DATC sẽ tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước nắm giữ dưới 50% cổ phần

20/08/2020, 13:00

TCDN - Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam (DATC) sẽ tham gia tái cơ cấu doanh nghiệp không thuộc diện Nhà nước tiếp tục nắm giữ trên 50% cổ phần khi cổ phần hóa.

fc441fbe5ffeb6a0efef

Theo Dự thảo Nghị định về chức năng và nhiệm vụ của DATC, đối tượng DATC tham gia tái cơ cấu bao gồm cả doanh nghiệp không thuộc diện Nhà nước tiếp tục nắm giữ trên 50% cổ phần khi cổ phần hóa và Công ty TNHH MTV do doanh nghiệp nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.

Lý giải quy định trên, Bộ Tài chính cho biết, khoản 2 Điều 4 Nghị định số 126/2017/NĐ-CP nêu rõ, “các doanh nghiệp sau khi đã được xử lý tài chính và xác định lại giá trị doanh nghiệp theo quy định tại Chương II và Chương III Nghị định này mà giá trị thực tế doanh nghiệp thấp hơn các khoản phải trả thì thực hiện như sau: a) Đối với các doanh nghiệp thuộc danh mục Nhà nước tiếp tục nắm giữ trên 50% tổng số cổ phần khi cổ phần hóa theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, cơ quan đại diện chủ sở hữu chỉ đạo doanh nghiệp phối hợp với DATC và các chủ nợ của doanh nghiệp xây dựng phương án mua bán nợ để tái cơ cấu doanh nghiệp. Trường hợp phương án mua nợ để tái cơ cấu doanh nghiệp không khả thi và hiệu quả thì chuyển sang thực hiện các hình thức chuyển đổi khác theo quy định của pháp luật; b) Các doanh nghiệp còn lại, cơ quan đại diện chủ sở hữu quyết định chuyển sang thực hiện các hình thức chuyển đổi khác theo quy định của pháp luật.”

Theo đó, DATC chỉ tham gia tái cơ cấu các DNNN thuộc danh mục Nhà nước nắm giữ trên 50% tổng số cổ phần khi cổ phần hóa sau khi xử lý tài chính và xác định giá trị doanh nghiệp mà giá trị thực tế của doanh nghiệp thấp hơn các khoản nợ phải trả (âm vốn chủ sở hữu). Các doanh nghiệp cổ phần hóa còn lại (DNNN thuộc danh mục Nhà nước nắm giữ từ 50% tổng số cổ phần trở xuống và các công ty TNHH MTV do DNNN nắm giữ 100% vốn điều lệ) thì cơ quan đại diện chủ sở hữu quyết định chuyển sang các hình thức sắp xếp khác.

Bộ Tài chính cho rằng, nếu DATC chỉ thực hiện tái cơ cấu DNNN thuộc danh mục Nhà nước nắm giữ trên 50% tổng số cổ phần khi cổ phần hóa thì số lượng doanh nghiệp được tái cơ cấu sẽ rất hạn chế và ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả hoạt động kinh doanh của DATC, trong khi đây là hoạt động kinh doanh chính của DATC. Thực tế, từ khi Nghị định số 126/2017/NĐ-CP có hiệu lực (1/1/2018) thì không phát sinh đối tượng DATC tham gia tái cơ cấu theo nghị định này.

PV
Bạn đang đọc bài viết DATC sẽ tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước nắm giữ dưới 50% cổ phần tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan