Đà Nẵng tiếp tục cách ly xã hội, thu ngân sách gặp khó

11/08/2020, 13:32

TCDN - Sau 2 tuần thực hiện cách ly xã hội, TP. Đà Nẵng tiếp tục gia hạn thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng từ 0g ngày 12/8 cho đến khi có thông báo mới. Điều này khiến nguồn thu ngân sách gặp khó.

Trưa 11/8, Văn phòng UBND TP. Đà Nẵng phát đi văn bản yêu cầu toàn thành phố tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Trước đó, thành phố này đã ban bố lệnh cách ly xã hội có hiệu lực từ 0g ngày 28/7.

Tuy nhiên, trên cơ sở đánh giá thực trạng dịch bệnh COVID-19 thời gian qua trên địa bàn thành phố; dự báo diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng yêu cầu tất cả các cơ quan, tổ chức và toàn thể người dân trên địa bàn thành phố Đà Nẵng tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ từ 0 giờ ngày 12/8 cho đến khi có thông báo mới (địa bàn huyện Hòa Vang thực hiện từ 13 giờ ngày 11/8).

Từ ngày 23/7 đến nay, cả nước ghi nhận 389 ca lây nhiễm trong nước tại 15 tỉnh, thành phố. Tất cả những trường hợp này đều có yếu tố dịch tễ liên quan tới ổ dịch tại Đà Nẵng như đi du lịch Đà Nẵng, bị nhiễm do tiếp xúc với người đi du lịch ở Đà Nẵng về…

Trong khi đó, thế giới ghi nhận khoảng 733.000 người chết gần 20 triệu ca nhiễm tại 213 quốc gia. Mỹ và Brazil là hai nước có số ca mắc và số tử vong cao nhất thế giới. Tại khu vực Đông Nam Á, Indonesia ghi nhận số mắc và số tử vong cao nhất.

Nhiều khoản thu giảm mạnh

Cũng như nhiều địa phương trong cả nước, tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2020 của thành phố Đà Nẵng đối mặt với không ít khó khăn, thách thức.

Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp; tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước tính sụt giảm ở mức 3,61% so với cùng kỳ năm trước. Hầu hết các chỉ tiêu kinh tế xã hội đều giảm so với cùng kỳ năm 2019.

Bệnh viện C Đà Nẵng, nơi có nhiều ca nhiễm covid-19 được phát hiện.

Bệnh viện C Đà Nẵng, nơi có nhiều ca nhiễm covid-19 được phát hiện.

Theo đó, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn giảm sút nghiêm trọng, thị trường bất động sản trầm lắng, nhu cầu mua sắm, đăng ký xe ô tô giảm mạnh…

Bên cạnh đó, việc triển khai các gói giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân bị tác động của dịch bệnh, hỗ trợ người nộp thuế gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất theo Nghị định số 41/2020/NĐ-CP ngày 8/4/2020 của Chính phủ… đã làm giảm mạnh nguồn thu ngân sách 6 tháng đầu năm 2020 trên địa bàn.

Tổng hợp đến cuối tháng 6/2020, tổng thu ngân sách nhà nước do đơn vị thực hiện đạt 10.166,9 tỷ đồng, đạt 37,9% dự toán năm và bằng 79,5% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, thu từ khối thành phố 8.330,7 tỷ đồng, đạt 40,5% dự toán và bằng 84,9% cùng kỳ; thu từ khối quận, huyện đạt 1.836,2 tỷ đồng, bằng 29,2% dự toán và bằng 61,7% cùng kỳ.

Theo đánh giá của ban lãnh đạo Cục Thuế Đà Nẵng, nhiều doanh nghiệp trọng điểm những năm trước luôn có số nộp NSNN lớn cho thành phố nay đều bị giảm mạnh so với cùng kỳ.

Các khu vực thu như: Thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; khu vực công thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh; thuế thu nhập cá nhân; lệ phí trước bạ; thuế bảo vệ môi trường bị sụt giảm sâu từ 40% đến trên 60% dự toán.

Tăng cường thu hồi nợ thuế để bù đắp hụt thu

Đánh giá, kiểm điểm lại nhiệm vụ, kết quả thu ngân sách nhà nước trong 6 tháng đầu năm 2020, ban lãnh đạo Cục Thuế Đà Nẵng cho rằng, bên cạnh nhiều yếu tố khách quan vẫn còn những yếu tố chủ quan trong thực hiện nhiệm vụ quản lý thuế và thu ngân sách trên địa bàn để bù lại phần thu bị sụt giảm so với dự toán.

Trong đó, công tác thu hồi nợ, nợ đọng thuế được xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng đặt ra từ nay đến cuối năm.

Thống kê tại thời điểm hiện tại, số tiền thuế nợ, tiền phạt, tiền chậm nộp do đơn vị quản lý là gần 2.300 tỷ đồng (đã tính trừ các khoản tiền sử dụng đất, thuê đất của các doanh nghiệp giao lại đất cho thành phố chưa có quyết định thu hồi đất của các cơ quan có thẩm quyền và tiền sử dụng đất một số trường hợp các cơ quan chức năng đang xem xét lại giá đất theo đề nghị của người nộp thuế), tăng khoảng 445 tỷ đồng, tương ứng tăng 24,5% so với nợ tại thời điểm 31/12/2019.

Trụ sở Cục thuế Thành phố Đà Nẵng.

Trụ sở Cục thuế Thành phố Đà Nẵng.

Trong đó, nợ khó thu 920 tỷ đồng, chiếm khoảng 40% trên tổng nợ.Theo phân tích của Phòng Quản lý nợ và cưỡng chế, thu hồi nợ thuế, nguyên nhân tăng nợ thuế chủ yếu do phát sinh nợ thuế, phí của quyết toán năm 2019.

Tuy nhiên đến nay, người nộp thuế chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp ngân sách (78,5 tỷ đồng), nợ thuế của các doanh nghiệp bị ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19 (ước khoảng 331 tỷ đồng).

Trong 6 tháng đầu năm 2020, Cục Thuế Đà Nẵng đã liên tiếp phát hành các thông báo đối với số nợ phải thu hồi và các quyết định cưỡng chế thuế nợ (không thuộc số nợ gia hạn), công khai thông tin của 40 lượt doanh nghiệp nợ thuế lớn, chây ỳ trên trang thông tin điện tử của ngành.

Thanh Hà
Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng tiếp tục cách ly xã hội, thu ngân sách gặp khó tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan