Tối ưu chỉ số tài chính doanh nghiệp để bứt phá trong bối cảnh thích ứng với dịch bệnh

31/12/2021, 15:50

TCDN - Hiểu được ý nghĩa các chỉ số tài chính tức thời, chủ doanh nghiệp/CEO sẽ quản trị tài chính doanh nghiệp hiệu quả để ra được quyết định chuẩn xác, tiết giảm chi phí, tối ưu chỉ số tài chính giúp doanh nghiệp nắm bắt cơ hội bứt phá

Trước giai đoạn thích ứng an toàn với dịch bệnh cũng là “thời điểm vàng” để phục hồi kinh tế, CEO/chủ doanh nghiệp cần hiểu và nắm bắt được “sức khỏe” tài chính của doanh nghiệp mình. Bởi muốn nắm bắt được cơ hội để phục hồi doanh nghiệp trước bối cảnh bình thường mới, doanh nghiệp cần hoạch định một chiến lược tài chính làm "bệ đỡ" chắc chắn để bứt phá.

Tài chính – "huyết mạch" của một doanh nghiệp

Khẳng định vai trò của tài chính trong một doanh nghiệp, ông Mạc Quốc Anh – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hanoisme chia sẻ: "Có thể nói, tài chính giống như lượng máu lưu thông trong một cơ thể sống là doanh nghiệp. Dịch Covid đã tác động tiêu cực đến doanh nghiệp, gây ra các chỉ số tài chính tiêu cực – những "cục máu đông" mà chủ doanh nghiệp/CEO cần phát hiện kịp thời và đưa ra giải pháp như thuốc chữa bệnh."

Đồng quan điểm về sự quan trọng của công tác tài chính kế toán, chuyên gia tài chính Đoàn Hữu Cảnh - Trưởng ngành Tài chính ngân hàng ĐH Phương Đông, Phó Giám đốc Học viện OneSmart chia sẻ: "Chủ doanh nghiệp/CEO không cần trực tiếp tính toán hệ thống các chỉ tiêu và tỷ số tài chính vì đã có bộ phận kế toán và công cụ phần mềm hỗ trợ, nhưng cần hiểu được ý nghĩa của từng chỉ số đó để đưa ra các quyết định tài chính điều chỉnh chính xác, kịp thời, đảm bảo hiệu quả hoạt động cho doanh nghiệp. Nếu chỉ nhìn lợi nhuận tốt nhưng quản trị dòng tiền không tốt, doanh nghiệp cũng có thể bị “đột quỵ” ngay ngày mai vì có rất nhiều rủi ro tiềm tàng về khả năng thanh khoản như: hàng tồn kho quá nhiều, đối tác mất khả năng thanh toán, bị phá sản hoặc tuyên bố giải thể"

6 số liệu mà chủ doanh nghiệp/CEO cần nắm bắt kịp thời, chính xác

6 số liệu mà chủ doanh nghiệp/CEO cần nắm bắt kịp thời, chính xác

Tiết giảm chi phí, tối ưu chỉ số tài chính – Cách thức "vượt bão" Covid cho mọi doanh nghiệp

Cũng theo ông Đoàn Hữu Cảnh, khi doanh thu bị ảnh hưởng từ Covid thì doanh nghiệp cần điều chỉnh tương ứng các chỉ số khác như hàng tồn, các khoản chi phí… Bên cạnh đó, nếu chủ doanh nghiệp/CEO đợi đến cuối kỳ báo cáo mới có số liệu và điều chỉnh thì sẽ thiếu tính kịp thời.

Vì vậy, không chỉ cần hiểu đúng, chủ doanh nghiệp/CEO phải cập nhật, theo dõi liên tục các chỉ số tài chính thì mới có thể xây dựng kịch bản ứng phó nhanh chóng, giảm nhẹ tác động tiêu cực từ bối cảnh thị trường. Điều này sẽ rất khó khăn và mất nhiều thời gian nếu chỉ chờ đợi các báo cáo thủ công từ kế toán.

Là đơn vị đã có gần 27 năm kinh nghiệm đồng hành cùng công tác tài chính – kế toán và quản trị của hơn 170.000 doanh nghiệp, bà Đinh Thị Thúy – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần MISA –– chia sẻ: "Đại dịch Covid-19 như một cú huých, buộc các doanh nghiệp phải áp dụng công nghệ số vào công tác quản trị tài chính. MISA cũng đã phát triển phần mềm AMIS Kế toán hoàn toàn online và đáp ứng tất cả các nghiệp vụ cho mọi loại hình doanh nghiệp từ thương mại, dịch vụ đến xây lắp, sản xuất. Nhờ vậy mà chủ doanh nghiệp/CEO sẽ luôn có được các số liệu cập nhật về tài chính kể cả trong giãn cách vì kế toán đã có thể làm việc tại nhà hay bất cứ đâu…"

Phần mềm AMIS Kế toán giúp CEO/Chủ doanh nghiệp nắm bắt nhanh chóng những chỉ số tài chính quan trọng để đưa ra quyết sách phù hợp trong bối cảnh thích ứng với dịch bệnh

Phần mềm AMIS Kế toán giúp CEO/Chủ doanh nghiệp nắm bắt nhanh chóng những chỉ số tài chính quan trọng để đưa ra quyết sách phù hợp trong bối cảnh thích ứng với dịch bệnh

Bà Thúy cũng chỉ ra AMIS Kế toán được đơn vị này phát triển để trở thành 1 hệ sinh thái toàn diện cho công tác quản trị tài chính – kế toán. Cụ thể, hệ thống kế toán được tích hợp với các hệ thống khác trong nội bộ doanh nghiệp như nhân sự, bán hàng… để ghi nhận số liệu về chi phí, doanh thu một cách tự động. Đồng thời, AMIS Kế toán cũng liên kết với các hệ thống bên ngoài doanh nghiệp như Thuế, Bảo hiểm xã hội, ký số, hóa đơn điện tử của bất kỳ đối tác nào…

AMIS Kế toán nổi bật với tính năng kết nối linh hoạt trong và ngoài doanh nghiệp

AMIS Kế toán nổi bật với tính năng kết nối linh hoạt trong và ngoài doanh nghiệp

Đặc biệt, điểm nổi trội của AMIS Kế toán là các số liệu được cập nhật thường xuyên, liên tục, thay vì phải chờ đợi báo cáo từ các bộ phận khác, làm chậm trễ việc ra quyết định, ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp… Đây là cơ sở để doanh nghiệp ứng biến kịp thời và giảm nhẹ tác động tiêu cực từ Covid lên hoạt động doanh nghiệp.

Tìm hiểu thêm về phần mềm này và các chính sách ưu đãi tại đây

Ngọc Thủy
Bạn đang đọc bài viết Tối ưu chỉ số tài chính doanh nghiệp để bứt phá trong bối cảnh thích ứng với dịch bệnh tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan