thập thông tin, cơ quan chức năng xác định thời gian qua Thuduc House ký rất nhiều hợp đồng xuất khẩu linh kiện điện tử với các đối tác nước ngoài. Tuy nhiên bản chất đây là các hợp đồng giả tạo, nhằm mục đích che giấu giao dịch xuất khẩu giữa Công ty TNHH Thương mại - xây dựng ALP với phía nước ngoài. 

Nguyên nhân, hợp đồng mua bán giữa Công ty Thuduc House Wood Trading với Công ty CP Phát triển nhà Thủ Đức bản chất là giả tạo nhằm che giấu số tiền được nhận là 0,1% trên giá trị hàng hóa xuất khẩu. Các hóa đơn mua bán với nhau, với phía nước ngoài đều không đúng, thực tế không có giao dịch mua bán. 

Thuduc House mua bán hóa đơn ảo, bị phạt và truy thu thuế gần 400 tỷ đồng.

Thuduc House mua bán hóa đơn ảo, bị phạt và truy thu thuế gần 400 tỷ đồng.

Cùng với đó, các hóa đơn đầu vào mà Công ty CP Phát triển nhà Thủ Đức khai khấu trừ để nhận tiền hoàn thuế đều nhận từ Công ty Thuduc House Wood Trading là hóa đơn “ảo”, không có mua bán thật, nhằm giúp cho Công ty CP Phát triển nhà Thủ Đức hưởng lợi 0,6% trên giá trị hợp đồng xuất khẩu.

Truy tiếp thì Cục Thuế phát hiện hóa đơn mà Thuduc House Wood Trading xuất cho Công ty CP Phát triển nhà Thủ Đức được lấy đầu vào từ Công ty TNHH Thương mại - Xây dựng ALP, mục đích là thu lợi từ chênh lệch giá USD 0,7% trên giá trị hợp đồng mua bán.

Trong khi đó, trên thực tế Công ty TNHH Thương mại - xây dựng ALP mua hàng trôi nổi trên thị trường, rồi hợp thức hóa các hóa đơn đầu vào từ các công ty không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký với cơ quan thuế và có dấu hiệu mua bán trái phép hóa đơn theo quy định tại điều 200 Bộ luật hình sự. Các hóa đơn đầu vào này liên quan đến hóa đơn đầu ra xuất cho Công ty Thuduc House Wood Trading.

Theo kết luận thanh tra của Cục Thuế Tp.HCM, từ tháng 1/2019 đến tháng 6/2019, Công ty CP Phát triển nhà Thủ Đức đã trục lợi số tiền thuế của nhà nước hơn 221 tỷ đồng. Do vậy, Cục Thuế TP quyết định thu hồi số tiền thuế GTGT đã hoàn cho Thuduc House là 221 tỷ đồng và thu số tiền chậm nộp 37 tỉ đồng.

Cơ quan thuế cũng truy lại kỳ tính thuế 2017 và 2018 và ban hành quyết định thu hồi số tiền thuế GTGT đã hoàn trong giai đoạn này là 109,8 tỷ đồng và thu số tiền chậm nộp hơn 27 tỷ đồng. Tổng cộng số tiền truy thu và tiền chậm nộp là 396,5 tỷ đồng.

Cục Thuế Tp.HCM tạm thời chưa xử phạt vi phạm hành chính và chuyển hồ sơ qua cơ quan tố tụng hình sự để giải quyết theo quy định của pháp luật.

Liên quan nội dung này, Thuduc House cho biết, trong suốt quá trình thanh tra, kiểm tra đã nhiều lần thể hiện và trình bày rất rõ ràng các ý kiến không đồng ý với toàn bộ nội dung mà Cục thuế Tp.HCM đưa ra, đồng thời đã gửi kèm các văn bản giải trình và có ý kiến về các kết luận của cơ quan thuế.

Trong hoạt động kinh doanh cũng như trong lĩnh vực xuất khẩu hàng hóa, doanh nghiệp hoàn toàn đáp ứng các quy định của pháp luật, có đầy đủ hợp đồng, hóa đơn GTGT, có đủ hồ sơ mở tờ khai hải quan và được thanh toán qua ngân hàng theo đúng quy định.

Theo đại diện Thuduc House, việc thanh tra của Cục thuế Tp.HCM và những nội dung đề cập tại 2 quyết định trên không đúng với bản chất hoạt động kinh doanh cũng như không đúng với quy định của pháp luật và không đảm bảo tính khách quan với tài liệu, hồ sơ do doanh nghiệp cung cấp. Thuduc House đang tiến hành các thủ tục khiếu nại/khởi kiện liên quan đến các quyết định 5438 và 5439.

Nam Yên
Bạn đang đọc bài viết Thuduc House mua bán hóa đơn ảo, bị phạt và truy thu thuế gần 400 tỷ đồng tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan