Đại biểu quốc hội: Lương tăng, mức giảm trừ gia cảnh cũng phải tăng

27/06/2024, 07:13
báo nói -

TCDN - Đại biểu Tạ Văn Hạ cho rằng, khi lương tăng, mức giảm trừ gia cảnh cần phải nghiên cứu. Mức sống tăng lên, chi phí đắt lên, mức giảm trừ gia cảnh cũng phải tăng.

Chiều 26/6, Quốc hội thảo luận tại hội trường về cải cách tiền lương, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp, bảo hiểm xã hội, phụ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội từ ngày 1/7/2024.

Đại biểu Nguyễn Quang Huân (Bình Dương) đặt vấn đề, trong Nghị quyết 27/2018 của Trung ương có nêu là chúng ta đã cải cách tiền lương tới 4 lần, lần gần nhất là năm 2003, nếu so sánh nền kinh tế năm 2003, lúc đó GDP khoảng 45 tỷ USD và hiện nay là hơn 450 tỷ USD, tức là tăng lên khoảng 10 lần, như vậy việc cải cách tiền lương là rất cần thiết nhưng cải cách như thế nào?

Đại biểu đề xuất quy về Quỹ tiền lương của khu vực công cũng như các doanh nghiệp nhà nước theo tỷ lệ GDP rồi lập công thức. Theo đó không cần cải cách tiền lương mà tăng lương theo tăng GDP.

Đại biểu Tạ Văn Hạ.

Đại biểu Tạ Văn Hạ.

“Bởi vì, rõ ràng việc cán bộ, công chức quản lý một nền kinh tế 45 tỷ đô với 450 tỷ đô là rất khác nhau, nếu tiền lương mà chỉ tăng theo cách để chống lạm phát hoặc để đảm bảo đời sống thì tôi thấy là không khuyến khích được cán bộ, công nhân, viên chức, không khuyến khích được những người làm ở khu vực công”, đại biểu nêu rõ.

Đại biểu đề nghị để cải cách một cách toàn diện phải đưa ra công thức tính và phải căn cứ vào GDP hằng năm.

Trong khi đó, đại biểu Tạ Văn Hạ (Quảng Nam) cho rằng, tăng lương là một việc rất phấn khởi. Tuy nhiên, bên cạnh tăng lương vẫn tiếp tục phải đẩy mạnh hơn nữa cải cách tinh giản bộ máy biên chế. Đời sống được tăng mức lương nhưng song song đó là tinh gọn bộ máy và tinh giản biên biên chế vẫn phải tích cực hơn nữa để thực hiện mục tiêu này.

Cũng theo đại biểu Hạ, bên cạnh tăng lương và trước khi tăng lương, giá đã tăng trước một đoạn. Tăng lương, giá tiếp tục tăng cho nên cần phải có giải pháp để bình ổn giá, nhất là các mặt hàng tiêu dùng.

“Phải quan tâm đến vấn đề khi lương tăng, thuế giảm trừ gia cảnh cần phải nghiên cứu. Mức sống tăng lên, chi phí đắt lên thì giảm trừ gia cảnh cũng phải tăng. Ta tăng 30% lương ít, nhất giảm trừ gia cảnh cũng phải tăng được 30% là ít, phải đến 50% tôi cho là hợp lý. Giảm trừ gia cảnh hiện nay tôi nghĩ cũng cần phải quan tâm”, đại biểu Tạ Văn Hạ khẳng định.

Theo đại biểu Trần Hoàng Ngân (Tp.HCM), trong vòng 20 năm qua chúng ta đã 14 lần tăng mức lương cơ sở, trong đó năm 2005 khi tăng 20,7% lạm phát giảm từ 9,5% xuống 8,4%, năm 2006  tăng lương cơ sở 28,57% lạm phát giảm từ 7,5% xuống 6,3%, năm 2012 tăng lương cơ sở 26,5% lạm phát giảm từ 18,6% xuống còn 9,2%, năm 2016 tăng lương cơ sở 5,2% lạm phát giảm từ 6,6% xuống 2,7% và năm 2023 tăng lương cơ sở 20,8% lạm phát chỉ còn là 3,25%. 2 lần việc tăng lương cơ sở tăng lạm phát đó là năm 2008 và 2011 do lạm phát thế giới, do giá dầu thế giới tăng cộng với tỷ giá trong nước tăng.

Vì lẽ đó, trong thời gian tới đại biểu cho rằng cần hạn chế bớt việc ảnh hưởng của tăng lương cơ sở đến tình hình lạm phát.

Theo đó, đại biểu đề nghị chính sách tiền tệ chủ động linh hoạt theo lạm phát mục tiêu 4% và phải giữ cho được ổn định tỷ giá. Phải điều chỉnh các hàng hóa, dịch vụ nhà nước quản lý như điện, học phí, giá dịch vụ khám, chữa bệnh phải giãn ra không cùng một lúc và cách xa ngày 1/7/2024.

Bên cạnh đó, phải chuẩn bị nguồn hàng, đảm bảo cung hàng hóa không để thiếu hàng, thúc đẩy sản xuất. Phải kiểm soát lạm phát tâm lý, lạm phát tin đồn, lạm phát domino, té nước theo mưa và phải tăng cường kiểm tra, thanh tra, xử phạt nghiêm minh những vấn đề liên quan đến pháp luật về giá.

Hải Nam
Bạn đang đọc bài viết Đại biểu quốc hội: Lương tăng, mức giảm trừ gia cảnh cũng phải tăng tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

Trình Quốc hội tăng lương cơ sở, lương tối thiểu, lương hưu từ 1/7
Chiều 25/6, thừa ủy quyền của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã trình báo cáo của Chính phủ về các nội dung cải cách tiền lương, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội từ ngày 1/7/2024.
Tăng lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng/tháng từ 1/7
Người đứng đầu Bộ Nội vụ cho biết mức tăng lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng hiện nay lên 2,34 triệu đồng/tháng, là mức tăng cao nhất từ trước đến nay, góp phần cải thiện đời sống người hưởng lương và hưởng chế độ phụ cấp, trợ cấp, các chính sách hỗ trợ gắn với mức lương cơ sở.