Singapore đánh thuế nhằm vào người giàu để tăng thu ngân sách

20/02/2022, 19:52

TCDN - Bộ trưởng Tài chính Singapore cho biết nước này sẽ bắt đầu tăng thuế hàng hóa và dịch vụ vào năm 2023, đồng thời công bố một loạt đợt tăng thuế nhắm vào tầng lớp giàu có nhất của nước này, bao gồm thuế đánh vào thu nhập, bất động sản và siêu xe, để tăng thu ngân sách.

Các động thái này diễn ra khi Singapore đang vực dậy sau cuộc suy thoái kinh tế do Covid-19 gây ra nhưng phải đối mặt với sự khó khăn trong việc duy trì sức hấp dẫn của một trung tâm tài chính toàn cầu, đồng thời ngăn ngừa những lo ngại của người dân về sự gia tăng bất bình đẳng giàu - nghèo và chi phí sinh hoạt.

Theo Bộ trưởng Tài chính Lawrence Wong, thuế hàng hóa và dịch vụ sẽ tăng từ 7% lên 8% từ tháng 1-2023 và 9% vào năm 2024. Chính phủ cũng có kế hoạch tăng thuế thu nhập với những người có thu nhập cao, tăng thuế với bất động sản nhà ở và đánh thuế cao hơn đối với xe hơi hạng sang.

Singapore đánh thuế nhằm vào người giàu để tăng thu ngân sách. (Ảnh minh họa)

Singapore đánh thuế nhằm vào người giàu để tăng thu ngân sách. (Ảnh minh họa)

Singapore đã và đang tìm cách tăng doanh thu để tài trợ cho chi tiêu trong tương lai, ước tính có thể lên tới hơn 20% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2030, đặc biệt khi nước này tăng ngân sách cho lĩnh vực chăm sóc sức khỏe vì Singapore là một trong những nước có tốc độ già hóa nhanh nhất.

Theo dự thảo ngân sách năm 2022 được Bộ trưởng Tài chính Singapore trình bày trước Quốc hội hôm 18-2, thuế thu nhập cá nhân tăng với người giàu sẽ giúp ngân sách nhà nước có thêm 170 triệu đô la Singapore mỗi năm, trong khi đó, thuế bất động sản mới sẽ đóng góp thêm 380 triệu đô la Singapore , và thuế mới với siêu xe sẽ giúp thu về 50 triệu đô la mỗi năm.

Ông Lawrence Wong nhấn mạnh biện pháp đánh thuế cao hơn đối với người giàu sẽ giúp luân chuyển một phần của cải tích lũy trở về lại với nền kinh tế và “giúp xây dựng một xã hội công bằng hơn, nơi mà mọi người có thể mưu cầu thành công dù họ có hoàn cảnh xuất thân như thế nào”.

Hiện tại, những người dân có thu nhập hàng năm trên 320.000 đô la Singapore mỗi năm sẽ phải đóng mức thuế 22% đối với phần thu nhập vượt con số này. Nhưng kể từ năm 2024, mức thuế đánh vào phần thu nhập từ 500.000 đến 1 triệu đô la Singapore sẽ là 23% và phần thu nhập vượt quá 1 triệu đô Singapore là 24%. Quy định mới sẽ ảnh hưởng đến 1,2% người nộp thuế thu nhập cao nhất ở Singapore.

Bộ trưởng Lawrence Wong nói sẽ lý tưởng hơn nếu đánh thuế vào tài sản ròng của những cá nhân giàu có nhưng ông thừa nhận hiện tại điều này không dễ thực hiện.

Singapore vốn đã là một trong những nơi có chi phí cao nhất thế giới đối với những người sở hữu xe. Nhưng bắt đầu từ tuần tới, Singapore sẽ áp dụng một khung lệ phí trước bạ mới đối với những chiếc xe đắt tiền. Theo đó, lệ phí trước bạ đối sẽ được tính ở mức 220% đối với phần giá trị thị trường của mỗi chiếc xe vượt quá 80.000 đô la Singapore.

Singapore cũng sẽ tăng thuế đối với bất động sản đầu tư và bất động sản có giá trị cao kể từ năm 2023. Cụ thể, đối với bất động sản nhà ở có chủ sở hữu sinh sống, mức thuế đối với phần giá trị hàng năm (annual value – AV) vượt quá 30.000 đô la Singapore của bất động sản đó sẽ tăng lên mức 6-32% so với mức 4-16% hiện nay.

AV của một bất động sản nhà ở được định nghĩa là tổng tiền cho thuê hàng năm ước tính mà chủ nhà có thể thu được nếu họ cho thuê bất động sản đó, chứ không dựa trên thu nhập thực tế nhận được.

Đối với bất động sản nhà ở không có chủ sở hữu sinh sống, bao gồm các bất động sản đầu tư, thuế đánh vào giá trị hàng năm của nó sẽ tăng lên mức 12-36% mỗi năm từ mức 10-20% hiện nay. Bộ trưởng Lawrence Wong ví dụ một căn nhà liền kề không có chủ sở hữu sinh sống có giá trị hàng năm 150.000 đô la sẽ chịu mức thuế mới là 43.000 đô la Singapore mỗi năm, thay vì 24.000 đô la theo mức thuế hiện tại.

Bên cạnh đó, Singapore sẽ tăng thuế hàng hóa và dịch vụ (GST) lên 8% từ tháng 1 năm sau và 9% vào năm 2024, so với mức 7% hiện nay. Trong hai năm qua, chính phủ Singapore đã cam kết chi 100 tỉ đô la Singapore (74,4 tỉ đô la Mỹ) để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp và nền kinh tế ứng phó tác động của đại dịch Covid-19, khiến quỹ dự trữ quốc gia hao hụt đáng kể.

Do vậy, Singapore phải tìm cách tăng nguồn thu để tài trợ cho chi tiêu ngân sách trong tương lai, ước tính có thể lên hơn 20% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2030. Bộ trưởng Lawrence Wong ước tính ngân sách quốc gia mức thâm hụt tổng thể 5 tỉ đô la Singapore trong năm 2021 và dự báo sẽ tiếp tục thâm hụt 3 tỉ đô la nữa trong năm nay.

Mai Anh (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Singapore đánh thuế nhằm vào người giàu để tăng thu ngân sách tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Singapore lo ngại 'rủi ro lớn' vì căng thẳng Mỹ - Trung
Ông Lý Hiển Long - Thủ tướng Singapore nhận định, đụng độ giữa Mỹ và Trung Quốc hiện nhiều khả năng xảy ra hơn so với cách đây 5 năm, đồng thời cảnh báo "rủi ro lớn" vì gia tăng căng thẳng giữa hai cường quốc.