Đã có hơn 3,2 triệu hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

12/05/2023, 09:23
báo nói -

TCDN - Tổng cục Thuế cho biết, tính đến ngày 21/04/2023, đã có 13.621 doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền và số lượng HĐĐT từ máy tính tiền đã tiếp nhận là 3.266.205 hóa đơn.

Theo Tổng cục Thuế, tính đến thời điểm này có tổng số 3.664.775.322 hóa đơn điện tử đã được tiếp nhận và xử lý trong đó HĐĐT có mã: 1.072.029.448; HĐĐT không có mã: 946.302.859; HĐĐT không mã gửi Bảng tổng hợp: 1.645.618.017; Hóa đơn theo từng lần phát sinh: 824.998.

Đối với HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, tính đến ngày 21/04/2023, đã có 13.621 DN, cá nhân kinh doanh đăng ký sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền và số lượng HĐĐT từ máy tính tiền đã tiếp nhận là 3.266.205 hóa đơn.

Đã có hơn 3,2 triệu hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền.

Đã có hơn 3,2 triệu hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền.

Có 27/63 Cục Thuế đã hoàn thành triển khai HĐĐT từ máy tính tiền (đạt 100%):  Tp.HCM, Quảng Ninh, An Giang, Bình Định, Bình Phước, Cần Thơ, Đà Nẵng, Đắc Lắc, Điện Biên, Hà Tĩnh, Hưng Yên, Khánh Hòa, Lai Châu, Lâm Đồng, Lạng Sơn, Lào Cai, Long An, Phú Yên, Quảng Nam, Quảng Trị, Sơn La, Tây Ninh, Thái Bình, Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế, Vĩnh Long, Yên Bái.

Bên cạnh đó, toàn ngành đã triển khai tổ chức lựa chọn hóa đơn may mắn. Đến nay, 63/63 tỉnh, thành phố đã triển khai chương trình hóa đơn may mắn. Theo đó, đã có 4.508 giải thưởng được trao với tổng số tiền hơn 10.312 triệu đồng.

Đối với việc triển khai dịch vụ đăng ký, nộp thuế điện tử qua ứng dụng Etax Mobile, Tổng cục Thuế cho biết có 345.966 lượt tải và cài đặt, sử dụng ứng dụng eTax Mobile với 276.652 giao dịch, với tổng số tiền đã nộp thành công 950 tỷ đồng.

Theo Tổng cục Thuế, để đẩy mạnh áp dụng phân tích dữ liệu lớn (big data) và trí tuệ nhân tạo (AI) để quản lý thuế, quản lý hóa đơn góp phần kiểm soát, phát hiện nhanh người nộp thuế gian lận về hóa đơn, ngày 24/4/2023 vừa qua Tổng cục Thuế đã chính thức đưa vào vận hành, triển khai “Hệ thống phân tích cơ sở dữ liệu và quản lý hóa đơn điện tử”/

Theo đó cơ quan thuế các cấp sẽ tập trung thực hiện rà soát, phân tích để kịp thời phát hiện các dấu hiệu rủi ro trong việc phát hành HĐĐT, giúp ngăn ngừa, xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về hóa đơn chứng từ nói riêng và về thuế nói chung góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý thuế cũng như tạo môi trường kinh doanh lành mạnh bình đẳng cho cộng đồng doanh nghiệp và người nộp thuế.

Trong thời gian tới, Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục cải cách hiện đại hóa hệ thống thuế, đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế, duy trì dịch vụ kê khai, nộp thuế, hoàn thuế điện tử, hệ thống HĐĐT. Đảm bảo hệ thống CNTT thông suốt 24/7 để hỗ trợ người nộp thuếthực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước từ khâu đăng ký, kê khai, nộp thuế, hoàn thuế điện tử mà không cần phải đến trực tiếp cơ quan thuế.

Tiếp tục triển khai theo tiến độ các đề án điện tử hóa như: dịch vụ nộp thuế đối với đất đai, hộ, cá nhân kinh doanh; tiếp tục triển khai khai, nộp lệ phí trước bạ điện tử đối với ô tô, xe máy; thí điểm khai thuế điện tử đối với hoạt động cho thuê nhà; đẩy mạnh việc cung cấp các dịch vụ tra cứu, đăng ký, kê khai, nộp thuế điện tử cho người nộp thuế là cá nhân, đặc biệt là tập trung tuyên truyền, phổ biến sử dụng ứng dụng Etax Mobile; nghiên cứu phương án kết nối với các ngân hàng thương mại để có đầy đủ dữ liệu về người nộp thuế, đảm bảo kiểm soát đầy đủ thu nhập, nghĩa vụ thuế, tránh thất thu ngân sách nhà nước.

Cùng với đó, tổng kết đánh giá kết quả thực hiện HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền giai đoạn 1, trên cơ sở đó tiếp tục chỉ đạo Cục Thuế các tỉnh, thành phố tập trung triển khai thành công HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền giai đoạn tiếp theo trên toàn quốc.

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết Đã có hơn 3,2 triệu hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Tp.HCM: E ngại chi phí, mới 15% người nộp thuế sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền
Phó cục trưởng Cục Thuế Tp.HCM Nguyễn Tiến Dũng cho biết, tính đến ngày 17/2/2023 mới chỉ có 15,5% doanh nghiệp, hộ kinh doanh đăng ký thành công sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền do hầu hết người nộp thuế còn e ngại về chi phí để đồng nhất việc xuất hóa đơn từ máy tính tiền.