Đắk Lắk: Hơn 11.500 tỷ đồng vốn đầu tư công cho hai dự án giao thông trọng điểm

17/02/2023, 14:16
báo nói -

TCDN - Liên quan đến việc phân bổ vốn đầu tư công cho các dự án giao thông trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, Bộ Giao thông vận tải thông báo về việc sẽ ưu tiên cân đối khoảng 11.502 tỷ đồng cho hai dự án trọng điểm khác và thu hồi vốn đầu tư cầu 110 do địa phương chậm trễ giải phóng mặt bằng.

Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải sẽ phân bổ hơn 11.502 tỷ đồng để thực hiện hai dự án gồm đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột và dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Dự án xây dựng cầu 110 tại xã Ea H’Leo, được đầu tư xây dựng từ năm 2018 và đã đạt hơn 80% khối lượng công việc. Tuy nhiên, từ đó đến nay, dự án đã dừng thi công, làm ảnh hưởng lớn đến việc đi lại, sinh hoạt của người dân gần khu vực cầu, có nguy cơ mất an toàn giao thông và gây lãng phí ngân sách nhà nước. 

Vì vậy, cử tri tỉnh Đắk Lắk đề nghị Bộ Giao thông vận tải quan tâm, xem xét để tiếp tục thi công hoàn thiện cầu 110. Đồng thời, xem xét mở rộng tuyến đường Quốc lộ 27 từ đoạn xã Hòa Hiệp, huyện Cư Kuin đến thị trấn Liên Sơn huyện Lắk, với chiều dài 25km. 

Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Đắk Lắk, Bộ Giao thông vận tải, cho biết cầu 110 tại xã Ea H’Leo thuộc dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn Km1667+570 - Km1738+148, tỉnh Đắk Lắk được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt dự án đầu tư với tổng mức đầu tư 2.633 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ theo Nghị quyết số 65/2013/QH13 của Quốc hội. 

Trên cơ sở kiến nghị của địa phương, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt điều chỉnh dự án, bổ sung hạng mục xây dựng 1 đơn nguyên cầu 110, nằm song song với cầu 110 cũ tại huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk vào dự án, thời gian hoàn thành năm 2017. 

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, do chủ đầu tư tiểu dự án giải phóng mặt bằng của địa phương chậm trễ, không thể hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng dẫn đến nguồn vốn của dự án bị thu hồi về ngân sách nhà nước và Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị rà soát, triển khai thủ tục dừng dự án để thực hiện công tác quyết toán dự án theo quy định.

Trước đó, trong công tác giải phóng mặt bằng 21 hộ dân ở địa bàn xã Ea H’leo, huyện Ea H’leo (Đắk Lắk) không đồng tình phương án bồi thường của Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện vì cùng là đối tượng bị thu hồi đất như nhau nhưng Gia Lai lại đưa ra chính sách bồi thường, hỗ trợ cao hơn Đắk Lắk.

Vì vậy, khi nhà thầu đưa máy móc thi công dự án, hàng chục hộ dân bị ảnh hưởng đã ngăn cản. Bộ Giao thông vận tải cho biết thêm hiện trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 được Quốc hội thông qua không có danh mục dự án. 

Bộ Giao thông vận tải khẳng định việc tiếp tục thi công hoàn thiện cầu 110 tại xã Ea H’Leo là cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, bảo đảm an toàn giao thông và phát huy hiệu quả dự án đã đầu tư. Do đó, căn cứ nhu cầu và khả năng cân đối nguồn lực, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục rà soát, cân đối bố trí từ các nguồn vốn hợp pháp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét theo quy định.   

Bảo Anh
Bạn đang đọc bài viết Đắk Lắk: Hơn 11.500 tỷ đồng vốn đầu tư công cho hai dự án giao thông trọng điểm tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan