Đẩy mạnh triển khai Cơ chế một cửa Quốc gia đối với lĩnh vực hàng không và đường bộ

23/12/2016, 09:03

TCDN - Là đơn vị tích cực và có nhiều kết quả rõ nét trong triển khai Cơ chế một cửa Quốc gia (NSW) thời gian qua, tuy nhiên trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, ông Nguyễn Hồng Trường (ảnh), Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, hiện Bộ cũng gặp phải không ít khó khăn trong khâu đẩy mạnh triển khai NSW.



Thời gian qua, việc triển khai NSW đối với các thủ tục hành chính thuộc những lĩnh vực khác nhau do Bộ GTVT quản lý đã đạt được những kết quả khả quan như thế nào, thưa Thứ trưởng?

Từ năm 2015, việc triển khai NSW đã đánh dấu một bước cải cách hành chính đột phá tại các cơ quan quản lý Nhà nước của Việt Nam nói chung và Bộ GTVT nói riêng. Việc ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện NSW là công việc mới, cần sự vào cuộc quyết liệt của toàn bộ hệ thống chính trị. Đến thời điểm này, Bộ GTVT là đơn vị tích cực nhất và cũng đạt được nhiều kết quả khả quan trong triển khai NSW.

Kết quả đạt được đã thể hiện ở những tiêu chí cụ thể như rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, giảm và tiến tới loại bỏ các chi phí đi lại cho DN khi làm thủ tục và công khai, minh bạch quá trình thực hiện thủ tục hành chính theo đúng chỉ đạo của Chính phủ. Cụ thể tính đến tháng 11-2016, sau hơn gần hai năm triển khai, lĩnh vực Hàng hải có 60.718 hồ sơ, lĩnh vực Đăng kiểm có 20.257 hồ sơ được tiếp nhận, giải quyết qua NSW và đã có 158.753 giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường được cấp thông qua NSW.

Theo Thứ trưởng, đâu là những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại khi triển khai NSW lĩnh vực GTVT?

Mặc dù đạt được những kết quả tích cực, tuy nhiên trong quá trình triển khai NSW, Bộ GTVT cũng gặp những khó khăn, vướng mắc nhất định. Đó là các yếu tố pháp lý khi chuyển từ thực hiện hồ sơ giấy sang hồ sơ điện tử. Các quy định pháp lý hiện nay mới chỉ dừng lại ở việc quy định thực hiện và giải quyết các thủ tục hành chính bằng giấy mà chưa có nhiều các quy định về việc thực hiện bằng phương thức điện tử.

Một trong những yếu tố cũng cần xem xét đó là sử dụng các dữ liệu đã có trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính mà không yêu cầu người dân, DN xuất trình bản giấy. Hiện nay, Bộ GTVT đang tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng các hành lang pháp lý này như Quyết định số 34/2016/QĐ-TTg ngày 23-8-2016 của Thủ tướng Chính phủ về Quy định thủ tục điện tử đối với tàu thuyền vào, rời cảng biển, cảng thủy nội địa, cảng dầu khí ngoài khơi thông qua NSW.

Thói quen làm thủ tục của DN cũng là một trong những rào cản khi thực hiện theo phương thức điện tử. Để khắc phục vấn đề này, Bộ GTVT đã phải triển khai theo 3 giai đoạn đối với từng thủ tục: Thử nghiệm phạm vi hẹp, triển khai diện rộng và chuyển sang phương thức thực hiện hoàn toàn trên hệ thống điện tử. Cách làm này sẽ giúp cho cả phía cơ quan Nhà nước và DN có thời gian làm quen và hạn chế ảnh hưởng đến quá trình thực hiện thủ tục hành chính trong giai đoạn chuyển đổi.

Xin Thứ trưởng cho biết, đối với các thủ tục đã triển khai theo NSW, trước mắt Bộ GTVT sẽ có hướng thúc đẩy mở rộng triển khai thủ tục ra sao để ngày càng tạo điều kiện thuận lợi cho DN?

Đối với các thủ tục đã triển khai, Bộ GTVT sẽ tập trung mở rộng ra phạm vi toàn quốc, đảm bảo 100% thủ tục được thu phí, lệ phí bằng phương thức điện tử; thực hiện trao đổi và công nhận lẫn nhau các giấy phép được cấp dưới dạng điện tử với các nước ASEAN theo các thỏa thuận, cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Các chứng từ điện tử (giấy phép điện tử, giấy chứng nhận điện tử và các giấy tờ điện tử tương đương) cấp thông qua NSW cũng sẽ được Bộ GTVT sử dụng khi thực hiện các thủ tục hành chính khác có liên quan. Điều đó giúp DN giảm các giấy tờ khi thực hiện các thủ tục hành chính khác.

Trong năm 2017 và tương lai xa hơn, Bộ GTVT sẽ mở rộng triển khai thêm các thủ tục hành chính theo NSW như thế nào, thưa Thứ trưởng?

Phát huy những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, trong năm 2017 và các năm tiếp theo Bộ GTVT sẽ tiếp tục triển khai mở rộng NSW lĩnh vực GTVT theo Kế hoạch tổng thể triển khai NSW và Cơ chế một cửa ASEAN giai đoạn 2016-2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 2185/QĐ-TTg ngày 14-11-2016. Bộ GTVT sẽ tập trung triển khai NSW đối với lĩnh vực hàng không và đường bộ. Trong đó, năm 2017 hoàn thành và đưa vào sử dụng NSW lĩnh vực hàng không.

Xin cảm ơn Thứ trưởng!
Theo Báo Hải Quan

Bạn đang đọc bài viết Đẩy mạnh triển khai Cơ chế một cửa Quốc gia đối với lĩnh vực hàng không và đường bộ tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận