Đánh giá thực chất dịch vụ đại lý làm thủ tục hải quan
TCDN - Tổng cục Hải quan tổ chức chương trình khảo sát dịch vụ đại lý làm thủ tục hải quan tại một số địa bàn trọng điểm. Chương trình khảo sát có sự phối hợp tham gia của Hiệp hội DN dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA).
Theo đó, ngoài việc phát phiếu khảo sát tới doanh nghiệp XNK, đại lý làm thủ tục hải quan, cơ quan Hải quan để tổng hợp, tháng 12/2018, Tổng cục Hải quan tổ chức phỏng vấn trực tiếp các bên tham gia khảo sát tại 4 cục hải quan tỉnh, thành phố: Bình Dương, TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng.
Thông qua khảo sát dịch vụ đại lý làm thủ tục hải quan, đoàn khảo sát mong muốn nhận được ý kiến đóng góp từ đại lý làm thủ tục hải quan nhằm nắm bắt, cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ đại lý làm thủ tuch hải quan và các điều kiện hỗ trợ, đảm bảo để đại lý làm thủ tục hải quan hoạt động hiệu quả.
Trong đó, một số tiêu chí khảo sát DN XNK sử dụng dịch vụ đại lý làm thủ tục hải quan như: Số hợp đồng ký với đại lý làm thủ tục hải quan; số tờ khai do đại lý làm thủ tục hải quan thực hiện; số thuế nộp qua đại lý làm thủ tục hải quan; cảm nhận về dịch vụ đại lý làm thủ tục hải quan (mức độ tin cậy; mức độ sẵn sàng; mức độ chuyên nghiệp; mức độ tuân thủ pháp luật)…
Đôi với đại lý làm thủ tục hải quan, môt số tiêu chí sẽ được khảo sát như: số tờ khai hải quan được thông quan; số thuế XNK được ủy quyền nộp thay chủ hàng; số kim ngạch hàng hóa XNK thực hiện qua hợp đồng đại lý; các dịch vụ đại lý đại lý hải quan cung cấp cho khách hàng…
Sau đợt khảo sát, đoàn khảo sát sẽ tổng hợp kết quả khảo sát thực tế tình hình hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan; báo cáo tổng kết, đánh giá khảo sát đối với đại lý làm thủ tục hải quan; kế hoạch tổ chức triển khai các giải pháp nâng cao năng lực hoạt động của đại lý làm thủ tục hải quan.
Theo Báo hải quan
email: [email protected], hotline: 086 508 6899