Đề xuất đưa sách giáo khoa vào nhóm hàng thiết yếu

17/08/2021, 17:16

TCDN - Các đơn vị xuất bản và nhà trường kiến nghị cơ quan liên quan coi sách giáo khoa (SGK) là mặt hàng thiết yếu, được tạo điều kiện thuận lợi trong việc kinh doanh, lưu thông phân phối, để đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh trong thời điểm đầu năm học mới.

Do tình hình dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp trên cả nước, nhiều tỉnh, thành phố đang áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, vì vậy việc vận chuyển sách giáo khoa tới tận tay học sinh tại các địa phương này hiện gặp rất nhiều khó khăn.

Ngay tại Hà Nội, hầu hết các quận, huyện đều chưa thể chuyển SGK mới đến tay học sinh. Với các phụ huynh không đăng ký mua sách, đồ dùng học tập qua nhà trường thì việc tìm kiếm nơi mua sách vở phục vụ nhu cầu học tập của con còn khó khăn hơn. Do sách và thiết bị học tập không thuộc nhóm hàng hóa thiết yếu nên các cửa hàng sách phải đóng cửa.

Kiến nghị đưa SGK vào nhóm hàng thiết yếu, được tạo điều kiện thuận lợi trong việc kinh doanh, lưu thông phân phối, để đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh khi năm học mới đang cận kề.

Kiến nghị đưa SGK vào nhóm hàng thiết yếu, được tạo điều kiện thuận lợi trong việc kinh doanh, lưu thông phân phối, để đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh khi năm học mới đang cận kề.

Cục Xuất bản in và Phát hành đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM xem xét, kiến nghị cấp có thẩm quyền đưa sách giáo khoa và sách hướng dẫn chăm sóc sức khỏe vào nhóm hàng hóa thiết yếu theo thẩm quyền của địa phương, tiếp tục xem xét, kiến nghị cho phép vận chuyển, phát hành các loại sách khác trong thời gian thành phố thực hiện giãn cách xã hội.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cũng đã có công văn gửi tới UBND các tỉnh, thành phố đề nghị tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông, vận chuyển sách giáo khoa kịp thời trước ngày khai giảng. Đồng thời, đề xuất với Bộ Giáo dục và Đào tạo để kiến nghị các cơ quan liên quan coi sách giáo khoa là mặt hàng thiết yếu, được tạo điều kiện thuận lợi trong việc kinh doanh, lưu thông, phân phối đáp ứng nhu cầu của học sinh và giáo viên trong tình hình dịch bệnh hiện nay.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã đề nghị các nhà trường có phương án phù hợp để nhận sách giáo khoa và kịp thời chuyển tới tay học sinh trước ngày khai giảng. Đối với những tỉnh, thành phố chưa xác định thời gian tựu trường do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam sẽ căn cứ kế hoạch của từng địa phương để xây dựng phương án cung cấp đầy đủ sách giáo khoa cho học sinh.

Ngoài ra, Nhà xuất bản sẽ tiếp tục phối hợp với đối tác phát hành tại các địa phương để có phương án cụ thể với từng tuyến đường, chốt kiểm soát đưa sách giáo khoa đến tay học sinh kịp thời nhất.

PV
Bạn đang đọc bài viết Đề xuất đưa sách giáo khoa vào nhóm hàng thiết yếu tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan