Đề xuất đưa tập đoàn kinh tế tư nhân tham gia làm tuyến metro số 5 Văn Cao - Hòa Lạc

05/11/2020, 11:28

TCDN - Đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) cho rằng những tập đoàn kinh tế tư nhân, nếu được sự hỗ trợ của Chính phủ, có thể thực hiện xây dựng tuyến metro số 5 Văn Cao - Hòa Lạc nhanh hơn, hiệu quả hơn các doanh nghiệp nhà nước.

Theo ông Hoàng Văn Cường, tăng trưởng kinh tế sẽ là mấu chốt để Việt Nam trở thành nước phát triển, với thu nhập bình quân đầu người trên 40.000 USD vào năm 2045. Tuy nhiên, với kế hoạch tăng trưởng kinh tế 6,5 đến 6,7% mỗi năm như hiện nay, đến năm 2030, GDP bình quân đầu người mới đạt 7.000 đến 8.000 USD; đến 2045, GDP bình quân đạt khoảng 20.000 đến 25.000 USD, khoảng cách với Trung Quốc, Hàn Quốc vẫn còn xa.

Từ kinh nghiệm từ các nước phát triển ở châu Á, đại biểu cho rằng phải có giai đoạn tăng trưởng rất cao (10%/năm) dựa vào đầu tư, đổi mới, chuyển giao công nghệ, dựa vào các tập đoàn lớn… Vì vậy, ông đề nghị trong chiến lược phát triển kinh tế giai đoạn tới cần chú ý tập trung nguồn lực đầu tư, hỗ trợ phát triển các tập đoàn kinh tế mạnh làm trụ cột cho các lĩnh vực chủ yếu của nền kinh tế.

Đại biểu Hoàng Văn Cường đề nghị hỗ trợ cho các tập đoàn tư nhân, tham gia phát triển kinh tế đất nước.

Đại biểu Hoàng Văn Cường đề nghị hỗ trợ cho các tập đoàn tư nhân, tham gia phát triển kinh tế đất nước.

Cùng với đó, ông Cường đồng ý với đề xuất của Hà Nội về việc đầu tư tuyến metro số 5 Văn Cao - Hòa Lạc với mục tiêu thúc đẩy phát triển đô thị vệ tinh, phát triển công nghiệp đường sắt.

Đại biểu Hoàng Văn Cường nhấn mạnh: "Chúng ta có thể kêu gọi tập đoàn nước ngoài tham gia, thậm chí là mua lại công nghệ phát triển để trở thành người chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp đường sắt. Cũng cần nghĩ rằng, những tập đoàn kinh tế tư nhân, nếu được sự hỗ trợ của Chính phủ, có thể thực hiện mục tiêu này nhanh hơn, hiệu quả hơn các doanh nghiệp nhà nước".

Ngoài ra, theo vị đại biểu đoàn Hà Nội, đại học đang được coi là lĩnh vực đầu tư có hiệu quả cao nhất để đào tạo nhân lực chất lượng cao, vườn ươm khởi nghiệp sáng tạo vì vậy chúng ta cần đầu tư mạnh mẽ để có những trường đại học ngang tầm quốc tế.

Bên cạnh nguồn vốn FDI, đại biểu cũng đề nghị xem xét việc sử dụng hiệu quả các nguồn vốn vay, dù có thể làm tăng tỷ lệ nợ công, để hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước phát triển đủ sức cạnh tranh với doanh nghiệp FDI.

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết Đề xuất đưa tập đoàn kinh tế tư nhân tham gia làm tuyến metro số 5 Văn Cao - Hòa Lạc tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Doanh nghiệp tư nhân 'không thể lớn lên được'
Tiến sĩ Nguyễn Đình Cung, chuyên gia kinh tế, thành viên Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng cho rằng, việc không tiếp cận được nguồn lực làm cho doanh nghiệp tư nhân không lớn lên được.
Giải pháp phát triển doanh nghiệp tư nhân
Ở nước ta hiện nay các doanh nghiệp tư nhân phát triển mạnh cả về số lượng và chất lượng, có đóng góp quan trọng vào tộc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm, theo Sách trắng Việt Nam năm 2019, doanh nghiệp tư nhân trong nước tạo ra khoảng 42% GDP, đóng góp khoảng 30% thu ngân sách Nhà nước.