Đề xuất đánh thuế cao đối với 1% những người giàu nhất thế giới

16/01/2023, 15:54

TCDN - Oxfam kêu gọi đánh thuế theo các mức phù hợp để dần phân phối lại tài sản và giảm tình trạng bất bình đẳng nghiêm trọng để giảm 50% số tài sản và số lượng tỷ phú kể từ nay cho đến năm 2030 bằng cách tăng thuế đối với 1% những người giàu nhất thế giới.

Ngày 16/1, tổ chức Oxfam công bố báo cáo “Nghịch lý về sự tồn tại của giới siêu giàu” trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế thế giới lần thứ 53 đang diễn ra tại Davos (Thụy Sĩ).

Oxfam cho hay, giá trị tài sản của các tỷ phú đã tăng gấp đôi trong 10 năm qua. Cụ thể, tài sản của 1% số người giàu nhất cao hơn 74 lần so với khoảng 50% số người nghèo nhất.

Báo cáo cũng cho hay, các tỷ phú ngày càng giàu hơn trong bối cảnh khủng hoảng chi phí sinh hoạt do đại dịch Covid-19 gây ra, cũng như trong bối cảnh giá lương lực và năng lượng tăng vọt do cuộc xung đột tại Ukraine.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Kể từ năm 2020, tài sản của các tỷ phú đã tăng thêm 2,7 tỷ USD mỗi ngày, trong khi lạm phát vượt xa tiền lương của ít nhất 1,7 tỷ người lao động trên toàn thế giới. Trong năm 2022, các công ty thực phẩm và năng lượng đã thu được lợi nhuận cao gấp 2 lần so với năm 2021.

Từ thực tế trên, Oxfam kêu gọi đánh thuế theo các mức phù hợp để dần phân phối lại tài sản và giảm tình trạng bất bình đẳng nghiêm trọng.

Tổ chức này khuyến nghị trước hết thế giới nên đặt mục tiêu giảm 50% số tài sản và số lượng tỷ phú kể từ nay cho đến năm 2030 bằng cách tăng thuế đối với 1% những người giàu nhất thế giới cũng như áp dụng các chính sách nghiêm ngặt khác đối với nhóm này.

Theo Oxfam, những biện pháp như vậy sẽ đưa số lượng tỷ phú và giá trị tài sản của họ trở lại các mức từng ghi nhận trong năm 2012.

Oxfam cũng cho rằng nên đánh thuế cao hơn đối với cổ tức, thuế "đoàn kết cộng đồng một lần" cũng như thuế lợi tức phụ thu nhằm ngăn chặn hoạt động trục lợi trong giai đoạn khủng hoảng.

Bên cạnh đó, tổ chức này kêu gọi tăng thuế vĩnh viễn đối với 1% số người giàu nhất bằng cách áp thuế tối thiểu 60% đối với thu nhập của họ.

Tổ chức này tính toán rằng nếu áp thuế tới 5% đối với các triệu phú và tỷ phú thì các chính phủ có thể thu về 1.700 tỷ USD mỗi năm, đủ để giúp 2 tỷ người thoát khỏi nghèo đói.

Bà Gabriela Bucher, Giám đốc Điều hành của Oxfam quốc tế chia sẻ, việc đánh thuế nhóm siêu giàu và các tập đoàn lớn sẽ là lối thoát cho tình trạng đa khủng hoảng hiện nay. 40 năm cắt giảm thuế cho giới siêu giàu đã cho thấy "thủy triều không đỡ mọi loại thuyền, nó chỉ nâng các siêu du thuyền cao hơn mà thôi”.

Vũ Nam (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Đề xuất đánh thuế cao đối với 1% những người giàu nhất thế giới tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Singapore đánh thuế nhằm vào người giàu để tăng thu ngân sách
Bộ trưởng Tài chính Singapore cho biết nước này sẽ bắt đầu tăng thuế hàng hóa và dịch vụ vào năm 2023, đồng thời công bố một loạt đợt tăng thuế nhắm vào tầng lớp giàu có nhất của nước này, bao gồm thuế đánh vào thu nhập, bất động sản và siêu xe, để tăng thu ngân sách.
Đề xuất tăng thuế thu nhập cá nhân của người giàu
Để giảm áp lực lên tài khóa, cần thay đổi một số chính sách thuế trong thời gian 2 năm: tăng mức thuế đánh lên các giao dịch chứng khoán để hạn chế hoạt động mang tính đầu cơ; nghiên cứu khả năng tăng đánh thuế thu nhập cá nhân của người giàu để chia sẻ với người nghèo trong thời kỳ khó khăn.