Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói về tăng thuế bất động sản và chứng khoán

07/01/2022, 19:26
báo nói -

TCDN - Chiều 7/1, tại phiên thảo luận trực tuyến về dự thảo Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đã làm rõ thêm một số vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho hay, về giải pháp tài khóa, tiền tệ để thực hiện chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, phần tác động đến bội chi ngân sách là 240.000 tỷ, trong đó phần thuế là 64.000 tỷ, có nghĩa mức giảm thuế của chúng ta gấp 3 lần năm 2021. Chi ngân sách cũng lớn nhất từ trước đến nay.

Thứ nhất, có ý kiến cho rằng việc giảm 2% cho 10% thuế suất, việc giảm này nhỏ, cần phải giảm đến 5%. Bộ trưởng cho biết, việc giảm áp dụng cho năm 2022 sẽ giảm 2% đối với mặt hàng có thuế suất 10%, trừ những ngành như viễn thông, tài chính, bảo hiểm, ngân hàng, bất động sản, sản xuất kim loại, khoáng sản và hóa chất. Như vậy, phần này giảm 49,4 nghìn tỷ đồng.

Hai là, giảm đối với hàng hóa chịu 5% thì số giảm sẽ lớn lên khoảng 65%. “Như vậy sẽ gây áp lực và không đảm bảo cho cân đối ngân sách. Phân loại quá nhiều cũng sẽ rất phức tạp trong vấn đề bỏ lọt đối tượng, cho nên xin giữ nguyên như tờ trình”, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc khẳng định.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.

Về chi phí được trừ trong thuế thu nhập doanh nghiệp đối với hỗ trợ Covid-19, Bộ trưởng cho biết đưa ra 2 phương án, Thường vụ Quốc hội và Quốc hội quyết phương án nào thì thực hiện theo đúng phương án đó. Nếu phương án bằng hiện vật và tiền theo Bộ trưởng đa dạng hơn, phong phú hơn, nhưng yêu cầu quản lý cũng cao hơn để tránh lợi dụng. Còn phương án bằng tiền, sẽ thuận lợi trong quá trình quản lý.

Về đề nghị giảm thuế thu nhập thay cho VAT có tác dụng với doanh nghiệp hơn, Bộ trưởng lý giải, thực ra chính sách giảm thuế giá trị gia tăng 2% thì diện phủ rộng hơn và đồng thời sự lan tỏa tốt hơn. Đồng thời, VAT là thuế gián thu cho nên sẽ kích thích tiêu dùng. Vì thế tạo được sự kích thích tiêu dùng cho nền kinh tế và giảm thuế thu nhập doanh nghiệp thì những doanh nghiệp thua lỗ, khó khăn sẽ không được hưởng. Cho nên Bộ trưởng đề nghị giữ nguyên như dự thảo.

Về vấn đề cho phép doanh nghiệp được trừ bổ sung vào tỷ lệ nhất định trên cơ sở chi phí thực tế, khi tính thuế thu nhập và chi phí tài sản cố định và chi phí lao động năm 2022 và 2023, người đứng đầu ngành Tài chính cho rằng, hiện nay doanh nghiệp đã được trích các khoản chi phí thực tế trên có đầy đủ hóa đơn và chứng từ hợp pháp.

“Nếu tính cao hơn chi phí thực tế thì chúng ta sẽ giảm số thuế phải nộp đối với doanh nghiệp có lãi. Nhưng doanh nghiệp lỗ thì lại không có thêm nguồn lực. Bên cạnh đó, báo cáo tài chính cũng không minh bạch giữa chi phí và thuế và không đúng với các pháp luật thuế hiện nay và chuẩn mực kế toán. Đây là một vấn đề mới cho nên xin Quốc hội cho phép được tiếp tục nghiên cứu”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Về đề nghị tăng thuế đối với giao dịch chứng khoán, bất động sản, lĩnh vực kinh doanh trên nền tảng kỹ thuật số và tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với một số mặt hàng cần hạn chế tiêu dùng, theo Bộ trưởng, hiện nay chuyển nhượng chứng khoán đối với doanh nghiệp là thu 2% trên thu nhập, đối với doanh nghiệp nước ngoài là 0,1% trên doanh thu bán và đối với bất động sản thì thu doanh nghiệp là 2% trên thu nhập và cá nhân thì 2% trên giá trị hợp đồng bán từng lần.

Bộ trưởng khẳng định, “Hiện nay thị trường chứng khoán cũng đang rất tốt và là một kênh huy động vốn quan trọng cho nền kinh tế, năm 2021 huy động được 7,77 triệu tỷ chiếm 92,5% so với GDP của năm 2021, cho nên chúng tôi đề nghị giữ nguyên và hiện nay thì tập trung để siết trái phiếu doanh nghiệp mà không có tài sản thế chấp”.

Đối với chuyển nhượng bất động sản cá nhân, Bộ trưởng cho biết phải yêu cầu nộp thuế đúng với bán thực tế để tránh thất thu thuế. Còn đối với nền tảng số thì hiện nay ngành Tài chính đang tập trung để đấu tranh và truy thu thuế trên nền tảng số, vì trên nền tảng số không phân biệt là kinh doanh truyền thống hay là nền tảng số. Cho nên, đối với trụ sở của nước ngoài, chúng ta sẽ thu tỷ suất theo quy định của luật.

Liên quan đến vấn đề doanh nghiệp chuyển lỗ về năm trước, Bộ trưởng cho biết, sẽ tiếp tục nghiên cứu, bởi vì luật hiện hành hiện nay đã quyết toán lỗ vào kỳ thu nhập tiếp theo, tức là năm sau, còn chưa có quy định về chuyển lỗ về năm trước.

Cùng với đó, bản chất chuyển lỗ về năm trước, ngân sách cũng phải hoàn lại cho doanh nghiệp mà hiện nay tình hình ngân sách cũng đang gặp khó khăn và phải sửa một số luật như Luật Ngân sách và Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, cho nên xin phép Quốc hội cho chúng tôi tiếp tục nghiên cứu.

“Có thể nói là gói kích cầu này chủ yếu nguồn là nguồn vay trong nước thông qua trái phiếu Chính phủ và vay nước ngoài, cho nên yêu cầu là phải thực hiện một cách hiệu quả, chúng tôi sẽ tham mưu cho Chính phủ để triển khai một cách có hiệu quả đối với chương trình”, người đứng đầu ngành Tài chính khẳng định.

Huyền Châu
Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói về tăng thuế bất động sản và chứng khoán tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Bộ trưởng đề nghị giao kế hoạch vốn ngân sách nhà nước năm 2022
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tham mưu giao chi tiết kế hoạch vốn ngân sách nhà nước năm 2022 trước ngày 31/12/2021
Bộ trưởng Bộ Tài chính: 'Vốn đầu tư công là vốn mồi cần trân trọng'
Tại cuộc họp về đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2021, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nhấn mạnh, cần trân trọng các đồng vốn đầu tư, vì vốn đầu tư công là vốn mồi, giúp kích cầu, tăng trưởng kinh tế, tạo công văn việc làm, phát triển kinh tế xã hội bền vững.