Cục Tài chính doanh nghiệp:

Đảm bảo tiến độ Đề án, chủ động phối hợp giám sát tài chính, xếp loại doanh nghiệp

28/12/2022, 08:00

TCDN - Ngày 27/12, Cục Tài chính doanh nghiệp (TCDN) - Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị tổng kết đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và triển khai chương trình công tác năm 2023. Thứ trưởng Cao Anh Tuấn dự và phát biểu chỉ đạo.

1-1

Hoàn thành 11/11 Đề án được giao

Ông Phạm Văn Đức - Phó cục trưởng - Cục TCDN cho biết, trong năm 2022, Cục đã hoàn thành toàn bộ các Đề án, cơ chế chính sách được giao theo kế hoạch. Cụ thể: Cục đã hoàn thành 03/03 Đề án trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; 08/08 Thông tư phải trình Bộ trong năm 2022.

Ngoài ra, Cục TCDN được giao bổ sung 03 Đề án trong năm, bao gồm: (i) Nghị định quy định cơ chế quản lý đối với tài sản là quyền lợi tham gia tiếp nhận từ nhà thầu nước ngoài tại Dự án dầu khí Lô 07/03 và Lô 135&136/03: Cục TCDN sẽ trình Bộ đề xuất xây dựng Nghị định trong tháng 12/2022; (ii) Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 140/2020/NĐ-CP ngày 30/11/2020 và NĐ số 126/2017/NĐ-CP ngày 16/11/2017 của Chính phủ: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ tại cuộc họp ngày 08/12/2022, Cục TCDN đang tiến hành rà soát, hoàn thiện để báo cáo lại Bộ; (iii) Hoàn thành trình Chính phủ ban hành Nghị quyết số 87/2022/NQ-CP ngày 18/7/2022 về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến xếp loại đối với các doanh nghiệp nhà nước tham gia đóng góp, ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, các công tác tổng hợp, phân tích, đánh giá, báo cáo Lãnh đạo Bộ, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về hoạt động đầu tư, quản lý, sử dụng vốn nhà nước tại doanh nghiệp, về tái cơ cấu, cổ phần hóa DNNN, về kết quả đánh giá, xếp loại DNNN đã được Cục TCDN thực hiện một cách thường xuyên, đầy đủ, kịp thời, cơ bản đảm bảo chính xác, đáp ứng được quy định và yêu cầu.

Trong công tác giám sát tình hình đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp, Cục đã trình Bộ ký ban hành Quyết định số 153/QĐ-BTC ngày 11/02/2022 về việc công bố Kế hoạch giám sát hoạt động đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp trong năm 2021; trên cơ sở báo cáo kết quả giám sát của các cơ quan đại diện chủ sở hữu theo Kế hoạch giám sát trên, Bộ Tài chính đã có công văn số 9726/BTC-TCDN ngày 26/9/2022 báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tổng hợp báo cáo giám sát đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp trong năm 2021.

Đối với công tác tổng hợp báo cáo kết quả giám sát tài chính, đánh giá hiệu quả hoạt động và xếp loại đối với doanh nghiệp nhà nước, Bộ Tài chính đã có các công văn số 8636/BTC-TCDN ngày 29/8/2022 (lần 1) và công văn số 11632/BTC-TCDN ngày 09/11/2022 (lần 2) báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả tổng hợp báo cáo giám sát tài chính, đánh giá hiệu quả hoạt động và xếp loại doanh nghiệp năm 2021.

Ngoài ra, Cục TCDN đã có Tờ trình Bộ số 1017/TTr-TCDN ngày 16/11/2022 về việc tổng hợp kết quả giám sát tài chính doanh nghiệp 06 tháng đầu năm 2022.

Về việc phối hợp giám sát tài chính, xếp loại đối với các doanh nghiệp, Cục TCDN đã trình Bộ ban hành trên 20 văn bản gửi các Bộ, ngành, Tập đoàn, Tổng công ty với nội dung đánh giá, cảnh báo và khuyến nghị tài chính doanh nghiệp đồng thời có kiến nghị các cơ quan đại diện chủ sở hữu thực hiện giám sát theo quy định pháp luật.

Liên quan đến công tác giám sát về cổ phần hóa, thực hiện quy định tại Nghị định số 59/2011/NĐ-CP ngày 18/7/2011 của Chính phủ về chuyển doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thành công ty cổ phần, Bộ Tài chính đã có công văn đôn đốc các cơ quan đại diện chủ sở hữu, UBND các tỉnh, Tập đoàn báo cáo tình hình chấp hành chính sách pháp luật khi chuyển các doanh nghiệp thành CTCP.

Trên cơ sở báo cáo của các cơ quan đại diện chủ sở hữu, UBND các tỉnh, các Tập đoàn, Cục TCDN đã báo cáo Bộ ban hành các văn bản thực hiện giám sát việc chấp hành chính sách pháp luật về cổ phần hóa của các cơ quan đại diện chủ sở hữu giai đoạn năm 2011-2020 và đang tổng hợp, dự thảo báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả giám sát tình hình chấp hành chính sách pháp luật về chuyển doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thành công ty cổ phần cho giai đoạn nêu trên.

Việc xử lý tài chính của doanh nghiệp thuộc các Bộ, ngành luôn được Cục chú trọng triển khai. Theo đó, trong năm 2022, Cục đã trình Bộ ký trên 160 công văn gửi Văn phòng Chính phủ, và trên 400 công văn gửi các cơ quan đại diện chủ sở hữu, doanh nghiệp và các cơ quan Bộ, ngành khác để tham gia ý kiến, xử lý các vướng mắc, tồn tại tài chính liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh, hoạt động đầu tư, hoạt động tái cơ cấu của các doanh nghiệp như: Hướng dẫn, xử lý các vấn đề tài chính liên quan đến 12 dự án ngành Công Thương; Đề án cơ cấu lại PVN giai đoạn 2021 - 2025; Xử lý tài chính khi thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp; Phương án phân phối lợi nhuận, chia cổ tức của doanh nghiệp;…

Triển khai Dự án xây dựng hệ thống công nghệ thông tin quản lý, giám sát vốn nhà nước tại doanh nghiệp được xem là nhiệm vụ trọng tâm của Cục năm 2022. Hệ thống công nghệ thông tin quản lý, giám sát vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã chính thức đi vào vận hành từ tháng 05/2022. Cục đã triển khai tạo tài khoản cho các cơ quan đại diện chủ sở hữu, 826 doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn nhà nước để thực hiện nhập, phê duyệt các báo cáo trên Hệ thống. Đồng thời, Cục TCDN đã sử dụng Hệ thống để thực hiện tổng hợp, báo cáo đối với Báo cáo Quốc hội về tình hình sản xuất kinh doanh năm 2021 của các doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn nhà nước.

Xây dựng các Đề án phải đảm bảo tính khoa học, khả thi

Đánh giá kết quả đạt được của Cục TCDN trong năm 2022, Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn nhấn mạnh, dù khối lượng công việc được giao rất lớn nhưng Cục TCDN về cơ bản đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm được giao. Những kết quả đạt được của đơn vị đã góp phần quan trọng vào thành tích chung của ngành Tài chính trong lĩnh vực quản lý điều hành ngân sách năm 2022” - Thứ trưởng Cao Anh Tuấn nhận định.

Tuy nhiên, việc xử lý công việc vẫn còn tồn tại một số hạn chế như tiến độ xây dựng một số đề án, chính sách còn chậm, chưa đảm bảo thời gian cũng như kế hoạch đề ra…

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Về phương hướng nhiệm vụ của Cục trong năm 2023, Thứ trưởng Cao Anh Tuấn đề nghị cần tập trung làm tốt một số nội dung như:

Một là, từ nay đến hết tháng 12/2022, dù chỉ còn vài ngày nhưng Cục TCDN cần rà soát lại toàn bộ các nhiệm vụ được giao, đảm bảo hoàn thành đúng theo kế hoạch, đặc biệt là nhiệm vụ xây dựng cơ chế chính sách, pháp luật.

Hai là, Cục TCDN cần xây dựng kế hoạch cụ thể, lộ trình triển khai công tác xây dựng cơ chế, chính sách pháp luật năm 2023. Khối lượng các Đề án Cục dự kiến xây dựng, trình Bộ, trình Chính phủ trong năm 2023 là khá lớn với 05 Đề án trình Chính phủ, 09 Thông tư trình Bộ. Do vậy, việc triển khai xây dựng các Đề án phải đảm bảo tính khoa học, khả thi và được thực hiện ngay từ bây giờ, tránh dồn vào thời điểm cuối năm.

Ba là, về Đề án xây dựng Luật số 69/2014/QH13, đây là Đề án đặc biệt quan trọng, có tác động, ảnh hưởng lớn đến nhiều cơ quan, đối tượng. Do vậy, đơn vị cần tập trung nguồn lực, huy động trí tuệ tập thể để rà soát, nghiên cứu trình Bộ các định hướng sửa Luật trong thời gian tới.

Bốn là, Cục TCDN cần bám sát tình hình thị trường, tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp để kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, của cơ quan chủ sở hữu để tham mưu với Lãnh đạo Bộ xử lý các vướng mắc thuộc thẩm quyền của Bộ Tài chính.

Năm là, cần chủ động hơn nữa trong tổng hợp, đánh giá số thu ngân sách từ khối DNNN, bao gồm số thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, thu từ cổ phần hóa, tái cơ cấu doanh nghiệp; kịp thời tham mưu, báo cáo Bộ trong trường hợp số thu không đạt so với kế hoạch đề ra, không để bị động trong điều hành ngân sách.

Sáu là, tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ của công chức nhằm đào tạo nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị.

Bảy là, giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ. Đồng thời tranh thủ sự ủng hộ của các cơ quan, các ban ngành, đoàn thể để thực hiện tốt nhiệm vụ.

Ông Bùi Tuấn Minh, Cục trưởng Cục TCDN phát biểu

Ông Bùi Tuấn Minh, Cục trưởng Cục TCDN phát biểu

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng, ông Bùi Tuấn Minh, Cục trưởng Cục TCDN nhấn mạnh, năm 2023 Cục sẽ tập trung rà soát, xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể triển khai công tác xây dựng cơ chế, chính sách phát luật của đơn vị, trọng tâm là Đề án Luật số 69/2014/QH13. Đồng thời, tập thể cán bộ, công chức trong Cục quyết tâm phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Thu Hằng
Bạn đang đọc bài viết Đảm bảo tiến độ Đề án, chủ động phối hợp giám sát tài chính, xếp loại doanh nghiệp tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan