Đề xuất giảm 50% thuế, phí để "giải cứu" ngành ôtô

26/03/2020, 07:55

TCDN - Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam cho rằng đã chịu nhiều ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 buộc phải đề xuất nhiều biện pháp hỗ trợ, trong đó giảm thuế đánh vào ôtô để kích cầu.

Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) có văn bản báo cáo gửi Chính phủ, các Bộ Công Thương, Tài Chính, GTVT đề xuất giảm 50% thuế GTGT (VAT) và phí trước bạ cho khách hàng mua ô tô nhằm kích cầu tiêu dùng trong bối cảnh dịch Covid-19.

Tính đến thời điểm này, dịch bệnh Covid-19 đang khiến không ít nhà sản xuất, phân phối ô tô “vỡ kế hoạch” sản xuất, kinh doanh cũng như giới thiệu mẫu mã sản phẩm mới tại Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Tính đến thời điểm này, dịch bệnh Covid-19 đang khiến không ít nhà sản xuất, phân phối ô tô “vỡ kế hoạch” sản xuất, kinh doanh cũng như giới thiệu mẫu mã sản phẩm mới tại Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Cơ sở cho đề xuất giảm một nửa thuế, phí cho khách hàng mua ôtô của VAMA xuất phát từ nhu cầu sắm xe giảm liên tục trong hai tháng qua và được dự đoán tương tự ở tháng 3/2020. Bên cạnh lí do về thời điểm sau Tết thường sức mua yếu, tác động của dịch Covid-19 còn khiến khách hàng hạn chế di chuyển, phát sinh tâm lý trì hoãn chờ hết dịch thay vì mua xe như nhu cầu bình thường. 

Tác động của dịch Covid-19 ngày càng rõ hơn khi không chỉ nhu cầu tiêu dùng, hoạt động sản xuất của nhiều hãng xe phải tạm ngưng.

Mới đây, Ford Việt Nam ra thông báo nhà máy của hãng ở Hải Dương tạm ngưng sản xuất từ 26/3 và có thể kéo dài vài tuần. Hãng cho biết đang duy trì một lượng cung ứng đủ cho hoạt động bán hàng trong vài tuần tới.

Theo đánh giá của các hãng xe tại Việt Nam, lượng khách đến đại lý tìm hiểu xe giảm đáng kể thời gian qua, khiến hợp đồng mua-bán xe mới hoàn tất giảm tương ứng. VAMA dự đoán tăng trưởng cả năm 2020 của ngành ôtô trong nước có thể giảm hơn 15% so với dự báo ban đầu. 

Đối với dịch vụ sửa chữa, báo cáo của VAMA cho biết, lượng xe đến đại lý giảm khoảng 30-40%. Nếu dịch bệnh kéo dài trong thời gian tới, con số có thể lên đến 60-70%. 

Đối với các doanh nghiệp, hiệp hội đề xuất giãn nộp thuế GTGT và thuế tiêu thụ đặc biệt hàng tháng cho ít nhất cho các tháng từ tháng 3 tới tháng 9 theo dự thảo nghị định do Bộ Tài chính đang chủ trì xây dựng.

Cơ quan này cũng đề xuất giãn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp cho các quý trong năm 2020 đến kỳ quyết toán năm 31/3/2021. Ngoài ra cần giãn thời gian nộp thuế tại khâu nhập khẩu (gồm thuế GTGT, thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt nếu có) theo quý cho các quý của năm 2020.

Hiệp hội đề xuất người lao động có thể phải cắt giảm công việc, giảm thu nhập nên đề xuất giảm thuế thu nhập cá nhân cho năm 2020. Ngoài ra, VAMA mong Chính phủ nghiên cứu và ban hành gói kích cầu chung phát triển kinh tế, gia hạn các gói vay thương mại để các doanh nghiệp có thời gian phục hồi sản xuất kinh doanh và trả nợ.

Công thức cơ bản tính giá niêm yết một mẫu xe: Giá niêm yết = Giá vốn + Thuế TTĐB + Chi phí bán hàng + VAT

Để lăn bánh một mẫu ôtô mới, người mua cần thêm nhiều khoản phí khác như: phí trước bạ (10-12% giá xe niêm yết), phí đăng kiểm, phí bảo trì đường bộ, bảo hiểm trách nhiệm dân sự, phí ra biển số. 

Về mặt lý thuyết, nếu giảm 50% thuế VAT và phí trước bạ, giá ôtô tương ứng giảm và kéo theo giá lăn bánh giảm theo. Tuy nhiên, đây chỉ mới là đề xuất của VAMA và chưa được thông qua bởi cơ quan chức năng. 

Bích Thảo
Bạn đang đọc bài viết Đề xuất giảm 50% thuế, phí để "giải cứu" ngành ôtô tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan