Làn sóng phá sản của nhà hàng, quán bar ở Nhật Bản vì đại dịch COVID-19

12/09/2021, 19:38

TCDN - Quán bar, nhà hàng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi các biện pháp giãn cách xã hội để chống đại dịch COVID-19 ở Nhật Bản.

Hồi tháng 8, số doanh nghiệp phá sản tại Nhật Bản đã tăng 49% so với cùng kỳ năm ngoái trong bối cảnh làn sóng COVID-19 lần thứ tư.

Kết quả phân tích của Tokyo Shoko Research cho thấy từ tháng 1 đến tháng 8, số vụ phá sản vì đại dịch COVID-19 lên tới 1.026, chiếm khoảng 26% tổng số vụ phá sản tại Nhật giai đoạn này. Ngành kinh doanh nhà hàng, quán bar chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi có tới 204 doanh nghiệp, tương đương 20%, đã phải đóng cửa vì doanh thu giảm mạnh.

Thế vận hội Olympic và Paralympic Tokyo kéo dài từ tháng 7 đến tháng 9 không tạo thêm thu nhập cho các chủ nhà hàng và quán bar vì không thể phục vụ rượu và bị giới hạn giờ hoạt động. Các vận động viên không được phép rời khỏi làng Olympic còn khán giả không thể dự sự kiện.

Tadayuki Susumu, chủ một quán bar nhỏ ở phường Setagaya (Tokyo) nói rằng quán đã đóng cửa từ ngày 12/7 khi chính phủ ban bố tình trạng khẩn cấp lần thứ tư ở Tokyo để chống đại dịch COVID-19. Giờ đây, anh đang phải dựa vào trợ cấp của chính phủ để duy trì quán. "Nhưng tôi không chắc rằng khách hàng sẽ quay trở lại khi quán hoạt động", anh nói.

nha hang 1

Không giống như Susumu, các quán bar và nhà hàng quy mô trung bình và lớn không thể trang trải chi phí thuê mặt bằng, nhân công kể cả khi có trợ cấp chính phủ. Theo Tokyo Shoko Research, số nhà hàng thuộc 11 chuỗi lớn đã giảm 9% vào cuối tháng 3, so với số liệu trước đại dịch.

18 tổ chức đại diện cho ngành công nghiệp nhà hàng, quán bar hồi tháng 6 đã đề nghị chính phủ và các địa phương dỡ bỏ lệnh cấm rượu và giảm bớt các hạn chế về giờ hoạt động.

Takeshi Ninoyu, Giám đốc đại diện của Japan Gastronomy Renaissance chia sẻ: "Sức chịu đựng của ngành đang chạm đến ngưỡng giới hạn. Chúng tôi đã thấy những người bạn phá sản, ngừng kinh doanh vì đại dịch COVID-19".

Yoshihiro Sakata, chuyên viên phân tích của Tokyo Shoko Research, lưu ý thêm về xu hướng những nhà hàng, quán bar tại các quận nơi không có tình trạng khẩn cấp hoặc có tình trạng gần như khẩn cấp liên quan tới đại dịch COVID-19 đang tăng.

Ông Ryutaro Kono, kinh tế trưởng tại BNP Paribas đánh giá, người tiêu dùng sẽ vẫn thận trọng trong tháng 9. "Họ sẽ vẫn bế tắc trong chi tiêu", ông nói.

Ngoài dịch vụ, các ngành như xây dựng, may mặc, sản xuất và chế biến thực phẩm cũng chịu tác động nghiêm trọng vì đại dịch COVID-19. Theo Sakata, nhiều chủ doanh nghiệp đã trở nên bi quan khi đại dịch đến nay vẫn còn hoành hành.

Hy vọng đối với các ngành đang gặp khó khăn là viễn cảnh nới lỏng các lệnh hạn chế đi lại với những người tiêm chủng đủ hoặc những người có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19. Chính phủ Nhật Bản đang hy vọng sẽ bắt đầu nới lỏng các hạn chế vào mùa thu. Số ca nhiễm COVID-19 mỗi ngày tại Nhật đang giảm từ khoảng 25.000 hồi cuối tháng 8 xuống còn 12.000 vào đầu tháng 9.

Dù vậy, Kono nói rằng sẽ phải mất một thời gian trước khi các lệnh hạn chế vô hiệu. Ông cũng đồng thời cảnh báo, nếu không có sự mở rộng năng lực của y tế, các lệnh này có thể luôn trong chế độ bật – tắt ở tương lai.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Làn sóng phá sản của nhà hàng, quán bar ở Nhật Bản vì đại dịch COVID-19 tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan