Đào tạo sau đại học trong điều kiện tự chủ và hội nhập: Tín hiệu khả quan, lo toan thách thức
TCDN -
Các cơ sở đào tạo chủ động đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo; huy động được ngày càng nhiều các nguồn lực xã hội hóa để phát triển đào tạo... là những tín hiệu tích cực của đào tạo sau đại học trong điều kiện tự chủ và hội nhập. Tuy nhiên, hình thức
Tại hội thảo Đào tạo sau đại học trong điều kiện tự chủ và hội nhập quốc tế do Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức sáng ngày 16/11, PGS.TS Phạm Hồng Chương - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân nhận định, giáo dục đại học của Việt Nam đang có những chuyển biến mạnh mẽ. Quyền tự chủ của các trường đại học được chú trọng, các trường được chủ động hơn trong hầu hết các hoạt động học tập, tài chính.
Bên cạnh đó, những khó khăn, thách thức ngày càng lớn, sức ép cạnh tranh trong thị trường dịch vụ đào tạo, đặc biệt là đào tạo sau đại học cũng như những đòi hỏi của thị trường lao động ngày càng khắt khe hơn, buộc các trường đại học phải nhanh chóng nâng cao chất lượng đào tạo.
Ông Lê Trung Thành - Viện trưởng Viện Đào tạo sau đại học - Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết, bên cạnh những tác động tích cực như: các cơ sở đào tạo được tự chủ nhiều mặt như chương trình, liên kết đào tạo quốc tế, tài chính và tổ chức; khuyến khích các cơ sở đào tạo chủ động đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo; huy động được ngày càng nhiều các nguồn lực xã hội hóa để phát triển đào tạo; đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người học về mặt số lượng, phương thức đào tạo... tự chủ với đào tạo sau đại học vẫn còn không ít hạn chế. Cụ thể: tự chủ đồng nghĩa với việc cắt giảm ngân sách nhà nước, gây khó khăn cho nhiều cơ sở đòa tạo, nhất là các trường top dưới; đào tạo vượt quá năng lực thực tế, đặc biệt là đối với các cơ sở đào tạo ngoài công lập; chất lượng đào tạo sau đại học của nhiều cơ sở đào tạo không đảm bảo do thiếu cơ chế kiểm soát.
Về vấn đề hội nhập, hiện đào tạo là một trong những lĩnh vực có tốc độ hội nhập nhanh và toàn diện nhất. Hội nhập quốc tế tác động tích cực đến đào tạo trên nhiều phương diện, giúp tăng tính cạnh tranh trong đào tạo nhờ có nhiều chương trình quốc tế, chương trình liên kết nước ngoài; tạo cơ hội học hỏi, đổi mới chương trình thông qua kinh nghiệm từ các chương trình quốc tế về nội dung, phương pháp giảng dạy hiện đại và quản lý đào tạo; chất lượng đào tạo sau đại học được nâng cao.
Tuy nhiên, đào tạo sau đại học cũng chịu tác động tiêu cực từ hội nhập quốc tế. Cụ thể: tuyển sinh đào tạo trình độ thạc sỹ đối với các cơ sở đào tạo ngày càng khó khăn; tồn tại nhiều chương trình đào tạo, trong đó có cả chương trình quốc tế có chất lượng không đảm bảo; trình độ ngoài ngữ của học viên một số chương trình liên kết nước ngoài chưa đảm bảo, ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo.
PV
email: [email protected], hotline: 086 508 6899