Hãng hàng không Philippine Airlines đệ đơn xin bảo hộ phá sản tại Mỹ

04/09/2021, 19:01

TCDN - Philippine Airlines cho biết sẽ nộp đơn xin bảo hộ phá sản ở Mỹ, mở đường cho quá trình tái cấu trúc để công ty có thể sống sót trong cuộc khủng hoảng COVID-19.

Hãng hàng không quốc gia Philippine Airlines (PAL) của Philippines ngày 4/9 cho biết đã đệ đơn xin bảo hộ phá sản tại Mỹ để cắt giảm 2 tỷ USD tiền nợ hiện nay trong bối cảnh hãng đang cố gắng để sống sót qua những tác động của đại dịch COVID-19.

Hãng cho biết đơn xin bảo hộ phá sản dựa theo Chương 11 của luật phá sản đã được nộp lên toà án cấp quận ở New York, sau khi đã thống nhất ý kiến với các chủ nợ, bên cho thuê, nhà cung cấp và các cổ đông lớn.

Hãng hàng không Philippines hôm nay cho biết sẽ nộp đơn xin bảo hộ phá sản ở Mỹ. (Ảnh minh họa)

Hãng hàng không Philippines hôm nay cho biết sẽ nộp đơn xin bảo hộ phá sản ở Mỹ. (Ảnh minh họa)

Kế hoạch tái cấu trúc sẽ giúp Philippines Airlines giảm được 2 tỷ USD số tiền phải trả và cho phép hãng giảm 25% đội tàu bay. Kế hoạch này cần được toà án chấp thuận.

Hãng hàng không chủ lực của Philippine cũng có kế hoạch vay thêm 505 triệu USD từ vốn chủ sở hữu và nợ dài hạn từ tỷ phủ Lucio Tan, chủ tịch và cũng là cổ đông lớn nhất của công ty, cùng với 150 triệu USD từ các nhà đầu tư mới.

Philippine Airlines đã chuẩn bị cho kế hoạch này từ cuối năm ngoái vì những khủng hoảng mà ngành du lịch và đi lại bằng đường hàng không phải hứng chịu do đại dịch COVID-19. 

Chủ tịch PAL Gilbert Santa Maria cho biết lượng đi lại bằng đường hàng không ở Philippines đã giảm 75% từ mức 30 triệu lượt khách năm 2019 xuống còn 7 triệu lượt khách trong năm 2020 do các biện pháp hạn chế nhằm chống dịch COVID-19.

Hãng đã phải hủy hơn 80.000 chuyến bay, khiến doanh thu giảm 2 tỷ USD và phải sa thải 2.300 nhân viên.

Cổ đông lớn nhất của công ty đã "bơm" hơn 130 triệu USD tiền mặt khẩn cấp và một tài sản không mang tính chiến lược đã được bán với giá hơn 70 triệu USD.

Chủ tịch Santa Maria cho biết PAL hiện vận hành 21% chuyến bay so với trước đại dịch đến 70 điểm đến thông thường của hãng.

Mai Anh (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Hãng hàng không Philippine Airlines đệ đơn xin bảo hộ phá sản tại Mỹ tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan