Cục thuế Tp.HCM phong tỏa tài khoản của Món Huế

24/10/2019, 22:48

TCDN - Ngoài khoản nợ vài chục tỷ đồng theo khiếu kiện từ nhà cung cấp, Công ty TNHH Nhà hàng Món Huế còn bị cơ quan thuế phong tỏa tài khoản.

Trước vụ việc Công ty TNHH Nhà hàng Món Huế đóng cửa hàng loạt nhà hàng, không thanh toán tiền cho những cá nhân, doanh nghiệp cung cấp hàng hóa, ông Lê Duy Minh, Phó cục trưởng phụ trách Cục Thuế TP.HCM vừa cho biết, đã chỉ đạo toàn bộ chi cục thuế trên địa bàn rà soát toàn diện nghĩa vụ thuế của công ty này.

Trước mắt, cơ quan thuế đã phong tỏa tài khoản Công ty TNHH Nhà hàng Món Huế và hóa đơn công ty này sẽ không còn giá trị. Nếu tài khoản công ty không có tiền, cơ quan thuế sẽ có biện pháp thu hồi nợ thuế của bên thứ ba đang nợ công ty Món Huế.

6_nvod

Hiện Công ty Món Huế do Chi cục Thuế quận 3 quản lý và đang nợ khoảng 25 triệu đồng tiền thuế. Tuy nhiên, do doanh nghiệp này đóng thuế hằng quý, số nợ thuế này mới phát sinh gần đây. Cơ quan thuế đã cho phong tỏa tài khoản của công ty. Còn các nhà hàng Món Huế đặt tại các quận, huyện khác đang chờ các chi cục thuế các quận, huyện tập hợp số liệu liên quan đến thuế để có số liệu tổng nợ thuế của doanh nghiệp sau.

Ngoài việc phong tỏa tài khoản, cơ quan thuế cũng cho ngưng phát hành hóa đơn giá trị gia tăng của các nhà hàng Món Huế đang kinh doanh trên địa bàn quận.

Trong một diễn biến khác, chiều nay, đại diện của nhóm nhà đầu tư lớn của Công ty Huy Việt Nam cho biết đã gửi đơn lên Tòa án Nhân dân TP.HCM khởi kiện ông Huy Nhật và các cộng sự liên quan đến việc đóng cửa chuỗi cửa hàng Món Huế gần đây.

Đơn kiện cho biết nhà sáng lập của Huy Việt Nam đã vi phạm nghĩa vụ và trách nhiệm của người quản lý, bao gồm các giao dịch bất thường và có thể có yếu tố lừa đảo.

Được biết, nhóm nhà đầu tư này bao gồm các tổ chức ADV Partners, AIF Capital, F&H Fenghe, Fortress Investments, Gryphus Capital và Welkin Capital. Từ năm 2013 đến nay, nhóm này đã đầu tư vào Huy Việt Nam với tổng số vốn hơn 70 triệu USD.

Trước đó, các nhà đầu tư này cũng đã thành công trong việc xin được lệnh phong tỏa tài sản của ông Huy Nhật từ các cơ quan tài phán ở nước ngoài.

Theo người đại diện, động thái pháp lý này nhắm tới ông Huy và các cộng sự, bao gồm bà Ngô Thị Mỹ Hạnh, Giám đốc Điều hành của Công ty TNHH Nhà hàng Món Huế, liên quan đến cáo buộc vi phạm nghĩa vụ và trách nhiệm của người quản lý, các giao dịch bất thường và có thể có yếu tố lừa đảo, theo đó ông Huy Nhật đã chiếm dụng một lượng lớn tiền mặt và tài sản.

Trong đơn khởi kiện, các nhà đầu tư của Huy Việt Nam cho biết việc đóng cửa hàng loạt nhà hàng gần đây được thực hiện không có chấp thuận cần thiết từ các nhà đầu tư, và cũng không vì lý do thương mại rõ rệt. Điều này cũng khiến hơn 1.500 nhân viên người Việt mất việc làm.

Động thái mới từ các nhà đầu tư của Huy Việt Nam nối tiếp những lùm xùm gần đây của hệ thống chuỗi nhà hàng này.

Trước đó, từ ngày 21/10, các nhà cung cấp hàng cho chuỗi nhà hàng Món Huế từ thịt bò, bánh phở, trái cây đến mắm ruốc, nước đá, rau thơm, chanh… đã trực tiếp căng băng rôn ngay trước trụ sở chính của Công ty Huy Việt Nam trên đường Võ Văn Kiệt và Công ty TNHH Nhà hàng Món Huế để đòi nợ và tố doanh nghiệp “lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Theo thông tin của một số nhà cung cấp, tổng số tiền nợ của công ty bao gồm nợ tiền hàng, lương nhân viên, tiều thuê mặt bằng… lên đến 800 tỷ đồng. Hàng loạt cửa hàng của hệ thống Món Huế tại Tp.HCM, Hà Nội và nhiều địa phương khác hiện đã đóng cửa, ngừng kinh doanh.

Theo Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Công ty TNHH Chế biến Thực phẩm Huy Việt Nam được thành lập vào tháng 6/2015. Trên webiste của công ty này, Huy Việt Nam cho biết đang quản lý các thương hiệu bao gồm, Món Huế, Phở Ông Hùng, Great Bánh mì & cafe, Cơm Thố Cháy, Phở 99, Iki sushi, Shilla Korean BBQ Restaurant, TP Tea và Mì Quảng Bếp Tâm.

Trong đó, lớn nhất là chuỗi Món Huế, được quản lý trực tiếp bởi Công ty TNHH Nhà hàng Món Huế, với nhà hàng đầu tiên được mở vào năm 2007 tại TP HCM. Nhà hàng Món Huế thường có địa điểm kinh doanh riêng hoặc cùng một địa điểm phức hợp với các thương hiệu khác như Phở Ông Hùng, Cơm Thố Cháy.

Huy Việt Nam là công ty 100% vốn nước ngoài, với vốn điều lệ đăng ký lúc cao nhất là 1.200 tỷ đồng, giảm còn 600 tỷ đồng hồi tháng 4/2019. Công ty do ông Huy Nhật đồng sáng lập, Chủ tịch và kiêm Giám đốc điều hành. Lúc phát triển nhất, công ty có khoảng 100 chi nhánh nhà hàng.

Bích Thảo
Bạn đang đọc bài viết Cục thuế Tp.HCM phong tỏa tài khoản của Món Huế tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan