Đề xuất bay trở lại trạng thái bình thường từ tháng 12
TCDN - Cục Hàng không đề xuất cho phép khai thác đường bay nội địa trở lại bình thường từ tháng 12 tới, để các hãng chuẩn bị kế hoạch khai thác Tết.
Cục Hàng không vừa có văn bản đề xuất Bộ Giao thông vận tải (GTVT) kế hoạch về hoạt động bay chở khách thường lệ nội địa, với phương án tăng tần suất khai thác cho giai đoạn cuối tháng 11, để các hãng trở lại trạng thái bay bình thường từ tháng 12 tới.
Trên cơ sở Nghị quyết 128/NQ-CP và tình hình khai thác thực tế vừa qua, Cục Hàng không đề xuất tăng tần suất khai thác các đường bay, cho phép các hãng được cung cấp thêm dịch vụ trên chuyến bay trong giai đoạn từ nay tới cuối tháng 11. Từ tháng 12 tới, cho phép các hãng khai thác theo tần suất bình thường.
Cụ thể, trong tháng 11, Cục Hàng không kiến nghị Bộ GTVT cho phép tăng tần suất khai thác các đường bay trục Hà Nội – Tp.HCM, Hà Nội – Đà Nẵng, Đà Nẵng – Tp.HCM lên tối đa 19 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay (bằng 30% tần suất khai thác khi chưa có dịch COVID-19).
Trong đó, phân bổ cho Vietnam Airlines và Vietjet Air mỗi hãng 6 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay; Bamboo Airways và Pacific Airlines mỗi hãng 3 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay; Vietravel Airlines 1 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay.
Tăng tần suất các đường bay khác lên 9 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay, phân bổ cho Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways và Pacific Airlines mỗi hãng 2 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay; Vietravel Airlines 1 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay.
Từ tháng 12/2021, Cục Hàng không đề xuất cho phép các hãng khai thác với tần suất bình thường theo cấp phép ở tất cả các đường bay.
Cục Hàng không cho biết, kế hoạch bay hiện hành chỉ áp dụng đến 30/11/2021, nên các hãng hàng không khó khăn trong việc lập kế hoạch khai thác trong lịch bay mùa đông 2021/2022, đặc biệt là kế hoạch bay Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.
Bên cạnh đó, nhà chức trách hàng không cũng kiến nghị bỏ quy định các hãng “không cung cấp dịch vụ trên chuyến bay”, để các hãng mở rộng cung cấp dịch vụ trên chuyến bay, đặc biệt là cung cấp suất ăn, để hỗ trợ các đơn vị cung cấp suất ăn hàng không.
Ngoài ra, Cục Hàng không cũng đề xuất điều chỉnh quy định về chuyển giao thông tin hành khách từ ứng dụng PC-COVID trực tiếp giữa Bộ TT&TT với các địa phương, bỏ quy định giao các hãng hàng không tổng hợp và chuyển thông tin hành khách cho các địa phương nơi khách tới.
Với đề xuất này, các địa phương có thể tự cập nhật thông tin hành khách tới mỗi 30 phút một lần từ ứng dụng PC-COVID.
email: [email protected], hotline: 086 508 6899