Vietnam Airlines đang xây dựng hãng hàng không chở hàng

14/07/2021, 15:42

TCDN - Ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết hãng đang xây đề án và hoàn thiện đề án hãng hàng không hàng hóa ngay sau dịch bệnh Covid-19.

Vietnam Airlines muốn thành lập hãng hàng không chở hàng.

Vietnam Airlines muốn thành lập hãng hàng không chở hàng.

Ông Hà cho biết thông tin trên tại Đại hội cổ đông thường niên 2021 của Vietnam Airlines vào sáng nay (ngày 14/7).

Theo đó, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận tải hàng không và Vietnam Airlines đã có các giải pháp để cố thoát ra khỏi vòng xoáy này; trong đó giải pháp đã làm là vận chuyển hàng hóa trên cabin và sau đó tháo ghế sử dụng tàu hành khách “cõng” hàng đã đóng góp và mang lại hiệu quả quan trọng trong giai đoạn 2020-2021, đặc biệt là mấy tháng gần đây.

Cụ thể, Vietnam Airlines đã tháo ghế 5 tàu bay chuyên chở hành khách (bao gồm 2 tàu A350, 3 máy bay A321) để vận chuyển hàng hóa. Năm 2020, với sự trợ giúp của Cục Hàng không Việt Nam, Vietnam Airlines là hãng hàng không đầu tiên tại Việt Nam vận chuyển hàng hóa trên cabin và tháo ghế tàu khách để chở hàng.

Theo ông Hà, đối với dự án thành lập hãng hàng không vận tải hàng hóa, Vietnam Airlines đã nghiên cứu từ cách đây 4 năm nay nhằm khai thác vận tải hàng hóa riêng biệt. Tuy nhiên, việc tổ chức hãng hàng không hàng hóa cần đảm bảo quy mô đủ lớn (gồm đội tàu bay, mạng bay) để khai thác các nguồn hàng, chân hàng cho các luồng hàng luân chuyển giữa Việt Nam và các nước trên thế giới.

Ngay từ khi dịch Covid-19 bùng phát, Vietnam Airlines đã tiến hành hoán cải nhiều tàu bay Boeing 787, Airbus A350, Airbus A321 để chở hàng trên khoang hành khách, làm tăng năng lực chuyên chở hàng hóa trên mỗi loại máy bay lên gấp 1,8-2 lần so với chở hàng tại khoang bụng. Vietnam Airlines đã xây dựng lịch bay thường lệ chở hàng quốc tế với 30 đường bay và tổ chức hơn 3.500 chuyến bay chở hàng.

Nhờ đó, doanh thu vận chuyển hàng hóa tăng nhanh và chiếm gần 30% tổng doanh thu của hãng (giai đoạn trước dịch Covid-doanh thu hàng hóa chỉ chiếm 9%). Năm 2020, Vietnam Airlines đứng đầu trong các hãng hàng không Việt Nam về thị phần vận tải hàng hóa nội địa và quốc tế.

Năm 2021, Vietnam Airlines xây dựng kế hoạch mục tiêu doanh thu hợp nhất 37.364 tỉ đồng, tương đương 88,4% so với năm 2020, giữ vững vị thế chủ lực của Vietnam Airlines Group trong ngành hàng không, tái cơ cấu toàn diện và thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ.

Bảo An
Bạn đang đọc bài viết Vietnam Airlines đang xây dựng hãng hàng không chở hàng tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

3 ngân hàng cam kết cho Vietnam Airlines vay 4.000 tỷ đồng
Ngân hàng Thương mại cổ phần Đông Nam Á (SeABank), Hàng hải (MSB) và Sài Gòn - Hà Nội (SHB) cam kết tài trợ cho Vietnam Airlines vay với tổng số tiền 4.000 tỷ đồng từ nguồn tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước.
Vietnam Airlines lỗ nặng và khoản nợ lớn với ngân hàng
Năm 2020 và 5 tháng đầu năm 2021 đã cho thấy tình hình hoạt động sụt giảm nghiêm trọng của lĩnh vực hàng không. Trong đó đáng chú ý, ''ông lớn" hàng không Vietnam Airlines (VNA) dự kiến lỗ đến 10.000 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, sau khi đã lỗ 4.800 tỷ ở quý 1.