Đà Nẵng: Người dân ngồi ở nhà bấm điện thoại là có giấy đi đường

04/09/2021, 17:12

TCDN - Để tránh tập trung đông người, tạo điều kiện thuận tiện nhất cho người dân, Sở TT&TT TP Đà Nẵng triển khai cấp giấy đi đường có mã QR Code để sử dụng kể từ 8h ngày 5/9.

Ngày 4/9, Sở TT-TT TP Đà Nẵng đã có hướng dẫn chi tiết cho người dân, doanh nghiệp sử dụng ứng dụng quản lý cấp giấy đi đường QR Code. Đây là giải pháp công nghệ rất thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp, các cơ quan đơn vị... nhằm hạn chế tối đa việc tiếp xúc, ùn ùn đi xin cấp giấy như từng diễn ra.

Theo đó, ứng dụng quản lý cấp giấy đi đường QR Code bao gồm 2 phân hệ chính là: ứng dụng web tại địa chỉ https://giaydiduong.danang.gov.vn để đăng ký, cấp giấy đi đường QRCode và Mobile app trên điện thoại di động với ứng dụng eTicket-DaNang đã sử dụng rộng rãi quét QRCode tại các chốt ra vào thành phố/các cơ quan/doanh nghiệp/chợ/siêu thị...để kiểm tra, kiểm soát.

Người dân Đà Nẵng ngồi ở nhà bấm điện thoại là làm xong giấy đi đường.

Người dân Đà Nẵng ngồi ở nhà bấm điện thoại là làm xong giấy đi đường.

Ứng dụng cho phép thực hiện các bước đăng ký, phê duyệt, cấp giấy đi đường QR Code, nhận giấy hoàn toàn trực tuyến. Đồng thời, cho phép dựa trên dữ liệu để kiểm tra, xử lý các hành vi không đúng trong đăng ký, cấp và sử dụng giấy. 

Sở TT-TT TP Đà Nẵng cho hay, chỉ các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực được phép hoạt động theo quyết định 2905 ngày 3/9 của UBND TP mới được đăng ký người tham gia giao thông để đi làm việc với số lượng không quá tỷ lệ quy định. Khi đăng ký phải cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác thì ứng dụng mới cho phép tiếp nhận, chuyển các cơ quan chức năng xem xét phê duyệt cấp giấy. 

Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp thuộc lĩnh vực được phép hoạt động mới có quyền đăng ký người tham gia giao thông, đến nơi làm việc và trở về nhà; số lượng khống chế từ 30 đến 50%; nếu đáp ứng 3 tại chỗ thì một số lĩnh vực được tối đa 70% lao động.

Người đăng ký phải cung cấp đầy đủ thông tin, chính xác trên ứng dụng. Giấy đi đường chỉ có giá trị tham gia giao thông theo nguyên tắc "1 cung đường 2 điểm đến", không được sử dụng vào mục đích khác, nhất là đi chợ, siêu thị...

Để thuận lợi cho việc giám sát, Đà Nẵng yêu cầu người đăng ký giấy đi đường phải cung cấp thông tin biển số xe dùng để đi lại thường xuyên; chi tiết mục đích đi lại và thông tin về nơi cư trú. Người đang ở "vùng đỏ" không được cấp giấy đi đường.

Riêng đối với người dân muốn ra đường trong các trường hợp cấp bách, cần thiết như đến ngân hàng, tạp hóa... thì đề nghị UBND xã, phường cấp giấy. Nếu được đồng ý, giấy đi đường phải ghi thời gian đi, về, tổng số giờ tham gia giao thông, lộ trình, điểm đến, mục đích đi lại...

Trường hợp người đăng ký được cấp giấy đi đường vì thuộc "vùng xanh" nhưng sau đó khu vực nơi ở chuyển sang "vùng đỏ" thì giấy đi đường lập tức huỷ trên hệ thống ứng dụng. Dữ liệu vùng đỏ, vùng xanh cập nhật tại covidmaps.danang.gov.vn và bit.ly/vungdovangxanh.

Với trường hợp doanh nghiệp thay ca hoặc thay đổi nhân viên, giấy đi đường đã cấp trước đó phải được thu hồi và cập nhật danh sách nhân viên mới. Người được cấp giấy đi đường không cho mượn, photo hay giao cho người khác sử dụng; nếu vi phạm sẽ bị thu hồi giấy và xử phạt theo quy định.

Để thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp, Sở TT-TT TP Đà Nẵng cũng ban hành tài liệu hướng dẫn việc đăng ký và nhận giấy đi đường trực tuyến. 

Theo ghi nhận thì việc đăng ký và nhận giấy đi đường QR Code trên ứng dụng trên rất dễ dàng, dễ hiểu và tiện lợi. Việc xử lý cấp giấy đi đường khá nhanh chóng. Tuỳ vào vào đối tượng hoạt động trong các lĩnh vực, cư trú theo các địa bàn quận huyện mà người dân, doanh nghiệp đăng ký sẽ được các đơn vị có thẩm quyền phê duyệt. 

Bích Thảo
Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Người dân ngồi ở nhà bấm điện thoại là có giấy đi đường tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Điểm mới về giấy đi đường đối với người dân Hà Nội trong thời gian giãn cách xã hội
Theo văn bản số 2562/UBND-KT của UBND TP Hà Nội vừa ban hành "hồ sơ" đi đường sẽ bao gồm: Giấy đi đường theo mẫu kèm theo Công văn số 2434/UBND-KT ngày 29/7/2021 của UBND TP. Người đi đường xuất trình kèm theo: Căn cước công dân/CMND, lịch trực, lịch làm việc, văn bản phân công nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.