Đảm bảo tính trung lập của thuế để tăng thu ngân sách nhà nước trong 5 năm

05/11/2020, 14:02

TCDN - Đại biểu Trần Quang Chiểu (đoàn Nam Định) khuyến nghị, Chính phủ cần sớm sửa đổi, bổ sung các chính sách về thu nói chung và các luật thuế nói riêng để đảm bảo được tính trung lập của thuế, mở rộng được cơ sở thuế, đảm bảo bao quát hết nguồn thu của ngân sách nhà nước...

Phát biểu tại phiên thảo luận các vấn đề kinh tế - xã hội sáng 5/11, đại biểu Trần Quang Chiểu đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ, năm nay GDP chỉ đạt 45% kế hoạch nhưng thu ngân sách vẫn đạt gần 90% dự toán năm.

Tuy nhiên, ông Chiểu cho rằng, dù nhiệm kỳ 2016 - 2020, ngành tài chính đã huy động được 23,5% GDP từ thuế, phí vào ngân sách nhà nước, vượt chỉ tiêu Đại hội XII và Quốc hội đề ra là không dưới 23%, nhưng so với GDP theo cách tính mới thì chỉ được 15% - 16% mà thôi.

Đại biểu Trần Quang Chiểu đề nghị thực hiện các giải pháp tăng thu thuế phí vào ngân sách nhà nước.

Đại biểu Trần Quang Chiểu đề nghị thực hiện các giải pháp tăng thu thuế phí vào ngân sách nhà nước.

“Trong khi đó nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trong 5 năm tới Chính phủ phấn đấu huy động thu 21% GDP theo cách tính mới. Theo cách tính GDP hiện hành thì phải là 28 - 30%. Do vậy, để hoàn thành nhiệm vụ khó khăn này Chính phủ tới đây cần phải có quyết tâm rất cao, tập trung tăng thu thuế phí”, đại biểu khẳng định.

Đại biểu khuyến nghị, Chính phủ cần sớm sửa đổi, bổ sung các chính sách về thu nói chung và các luật thuế nói riêng để đảm bảo được tính trung lập của thuế, mở rộng được cơ sở thuế, đảm bảo bao quát hết nguồn thu của ngân sách nhà nước. Có cơ chế mạnh hơn nữa các hành vi vi phạm pháp luật về thuế.

Trong tổ chức, chỉ đạo thực hiện cần quyết liệt hơn trong thanh tra, kiểm tra xử lý chống chuyển giá, gửi giá, trốn giá, nợ thuế, chây ì thuế… thì chúng ta có hi vọng hoàn thành được chỉ tiêu huy động từ 20 - 21% từ thuế phí vào ngân sách nhà nước.

“Nếu không hoàn thành được chỉ tiêu này sẽ ảnh hưởng tới các chỉ tiêu tài chính vĩ mô khác như bội chi ngân sách, nợ công, nợ Chính phủ, vay nợ, nghĩa vụ trả nợ hàng năm trên tổng thu ngân sách nhà nước. Các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô này liên quan tới an ninh, an toàn tài chính quốc gia”, đại biểu Trần Quang Chiểu nói.

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết Đảm bảo tính trung lập của thuế để tăng thu ngân sách nhà nước trong 5 năm tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Chuyển giá, trốn thuế của doanh nghiệp FDI đã đến hồi cảnh báo
Phát biểu tại phiên thảo luận các vấn đề kinh tế xã hội ngày 3/11, đại biểu Hoàng Văn Hùng (đoàn Thái Nguyên) khẳng định, hoạt động chuyển giá, trốn thuế của doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) nói riêng đã đến hồi cảnh báo.