Đầu năm 2020, doanh thu online của Thế giới di động giảm sút nghiêm trọng

22/02/2020, 12:14

TCDN - Với 658 tỷ đồng đạt được trong tháng 01/2020, doanh thu mảng online của Thế giới di động giảm sút nghiêm trọng so với con số 1650 tỷ đồng tháng 01/2019.

Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động - MWG vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 01/2020 với doanh thu thuần và lợi nhuận đều tăng nhưng mảng kinh doanh online lại sụt giảm nghiêm trọng.

Cụ thể, tháng 01/2020, doanh thu online của Thế giới di động chỉ mang về 658 tỷ đồng, giảm khoảng 60% so với 1650 tỷ trong tháng 01/2019. Tỷ trọng doanh thu online cũng giảm đáng kể, từ 16% xuống còn 5% so với cùng kỳ.

Doanh thu mảng online của Thế giới di động trong tháng 01/2020 giảm sút nghiêm trọng so với cùng kỳ.

Doanh thu mảng online của Thế giới di động trong tháng 01/2020 giảm sút nghiêm trọng so với cùng kỳ.

Lý giải vấn đề này, Thế giới di động cho biết trong tháng Tết, Công ty đã tập trung nguồn lực để phục vụ lượng khách đến mua sắm tăng mạnh tại cửa hàng. Khách chọn đến trực tiếp tại cửa hàng do có nhu cầu mua nhiều loại sản phẩm, cần được tư vấn - hỗ trợ kỹ thuật nhanh chóng, không phải chờ đợi giao hàng trong dịp cao điểm, muốn được mua hàng trả góp dễ dàng. Do đó, doanh thu đến từ các giao dịch online giảm so với các tháng trước.

Doanh nghiệp này khẳng định, tỷ trọng này sẽ tăng khi hoạt động kinh doanh trở lại bình thường sau Tết.

Báo cáo kinh doanh ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 12.560 tỷ đồng (tăng trưởng 21%) và lợi nhuận sau thuế đạt 553 tỷ đồng (tăng trưởng 22%) so với cùng kỳ năm 2019. Như vậy, biên lợi nhuận ròng của Công ty đạt 4,4%, nhỉnh hơn so với mức 4,36% vào tháng 1/2019.

Với kết quả này, MWG hoàn thành 10% kế hoạch doanh thu và11% kế hoạch LNST cả năm. 

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tính chung toàn thị trường Việt Nam, doanh thu bán lẻ hàng hóa tháng 1/2020 ước tính tăng 10,7% (trong đó lương thực, thực phẩm tăng 7,2% và đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình chỉ tăng 6,1%) so với tháng 1/2019.

Về mặt ngành hàng, MWG cho biết, so với tháng 1/2019, điện thoại tăng trưởng rất tích cực trên 10% (đây là mức tăng trưởng so với cùng kỳ cao nhất của ngành hàng này kể từ đầu năm 2019 đến nay), sản phẩm điện tử cũng tăng trên 10%, nhóm điện lạnh - gia dụng tăng trên 20% và máy tính xách tay tăng trên 30%.

Ngành hàng mới – đồng hồ mang về hơn 160 tỷ đồng doanh thu cho MWG với gần 100,000 đồng hồ các loại bán ra trong tháng 01/2020.

Chuỗi BHX ghi nhận doanh thu tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ. Trong số 1.041 cửa hàng tại thời điểm cuối tháng 1 có 603 cửa hàng tại khu vực tỉnh, tương đương 58% số cửa hàng của toàn chuỗi, 195 cửa hàng lớn 300m2, chiếm 19% số cửa hàng toàn chuỗi (gồm 90 cửa hàng BHX kết hợp bán gia dụng).

Doanh thu bình quân mỗi cửa hàng BHX đạt khoảng 1,25 tỷ đồng cho 23 ngày bán hàng trong tháng 1 (tính cho các cửa hàng khai trương trước 01/01/2020).

Trước tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp Covid-19, Ban Lãnh Đạo MWG cho biết đã cân nhắc các tình huống có thể phát sinh và chuẩn bị các phương án đối phó phù hợp. Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại, Công ty chưa nhận thấy các tác động tiêu cực ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh và không có ý định điều chỉnh kế hoạch kinh doanh năm 2020.

Văn Thanh
Bạn đang đọc bài viết Đầu năm 2020, doanh thu online của Thế giới di động giảm sút nghiêm trọng tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan