Cục Tài chính doanh nghiệp ký kết thỏa thuận hợp tác với Deloitte Việt Nam

04/03/2022, 14:57

TCDN - Ngày 4/3, Cục Tài chính doanh nghiệp - Bộ Tài chính phối hợp với Deloitte Việt Nam tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác để đào tạo, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn trong lĩnh vực tài chính - kế toán và chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế (IFRS).

1. MOU - Cục TCDN x Deloitte Vietnam (2)

Phát biểu tại Lễ ký kết, ông Đặng Quyết Tiến - Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp – Bộ Tài chính cho biết, hoạt động này nằm trong chương trình công tác năm 2022, với mục đích đào tạo, nâng cao chất lượng cán bộ để phục vụ công tác chuyên môn trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp, tiến tới áp dụng IFRS tại Việt Nam theo lộ trình đã được Bộ Tài chính phê duyệt tại quyết định 345/QĐ-BT. Theo đó, từ năm 2022-2025 là giai đoạn áp dụng tự nguyện IFRS, trước khi áp dụng bắt buộc kể từ trong và sau năm 2025. Trong đó, doanh nghiệp nhà nước là một trong các đối tượng cần triển khai IFRS ở giai đoạn áp dụng tự nguyện, cụ thể là đối với báo cáo hợp nhất của công ty mẹ của tập đoàn kinh tế Nhà nước quy mô lớn hoặc có khoản vay được tài trợ bởi các định chế tài chính quốc tế.

Vì vậy, việc Cục Tài chính doanh nghiệp đồng hành với cơ quan kiểm toán để rà soát quy định về tài chính doanh nghiệp, hình thành quy định, quy chế tài chính phục vụ triển khai chuẩn mực IFRS là cấp thiết, khẩn trương.

Ông Đặng Quyết Tiến - Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp – Bộ Tài chính phát biểu

Ông Đặng Quyết Tiến - Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp – Bộ Tài chính phát biểu

Theo ông Đặng Quyết Tiến, để áp dụng IFRS một cách khả thi và có hiệu quả, doanh nghiệp cần dựa trên hai nền tảng: chuyển đổi số và quản trị doanh nghiệp. Chính vì thế, bước đầu tiên trong sự hợp tác với Deloitte, chúng tôi sẽ đồng hành với Cục Quản lý giám sát kế toán, kiểm toán, rà soát sớm và khẩn trương cùng với đơn vị tư vấn để trang bị kiến thức, xây dựng được các rà soát về quy định, quy tắc về tài chính doanh nghiệp. Và trên cơ sở đấy đặt nền móng những nguyên tắc tài chính doanh nghiệp cơ bản. Bước thứ hai là xúc tiến triển khai việc thúc đẩy đổi mới quản trị doanh nghiệp ở tập đoàn tổng công ty, với mục tiêu cuối cùng là cố gắng đến 2025 hình thành một Uỷ ban về Quản trị doanh nghiệp độc lập, mà trong đó các cơ quan nhà nước làm thành viên. Theo đó, kết hợp với bộ nguyên tắc quản trị Deloitte và SSC đã xây dựng cho công ty đại chúng, chúng ta có đủ các bộ công cụ về quản trị doanh nghiệp, giúp cho các doanh nghiệp Việt Nam đều có quy tắc chung để hội nhập bền vững, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp minh bạch hơn, và áp dụng thuận lợi hơn các chuẩn mực kế toán quốc tế.

Bà Trần Thị Thúy Ngọc, Phó tổng giám đốc phụ trách Khối dịch vụ Kiểm toán của Deloitte Việt Nam chia sẻ, để triển khai IFRS thành công, các doanh nghiệp nhà nước, ngân hàng thương mại nhà nước cũng như các tổ chức khác thuộc đối tượng áp dụng trong giai đoạn đầu hoặc giai đoạn tự nguyện đã nhen nhóm nghiên cứu từ năm 2020 cho công tác lập, xác định các số liệu đầu vào, nguồn lực…

Bà Trần Thị Thúy Ngọc, Phó tổng giám đốc phụ trách Khối dịch vụ Kiểm toán của Deloitte Việt Nam phát biểu

Bà Trần Thị Thúy Ngọc, Phó tổng giám đốc phụ trách Khối dịch vụ Kiểm toán của Deloitte Việt Nam phát biểu

Tuy nhiên để có thể đạt được lộ trình như quyết định của Bộ Tài chính đã đề ra, cả cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp cũng như đơn vị tư vấn cần có sự phối hợp nhịp nhàng với lộ trình lâu dài. Deloitte với tư cách là đơn vị hỗ trợ kỹ thuật sẽ phối hợp với Cục Tài chính doanh nghiệp và Cục Quản lý giám sát kế toán, kiểm toán hai vấn đề, một là báo cáo tài chính theo chuẩn mực quốc tế; hai là các vấn đề liên quan đến quản trị doanh nghiệp nhà nước.

Việc hợp tác lần đầu giữa Deloitte Việt Nam và Cục Tài chính doanh nghiệp trong đào tạo và hỗ trợ chuyên môn cho cán bộ Cục thể hiện cam kết luôn đồng hành cùng các đối tác trước những thay đổi của thị trường. Với hiểu biết chuyên sâu về Chuẩn mực Báo cáo Tài chính Quốc tế (IFRS) cùng kinh nghiệm tư vấn làm việc cho nhiều khách hàng là các doanh nghiệp nhà nước lớn, các chuyên gia của chúng tôi chắc chắn sẽ hỗ trợ được các cán bộ Cục trên cả phương diện kiến thức và ứng dụng thực tiễn, hướng đến hỗ trợ xây dựng hành lang pháp lý giúp cộng đồng doanh nghiệp nhà nước tiệm cận được với các chuẩn mực quốc tế về kế toán và quản trị.

Deloitte Việt Nam có tiền thân là công ty kiểm toán Việt Nam VACO thành lập ngày 13 tháng 5 năm 1991. Đây cũng là công ty kiểm toán độc lập đầu tiên có mặt tại Việt Nam.

Ở Việt Nam, Deloitte chủ yếu cung cấp dịch vụ cho các công ty cổ phần và tập đoàn nhà nước nhưng đang mở rộng ra khu vực FDI. Khách hàng đáng chú ý của Deloitte Việt Nam có thể kể đến FPT, Mai Linh…

Thu Hằng
Bạn đang đọc bài viết Cục Tài chính doanh nghiệp ký kết thỏa thuận hợp tác với Deloitte Việt Nam tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan