Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ cảnh báo rủi ro khi lạm phát giảm

16/01/2023, 09:31
báo nói -

TCDN - Cựu Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Larry Summers lo các nhà đầu tư và chuyên gia kinh tế đang quá lạc quan sau khi lạm phát giảm trong tháng 12/2022.

Chia sẻ với Bloomberg hôm 13/1, cựu bộ trưởng Tài chính Mỹ nói: “Chúng ta phải cẩn thận với những bình minh giả. Nếu đánh giá kỹ lưỡng, bạn sẽ thấy tin tốt là lạm phát giảm về ngưỡng 6%, nhưng con số này vẫn cao khó tưởng so với hai hoặc ba năm trước”.

Cũng trong cuộc phỏng vấn, vị cựu bộ trưởng còn một lần nữa nhấn mạnh rằng ông tin “suy thoái có khả năng sẽ xảy ra trong năm nay”.

Từ tháng 3/2022, các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã tăng lãi suất tổng cộng 7 lần với hy vọng có thể kiềm chế lạm phát mà không gây suy thoái kinh tế.

Larry Summers

Trong suốt khoảng thời gian đó, các chuyên gia kinh tế và nhà phân tích Phố Wall đã không ngừng tranh luận rằng liệu Fed đã thành công hay không.

Summer là một nhà kinh tế thuộc “phe bi quan”. Hồi tháng 10, ông nói với Financial Times rằng Mỹ cần “một cuộc suy thoái” và “tỷ lệ thất nghiệp lên mức 6%” để đảm bảo lạm phát biến mất hoàn toàn.

Tuy nhiên, hôm 13/1, ông thừa nhận rằng báo cáo về việc lạm phát giảm trong tháng 12/2022 là “tin tốt” và thông tin này xuất hiện ngay cả khi tỷ lệ thất nghiệp vẫn chỉ dao động quanh mức 3,5% trong tháng 12. Ông nói đây có thể là bằng chứng cho thấy tiền lương không tăng quá mạnh, đồng nghĩa rằng Fed có thể sẽ sớm thay đổi chiến thuật.

“Rõ ràng, khi nhìn vào một số xu hướng gần đây, chúng ta phải thấy rằng Fed đã rất gần đến đích. Và tôi tin nền kinh tế đang có triển vọng tích cực hơn vài tháng trước, dù đây không phải kịch bản cơ sở của tôi”, Summers phát biểu.

Dù thừa nhận việc lạm phát giảm tháng 12 là “tin tốt”, ông Summers cho rằng Fed nên tiếp tục tăng lãi suất trong tháng 2 tới vì áp lực tiền lương vẫn chưa biến mất hoàn toàn.

Thu nhập thực trung bình mỗi giờ (đã điều chỉnh theo lạm phát) đã tăng 0,4% vào tháng trước, nhích nhẹ so với mức tăng 0,3% của tháng 11 và mức giảm 0,1% của tháng 10.

“Tôi nghĩ quan trọng nhất là Fed kiểm soát được lạm phát và giữ được uy tín của họ. Do đó, tôi nghĩ còn quá sớm để cân nhắc dừng chu kỳ thắt chặt chính sách ngay bây giờ, nhưng chúng ta đang tiến gần hơn đến ngày đó”, Summers bình luận.

Tùng Lâm/Bloomberg
Bạn đang đọc bài viết Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ cảnh báo rủi ro khi lạm phát giảm tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan