Cựu Chủ tịch Tập đoàn Dược phẩm Vimedimex hầu toà vì liên quan vụ đấu giá đất tại Đông Anh

30/08/2024, 11:04

TCDN - Bà Nguyễn Thị Loan, cựu Chủ tịch Vimedimex, sẽ tiếp tục đối diện với pháp luật tại phiên tòa vào ngày mai 30/8, liên quan đến vụ án sai phạm đấu giá đất ở Đông Anh.

Hôm nay (30/8), Tòa án Nhân dân Tp. Hà Nội sẽ tiến hành mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Thị Loan (54 tuổi, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex) cùng 10 bị cáo khác, liên quan đến sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất tại xã Tiên Dương, huyện Đông Anh, Hà Nội. 

Vào tháng 4/ 2024, phiên tòa đã được mở nhưng sau đó bị tòa án trả hồ sơ để yêu cầu điều tra bổ sung một số nội dung liên quan. Đến tháng 6, Cơ quan CSĐT Công an Hà Nội đã ban hành kết luận điều tra bổ sung. Sau khi xem xét và đánh giá các nội dung một cách đầy đủ và rõ ràng, Viện kiểm sát quyết định giữ nguyên quan điểm truy tố.

Theo đó, HĐXX đã yêu cầu cơ quan tố tụng tiến hành giám định chữ ký của bị cáo Nguyễn Thị Loan và xác minh các tài liệu liên quan đến điều tra viên Bùi Đức Hiếu; đồng thời xem xét lại hành vi và tội danh của bị cáo Trần Công Tuyên, cựu Trưởng Phòng Quản lý khai thác hạ tầng và giải phóng mặt bằng thuộc Ban Quản lý dự án huyện Đông Anh.

Bên cạnh đó, HĐXX cũng đề nghị xem xét trách nhiệm của một số cán bộ thuộc các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan đến hoạt động đấu giá tài sản; đồng thời, xem xét lại hành vi và tội danh của các bị cáo Bùi Thanh Huyền và Nguyễn Thị Cẩm Lê, đều là cựu cán bộ Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội.

Bị cáo Nguyễn Thị Loan (đeo khẩu trang trắng) cùng đồng phạm tại một phiên toà trước đó

Bị cáo Nguyễn Thị Loan (đeo khẩu trang trắng) cùng đồng phạm tại một phiên toà trước đó

Theo cáo trạng, năm 2020, UBND huyện Đông Anh phê duyệt kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất và giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện tổ chức thực hiện. Trong đó, 16.100 m² đất tại thôn Cổ Dương, xã Tiên Dương, được đưa ra đấu giá làm nhà ở.

Bị cáo Trần Công Tuyên, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng và giải phóng mặt bằng huyện, đã cấu kết với Công ty CP thẩm định giá và đầu tư Hà Nội (Vvai) để hạ giá trị khu đất từ 504 tỷ đồng xuống còn 300 tỷ đồng. Bị cáo Nguyễn Thị Cẩm Lê lúc đó là cán bộ Chi cục quản lý đất đai Hà Nội, và Bùi Thanh Huyền Chi cục phó quản lý đất đai, không kiểm tra kỹ hồ sơ và tài sản, dẫn đến việc xác định giá khởi điểm đấu giá chỉ 17,6 triệu đồng/m², thấp hơn giá trị thực.

Đối với Nguyễn Thị Loan, bị cáo đã chỉ đạo chuẩn bị hồ sơ và liên kết với các đơn vị để ba công ty "sân sau" của bà đủ điều kiện tham gia đấu giá. Các công ty này lần lượt trả giá theo chiến thuật định trước, để Công ty Cổ phần phát triển nhà ở Bắc Từ Liêm (1 trong 3 công ty "sân sau")  trúng đấu giá với giá 20,2 triệu đồng/m², tổng giá trị khu đất là 326,8 tỷ đồng. Sau đó, bà Loan bán lại với giá 86,3 triệu đồng/m², gây thiệt hại 135 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước.

Thiện Như
Bạn đang đọc bài viết Cựu Chủ tịch Tập đoàn Dược phẩm Vimedimex hầu toà vì liên quan vụ đấu giá đất tại Đông Anh tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan