Cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida trở thành tân Thủ tướng Nhật Bản

04/10/2021, 14:29

TCDN - Ông Fumio Kishida (64 tuổi), Chủ tịch Đảng Tự do Dân chủ (LDP) vừa được bầu làm Thủ tướng thứ 100 của Nhật Bản tại cuộc bỏ phiếu của Thượng viện và Hạ viện.

Tại cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện, ông Fumio Kishida đã nhận được số phiếu cao với 311 phiếu. Tại cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện diễn ra sau cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện, ông Kishida được 141 phiếu.

Việc Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP), cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida được bầu làm Thủ tướng Nhật Bản là kết quả đã được dự báo trước, do LDP hiện là đảng cầm quyền và liên minh cầm quyền đang chiếm đa số ở cả hai viện trong Quốc hội nước này.

Theo kế hoạch, Thủ tướng Fumio Kishida sẽ công bố thành phần nội các mới và chính thức tuyên thệ nhậm chức tại một buổi lễ được tổ chức ở Hoàng Cung.

Ông Fumio Kishida trở thành tân Thủ tướng Nhật Bản.

Ông Fumio Kishida trở thành tân Thủ tướng Nhật Bản.

Theo nguồn tin, Nội các mới của chính quyền Fumio Kishida có 20 thành viên (không bao gồm Thủ tướng), trong đó có 13 người là thành viên lần đầu tham gia Nội các. Có 3 Nữ Bộ trưởng đều đảm trách những vấn đề mới là Bộ Trưởng phụ trách vấn đề công nghệ số, Bộ trưởng phụ trách tiêm chủng vaccine, và Bà Seiko Noda là người đã tham gia tranh cử Thủ tướng vừa qua sẽ là Bộ trưởng phụ trách vấn đề dân số.

Theo cải cách của ông Fumio Kishida, Nội các lần  này được trẻ hóa và cân bằng giữa các lứa tuổi. Bộ trưởng ít tuổi nhất là Bộ trưởng an ninh kinh tế, ông Kobayashi Takayuki năm nay 46 tuổi. Với Bộ mới này, chính quyền mới của ông Kishida Fumio hy vọng sẽ đảm bảo được an toàn cho nền kinh tế phát triển, hài hòa lợi ích đối với một số nền kinh tế lớn trong đó có Trung Quốc. Hai thành viên nhiều tuổi nhất là Chủ tịch Ủy ban Công an quốc gia và Bộ trưởng Nông thủy sản đều 77 tuổi, độ tuổi bình quân là 61,8 tuổi.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Phòng vệ vẫn tại nhiệm trong nhiệm kỳ này.

Sau khi đề xuất danh sách Nội các lên Nhật Hoàng, tân Thủ tướng, Nội các mới của Nhật Bản chính thức bắt đầu nhiệm kỳ mới đến tháng 9/2024.

Tân Thủ tướng Nhật Bản sinh ra ở tỉnh Hiroshima trong một gia đình có truyền thống chính trị, cha và ông nội đều từng là nghị sĩ. Sau khi tốt nghiệp Đại học Waseda năm 1982, ông Kishida làm việc tại Ngân hàng Tín dụng dài hạn Nhật Bản (hiện không còn tồn tại) và sau đó, làm thư ký cho một nghị sĩ quốc hội từ năm 1987. Năm 1993, ông lần đầu được bầu vào hạ viện.

Giai đoạn 1999-2011, ông Kishida kinh qua nhiều vị trí quan trọng trong nội các và đảng cầm quyền, trong đó có vị trí Quốc vụ khanh phụ trách Okinawa và Vùng lãnh thổ phương Bắc vào năm 2007, Bộ trưởng phụ trách vấn đề tiêu dùng vào năm 2008 và Chủ tịch Ủy ban Các vấn đề quốc hội của LDP vào năm 2011.

Năm 2012, ông được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng dưới thời chính quyền cựu Thủ tướng Shinzo Abe và giữ chức vụ này cho tới tháng 8/2017. Trong thời gian đảm nhiệm cương vị này, ông đã từng tới thăm Việt Nam vào cuối tháng 7/2014.

Ông cũng đã nắm cương vị quyền Bộ trưởng Quốc phòng trong khoảng thời gian ngắn từ cuối tháng 7/2017 đến đầu tháng 8/2017. Sau khi rời nội các năm 2017, ông Kishida có thời gian giữ chức Chủ tịch Hội đồng Nghiên cứu chính sách - cơ quan hoạch định chính sách hàng đầu của LDP.

Nam Yên (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida trở thành tân Thủ tướng Nhật Bản tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Tập đoàn CEO ký kết hiệp định hợp tác với TP. Kobe - Nhật Bản
Chiều ngày 31/5/2021,Tập đoàn CEO và Thành phố (TP) Kobe (Nhật Bản) đã chính thức ký kết Hiệp định hợp tác kinh tế sâu rộng giữa hai bên trên nhiều lĩnh vực như: phái cử nguồn nhân lực chất lượng cao từ Việt Nam sang Nhật Bản; hỗ trợ các doanh nghiệp tại TP. Kobe mở rộng đầu tư sang Việt Nam và ngược lại.