Đại hội đồng LHQ nối lại phiên họp khẩn đặc biệt liên quan đến Ukraine

24/03/2022, 14:15

TCDN - Phiên họp khẩn đặc biệt liên quan đến Ukraine lần này có 70/193 quốc gia thành viên Liên hợp quốc đăng ký phát biểu. Nội dung cuộc họp hướng tới các vấn đề nhân đạo trong cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Đêm qua theo giờ Việt Nam (23/3), Đại hội đồng Liên hợp quốc đã nối lại phiên họp khẩn đặc biệt lần thứ 11 về vấn đề Ukraine.

Theo VTV, đây là cuộc họp do Ukraine và 22 quốc gia khác cùng ký tên đề nghị triệu tập. Nội dung cuộc họp lần này hướng tới các vấn đề nhân đạo trong cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Đại hội đồng LHQ mở phiên họp khẩn lần thứ nhất về xung đột Nga-Ukraine hôm 2/3. Nguồn: TASS

Đại hội đồng LHQ mở phiên họp khẩn lần thứ nhất về xung đột Nga-Ukraine hôm 2/3. Nguồn: TASS

Lần họp này có 70/193 quốc gia thành viên Liên hợp quốc đăng ký phát biểu. Trước cuộc họp, các quốc gia thành viên Liên hợp quốc nhận được 3 dự thảo nghị quyết về vấn đề Ukraine. Mỗi bên đưa ra dự thảo đều có lý lẽ của mình.

Dự thảo đầu tiên do Pháp và Mexico đề xuất, được Ukraine ủng hộ, yêu cầu Nga ngừng chiến dịch quân sự và kêu gọi hỗ trợ những hậu quả nhân đạo. Dự thảo thứ hai của Nga đưa ra tại HĐBA, tập trung vào bảo vệ thường dân, hỗ trợ hoạt động nhân đạo, không bao gồm vấn đề chính trị. Dự thảo thứ ba do Nam Phi đề xuất vừa nhắc tới hỗ trợ các hoạt động nhân đạo, vừa kêu gọi các bên ngừng bắn ngay lập tức, đối thoại để đạt được hòa bình.

Theo dự kiến, dự thảo nghị quyết do Nam Phi đề xuất chưa được bỏ phiếu. Dự thảo của Pháp và Mexico tại Đại hội đồng Liên hợp quốc cũng chưa được thông qua ngay trong hôm nay. Còn dự thảo nghị quyết của Nga tại Hội đồng Bảo an vừa được bỏ phiếu với kết quả 2 phiếu ủng hộ là Nga và Trung Quốc, 13 phiếu trắng và không có phiếu chống.

Như vậy, dự thảo nghị quyết tập trung vào vấn đề nhân đạo của Nga không được thông qua do cần 9 phiếu ủng hộ trong số 15 nước thành viên Hội đồng Bảo an.

Gia Linh
Bạn đang đọc bài viết Đại hội đồng LHQ nối lại phiên họp khẩn đặc biệt liên quan đến Ukraine tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan