Đại học Bách Khoa Hà Nội: Nhiều đơn vị trực thuộc hoạt động không hiệu quả

27/10/2021, 10:33

TCDN - Theo báo cáo kiểm toán, nhiều đơn vị trực thuộc Trường đại học Bách Khoa hoạt động không hiệu quả, có đơn vị còn thua lỗ. Một số nội dung còn chưa được phản ánh đầy đủ tính chất; phân bổ sai chi phí dẫn đến chưa kê khai đầy đủ một số loại thế phát sinh trong năm.

Theo báo cáo kiểm toán, việc thu, chi hoạt động sản xuất kinh doanh dịch vụ của các doanh nghiệp trực thuộc Trường cơ bản phản ánh đầy đủ, tuy nhiên tại Trường Cao đẳng nghề Bách Khoa HN còn thực hiện trích khấu hao nhanh, vượt quy định, KTNN loại trừ chi phí 93,3 triệu đồng. 

Trường đại học bách khoa Hà Nội

Trường đại học bách khoa Hà Nội

Về tổ chức bộ máy doanh nghiệp còn một số hạn chế: Thành lập Công ty BK -Holdings có 7 công ty con và 1 công ty góp vốn với mục tiêu là để đầu tư và phát triển công nghệ; tuy nhiên, sau nhiều năm hoạt động của các công ty đều không đạt hiệu quả, chưa đạt được mục tiêu là phát triển công nghệ, ứng dụng và chuyển giao khoa học công nghệ. Tổng doanh thu Báo cáo hợp nhất năm 2019 của cty BK-Holdings là 191.648,3 trđ, thuế TNDN, lợi nhuận sau thuế 3.418,6 triệu đồng.  

Qua kiểm toán cho thấy doanh thu và lợi nhuận từ hoạt động đào tạo 112.713,8 triệu đồng chiếm 41,2% tổng thu; các công ty còn lại đều kinh doanh kém hiệu quả hoặc lỗ Công ty CP Công nghệ Vật liệu thiết bị lỗ 289,9 triệu đồng; Công ty CP Công nghệ môi trường lãi 28 triệu đồng, Công ty TNHH MTV tư vấn và chuyển giao công nghệ BK lãi 70 triệu đồng. 

Thành lập Cty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Công nghệ BK HN từ năm 2009 nhưng đến tháng 6/2020 vẫn còn thiếu số vốn điều lệ so với đăng ký 6.980 triệu đồng. 

Qua kiểm toán thấy, chủ trương thành lập Trường THCS – THPT tư thục Tạ Quang Bửu thông qua Công ty BK – Holdings nhưng chưa thoả mãn đủ điều kiện theo quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 9 Thông tư số 12/2011/TT-BGDĐT ngày 28/03/2011 của Bộ giáo dục và Đào tạo, cụ thể: Trường tư thục Tạ Quang Bửu chưa có quyền sở hữu đất đai; hiện tại diện tích đất sử dụng do Trường ĐHBK Hà Nội cho thuê. Hoạt động thu, chi dịch vụ, hoạt động khác của các Viện trực thuộc phản ánh đầy đủ doanh thu, chi phí phát sinh trong năm.

Tuy nhiên, tại Viện Điện tử viễn thông còn chưa xác định doanh thu hợp đồng ra đề thi 152,8 triệu đồng; Tại Viện Khoa học và Công nghệ Môi trường còn phản ánh chưa đầy đủ, chính xác vào doanh thu, chi phí các hợp đồng đã thực hiện, hoàn thành công việc trong năm, KTNN xác định tăng doanh thu 421,5 triệu đồng (tăng doanh thu của các hợp đồng do đang theo dõi trên TK 131 số tiền 472,9 triệu đồng; giảm doanh thu của một số hợp đồng do chưa xác định thuế GTGT đầu ra 51,4 triệu đồng và tăng chi phí của các hợp đồng chưa ghi nhận doanh thu 439,8 triệu đồng Về tổ chức các đơn vị trực thuộc Viện: Trên cơ sở chức năng nhiệm vụ của các Trung tâm trực thuộc Viện các năm. Cho thấy đa số hoạt động không hiệu quả; không có nguồn thu.

Toàn bộ kinh phí hoạt động của các Trung tâm vẫn dựa vào kinh phí từ nguồn thu học phí và thu từ thực hiện các đề tài, dự án; chưa khai thác được các dịch vụ theo chức năng, nhiệm vụ được giao để tăng nguồn thu. Trong đó, Trung tâm An ninh thông tin – Viện CNTT và truyền thông được thành lập theo Quyết định số 3148/QĐ-ĐHBK-TCCB ngày 18/12/2015 với chức năng tổ chức nghiên cứu và thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học; tổ chức tư vấn, lựa chọn và làm chủ công nghệ, giải pháp về an toàn an ninh thông tin; thực hiện chuyển giao công nghệ mới,… nhưng từ khi thành lập đến nay tổ chức bộ máy chỉ có 01 cán bộ đảm nhiệm vị trí giám đốc, tham gia được 01 đề tài NCKH từ năm 2017. 

Tại Viện kỹ thuật Điều khiển Tự động hoá, Viện Khoa học và Công nghệ Môi trường, Viện trưởng còn ký hợp đồng lao động dài hạn (có đóng bảo hiểm) không đúng với thẩm quyền do Viện vẫn là đơn vị hạch toán phụ thuộc, không tự cân đối thu chi.

Đối với hoạt động CNKH tại các Viện: Chưa thực hiện rà soát để trích nộp chi phí quản lý (điện, nước, …) theo thuyết minh đề tài và Quy chế chi tiêu nội bộ của Trường để bù đắp chi phí của Trường. Tại Trường ĐHBK Hà Nội: Một số nội dung còn chưa được phản ánh đầy đủ tính chất; phân bổ sai chi phí dẫn đến chưa kê khai đầy đủ một số loại thế phát sinh trong năm,… KTNN xác định tăng số thuế phải nộp 1.523,2 triệu đồng (giảm thuế GTGT đầu vào được khấu trừ 120,5 triệu đồng; thuế GTGT tăng 351,8 triệu đồng; thuế TNDN tăng 1.050,8 triệu đồng). 

Tại các đơn vị trực thuộc Trường chưa kê khai đầy đủ các loại thuế phát sinh trong năm 116,7 triệu đồng. Qua kiểm toán chi tiết 6 Viện trực thuộc cho thấy: Các viện đều chưa thực hiện đối điều công nợ cuối năm; Viện Khoa học và Công nghệ Nhiệt lạnh còn khoản nợ từ năm 2009, 2010, 2011 đến nay chưa đôn đốc xử lý dứt điểm. 

Trường thực hiện quản lý, sử dụng diện tích đất được giao 256.520 m2 được chia làm 18 ô trong đó 12 ô đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ( 81.244,6 m2); còn 6 ô chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng  đất là 175.276m2). Tuy nhiên, một số khu đất đang xảy ra lấn chiếm với dịnh tích 4.967,85 ( ô số 4 và ô số 13) (ô số 4 diện tích 124,25 m2 do 6 hộ gia đình lấn chiếm: Ô số 13 với diện tích 4.843,6 m2 do Công ty ICD sử dụng cho thuê ở mặt tiền sát công parabol (2.188,3 m2); ngoài ra còn có các hộ dân và ông Trịnh Văn Tiến lấn chiếm trái phép một phần diện tích sau nhà D9, ngày 1/7/2015 Hà Nội có Quyết định số 3036/QĐ-UBND về việc thu hồi với diện tích trên, tuy nhiên đến thời điểm kiểm toán vẫn chưa thu hồi được. 

Trường ĐHBK Hà Nội cho Công ty BK – Holdings mượn tầng 2 toà nhà A17, diện tích 432 m2 và Công ty TNHH MTV Tư vấn và chuyển gaio công nghệ Bách khoa mượn làm văn phòng 40 m2, tầng 2 nhà A17 không thu tiền (giá thuê 1 năm ước tính đối với Công ty BK -Holdings là 696,1 triệu đồng và Công ty TNHH MTV Tư vấn và chuyển gaio công nghệ Bách khoalà 55,2 triệu đồng ( đơn giá 115.000/m2/tháng). Trường ĐHBK Hà Nội thông qua Công ty BK- Holdings góp vốn cho Trường Cao đẳng nghề nhưng hai bên chỉ bàn giao tài sản và thiết bị với giá trị 38.389,6 triệu đồng mà chưa thực hiện chuyển quyền sở hữu, do Trường ĐHBK Hà Nội không có quyền chuyển sử dụng đất.

Qua kiểm toán cho thấy 2 bên không có quy định rõ là góp vốn hay cho thuê; việc góp vốn, sử dụng tài sản chưa thực hiện theo một quy định cụ thể nào; năm 2018, 2019 hai bên chưa xác định chi phí hao mòn, khấu hao do sử dụng gía trị tài sản nêu trên hình thành nguồn vốn bảo toàn tài sản. Tại các PTN, phòng thực hành của một số Viện: chưa theo dõi chi tiết nhập-xuất- tồn vật tư, linh kiện thí nghiệm, thực hành; một số tài snr ở các Viện còn chưa cập nhật đầy đủ thông tin về số hiệu tài sản, xuất xử, năm đưa vào sử dụng cũng như tình trạng hiện tại .

Đối với các trang thiết bị phục vụ thì nghiệm, nhiều danh mục đã hết hao mòn, trong đó rất nhiều TTB đã cũ, hoen gỉ tuy nhiên giảng viên, sinh viên vẫn phải sử dụng phần nào ảnh hưởng đến hiệu quả công tác giảng dạy, học tập và nghiên cứu. 

Trường ĐHBK Hà Nội chưa tổng hợp kịp thời Báo cáo tài chính hoạt động dịch vụ phát sinh của các đơn vị trực thuộc; trong đó chưa có sự kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ đối với công tác hạch toán của các Viện trực thuộc dẫn đến tại Viện Kỹ thuật và Điều khiển tự động hoá còn áp dụn chế độ kế toán doanh nghiệp trong hạch toán là chưa đúng quy định.   

Hoàng Tâm
Bạn đang đọc bài viết Đại học Bách Khoa Hà Nội: Nhiều đơn vị trực thuộc hoạt động không hiệu quả tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan