23.000 khách hàng không thể lấy lại tiền sau khi AirAsia Nhật Bản phá sản

19/11/2020, 10:54

TCDN - Sau khi AirAsia Nhật Bản nộp đơn xin phá sản, hãng sẽ không thể hoàn tiền cho khoảng 23.000 người đã mua vé cho các chuyến bay mà hãng không thể thực hiện.

Bangkok Post đưa tin AirAsia Nhật Bản nộp đơn xin phá sản lên Tòa án Tokyo hôm 17/11 với khoản nợ khoảng 21,7 tỷ yen (208 triệu USD). Cùng ngày, tòa án đã ra lệnh quản lý tạm thời công ty.

Mọi hoạt động của AirAsia Nhật Bản đã ngừng từ tháng 10. Trước đó, AirAsia ngừng cung cấp tài chính cho liên doanh tại Nhật trong bối cảnh ngành hàng không toàn cầu gần như tê liệt. Đây là hãng bay đầu tiên tại Nhật Bản sụp đổ trong thời kỳ COVID-19, theo Japan Times.

Ông Bo Lingam, một nhà điều hành cấp cao của AirAsia, giải thích rằng các đối tác tại Nhật Bản và Ấn Độ rút vốn đầu tư nên tập đoàn cạn tiền.

“Giảm chi phí và tiết kiệm tiền mặt là những ưu tiên hàng đầu của chúng tôi trong thời điểm hiện tại. Giải thể AirAsia Nhật Bản và xem xét lại khoản đầu tư vào AirAsia Ấn Độ là những giải pháp để thực hiện mục tiêu ấy", ông Bo nói.

AirAsia

Tamotsu Ueno - luật sư của AirAsia Nhật Bản - xác nhận hơn 23.000 khách hàng sẽ không thể hưởng chính sách hoàn tiền (lên đến 500 triệu yen) cho các chuyến bay mà hãng hủy vì phá sản. AirAsia thông báo họ sẽ cung cấp điểm tín dụng cho khách hàng để bay các chặng quốc tế với các hãng hàng không thuộc tập đoàn.

Vị luật sư cũng nói thêm rằng AirAsia Nhật Bản sẽ nỗ lực vận động cổ đông hỗ trợ hãng. Ngoài AirAsia, các nhà đầu tư khác vào AirAsia Nhật Bản còn bao gồm công ty thương mại điện tử Rakuten, nhà sản xuất sản phẩm làm đẹp Noevir Holdings và nhà vận hành chuỗi cửa hàng thể thao Alpen.

Sau khi sa thải gần 300 nhân viên vào ngày 4/11, AirAsia chỉ giữ lại khoảng 50 người để xử lý quy trình phá sản. Năm 2019, công ty đạt doanh thu 4 tỷ yen nhưng lỗ tới 4,7 tỷ yen.

Bloomberg đưa tin AirAsia cũng ngừng cấp vốn cho AirAsia Ấn Độ vào tháng trước. Tương lai của AirAsia Ấn Độ phụ thuộc hoàn toàn vào tập đoàn Tata Group, cổ đông nắm51% cổ phần.

Chiếm 6% thị phần ở Ấn Độ, AirAsia Ấn Độ bắt đầu hoạt động vào năm 2014 có hơn 3.000 nhân viên. Ban đầu, hãng dự đoán họ sẽ hòa vốn trong 4 tháng. Tuy nhiên, hiện tại AirAsia Ấn Độ chưa có lãi tại một đất nước có thuế nhiên liệu và giá vé máy bay cao như Ấn Độ.

Hôm 30/6, AirAsia đã công bố khoản lỗ lớn nhất nhất từ trước đến nay trong quý II, trong bối cảnh ngành hàng không vẫn chưa thoát cơn bĩ cực do COVID-19 gây nên.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết 23.000 khách hàng không thể lấy lại tiền sau khi AirAsia Nhật Bản phá sản tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận