Đại án DongABank: Ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

10/05/2021, 15:12

TCDN - Hôm nay (10/5), Tòa án nhân dân cấp cao tại Tp.HCM xét xử phúc thẩm đối với ông Trần Phương Bình cùng 11 đồng phạm trong đại án DongABank giai đoạn 2.

Hôm nay (10/5), TAND cấp cao tại Tp.HCM xét xử phúc thẩm đại án DongA Bank giai đoạn 2 đối với ông Trần Phương Bình, nguyên Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc, Chủ tịch Hội đồng tín dụng (HĐTD) DongA Bank cùng 11 đồng phạm gây thiệt hại hơn 8.000 tỷ đồng.

Phiên phúc thẩm được mở vì có kháng cáo của bị cáo trong vụ án và người có nghĩa vụ quyền lợi liên quan. Việc xét xử phúc thẩm dự kiến kéo dài từ ngày 10/5 đến 19/5.

Đại án DongABank: Ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa (Ảnh: Tiền phong)

Đại án DongABank: Ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa (Ảnh: Tiền phong)

Trước đó, xét xử sơ thẩm vào tháng 11.2020, TAND Tp.HCM tuyên phạt bị cáo Trần Phương Bình tù chung thân về 2 tội "lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản", "vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng". Bị cáo Phùng Ngọc Khánh (nguyên Tổng giám đốc Công ty CP M&C - gọi tắt M&C) 18 năm tù; 10 đồng phạm còn lại nguyên là cán bộ DongABank bị tuyên từ 2 năm tù treo đến 7 năm tù cùng về tội "vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng".

Trước đó, vào tháng 11/2020, TAND Tp.HCM xử sơ thẩm, tuyên tuyên phạt ông Trần Phương Bình tù chung thân về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và 20 năm tù về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Tổng hợp hình phạt chung bị cáo Bình phải chịu là tù chung thân. Buộc ông Trần Phương Bình phải bồi thường về số tiền đã chiếm đoạt và thiệt hại cho cho DongABank là trên 2.000 tỷ đồng.

Các bị cáo còn lại bị tuyên phạt từ 2-20 năm tù. Bản án cũng tuyên xử lý các tài sản bị kê biên, trách nhiệm bồi thường thiệt hại của từng bị cáo.

Bản án sơ thẩm cho rằng, ông Trần Phương Bình với vai trò chủ mưu, cầm đầu trong hàng loạt vi phạm dẫn đến thiệt hại vô cùng lớn. Ông Bình đã có vi phạm khi cho vay không đúng quy định đối với 4 nhóm khách hàng. Ngoài ra, ông Trần Phương Bình còn lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt của DongABank 75,6 tỷ đồng.

Từ sai phạm của cựu Tổng giám đốc DongABank và các đồng phạm, DongABank bị lỗ lũy kế hơn 31.000 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu bị âm 25.000 tỷ đồng.

Trúc Nhi (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Đại án DongABank: Ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận