Mỹ viện trợ 200 triệu USD cho Ukraine

13/03/2022, 09:33

TCDN - Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo sẽ gấp rút cung cấp gói viện trợ an ninh mới trị giá 200 triệu USD cho Ukraine giữa lúc chiến sự leo thang.

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Joe Biden hôm 12/3 đã thông qua gói viện trợ an ninh bổ sung trị giá 200 triệu USD, mở đường cho việc vận chuyển "ngay lập tức" thiết bị quân sự mới tới Ukraine.

Theo các quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ, quyết định của Tổng thống Biden đã nâng tổng viện trợ an ninh của Mỹ cho Ukraine lên tới 1,2 tỷ USD kể từ tháng 1/2021 và 3,2 tỷ USD kể từ năm 2014, khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea.

Trong bản ghi nhớ với Ngoại trưởng Antony Blinken, Tổng thống Biden tuyên bố gói viện trợ an ninh 200 triệu USD cho Ukraine được phân bổ thông qua Đạo luật Hỗ trợ Nước ngoài. Ông Blinken cho biết Mỹ sẽ giúp Ukraine đối phó với các loại vũ khí và các mối đe dọa khi chiến sự bước sang tuần thứ 3.

Tổng thống Joe Biden.

Tổng thống Joe Biden.

Ông Blinken ca ngợi "kỹ năng tuyệt vời, ý chí sắt đá và lòng dũng cảm sâu sắc" của các lực lượng vũ trang và người dân Ukraine, đồng thời cho biết Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ nhân đạo cho những người gặp khó khăn tại Ukraine.

Trong vòng chưa đầy một tuần khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự, Mỹ và NATO đã cung cấp hơn 17.000 vũ khí chống tăng, bao gồm cả Javelins, đến Ukraine.

Các quan chức Lầu Năm Góc cho biết Nga cho đến nay vẫn chưa tấn công các lô hàng này.

Tuy nhiên, theo hãng thông tấn Tass, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei A. Ryabkov ngày 12/3 cảnh báo Moscow sẽ bắt đầu nhắm vào các lô hàng như vậy, làm dấy lên lo ngại leo thang xung đột.

Tổng thống Zelensky đã lặp đi lặp lại yêu cầu với phương Tây về việc thực thi vùng cấm bay đối với Ukraine (đòi hỏi NATO triển khai máy bay trên không phận Ukraine để chặn máy bay Nga) và cung cấp cho nước này máy bay chiến đấu MiG-29 của Ba Lan.

Tuy nhiên, Mỹ và NATO đến nay vẫn từ chối vì lo sợ sẽ đối đầu trực tiếp với Nga.

Thay vào đó, chính quyền ông Biden và 14 đồng minh khác gửi vũ khí chống tăng và phòng không cho Ukraine. Các nhà phân tích cho rằng chúng có hiệu quả trong việc cản trở sức mạnh quân sự của Nga trên mặt đất và trên không.

Quan chức Lầu Năm Góc cho biết họ cũng đang hợp tác chặt chẽ với các quốc gia Đông Âu để cung cấp thêm hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không cho Ukraine, có thể được công bố trong vài ngày tới.

PV (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Mỹ viện trợ 200 triệu USD cho Ukraine tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Xung đột Nga - Ukraina, cơ hội mở ra cho gỗ keo trong nước
Nguồn cung gỗ từ Nga thiếu hụt có thể hình thành các nhu cầu mới đối với các loài gỗ thay thế cho các loại trước đó được nhập từ Nga. Nguồn gỗ keo rừng trồng của Việt Nam có thể trở thành một trong những nguồn gỗ thay thế.