TPHCM:

Đề xuất giảm thuế VAT từ 10% xuống 5% trong năm 2021

10/06/2021, 16:04

TCDN - Tp.HCM kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ ngành nghiên cứu, xem xét, đề xuất giảm thuế VAT từ 10% xuống 5% trong năm 2021 để giúp giảm giá thành sản phẩm và các gói dịch vụ du lịch, kích cầu du lịch, hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết khó khăn về nhu cầu vốn lưu động.

Tp.HCM đối thoại với các doanh nghiệp.

Tp.HCM đối thoại với các doanh nghiệp.

Các gói hỗ trợ chưa tác động rõ nét

Sáng 10/6, UBND Tp.HCM tổ chức hội nghị trực tuyến gặp gỡ giữa lãnh đạo Tp.HCM và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với chủ đề: Tp.HCM đồng hành cùng doanh nghiệp thực hiện “mục tiêu kép”.

Chủ tịch UBND Tp.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, đến nay, thành phố cơ bản đã kiểm soát được đợt lây nhiễm thứ 4; nhưng với tình hình dịch bệnh còn tiếp tục diễn biến phức tạp, kinh tế thành phố nói chung và cộng đồng doanh nghiệp nói riêng đã bị ảnh hưởng rất nặng nề.

Đại diện Hiệp hội doanh nghiệp Tp.HCM (HUBA), ông Chu Tiến Dũng cho rằng, các gói hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động lần thứ nhất tuy kịp thời nhưng thực thi chưa có tác động rõ nét đến doanh nghiệp, mức độ hấp thụ của doanh nghiếp rất thấp. Một số chính sách giãn thuế, bảo hiểm xã hội, tiền thuê đất …đối với doanh nghiệp tuy đã giúp doanh nghiệp bớt khó khăn về thanh khoản, dòng tiền nhưng thời gian áp dụng ngắn, số lượng không lớn nên chưa thể giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Theo ông Dũng, các khoản nợ của doanh nghiệp được ngân hàng quan tâm xem xét cơ cấu lại nợ vay, gia hạn, không chuyển nhóm nợ nhưng chưa được quan tâm xem xét giảm lãi vay cho khoản nợ cũ. Khoản vay mới phải có tài sản bảo đảm mức lãi suất vay tuy có giảm hơn nhưng vẫn còn cao so với lãi suất ngân hàng huy động từ tiền gửi tiết kiệm; nhu cầu vay trả lương giữ chân người lao động hầu như không thực hiện được. 

Bà Đặng Thị Minh Phương, Chủ tịch MP Logistics cho biết, cộng đồng doanh nghiệp đang “rất mệt mỏi và đuối sức” để duy trì kinh doanh. Vì vậy, hỗ trợ nguồn vốn cho doanh nghiệp là việc quan trọng, cần phải làm ngay lúc này. 

Bà Minh Phương đề xuất lãnh đạo UBND Thành phố kiến nghị Bộ Tài chính cho doanh nghiệp được vay tiền để mua, tiêm vắc-xin với lãi suất 0%. Đồng thời, mong muốn được vay để trả bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế với lãi suất 0% vì việc giãn, hoãn không còn phù hợp, hiệu quả nữa.  

Theo số liệu của Sở Lao động Thương binh và Xã hội Tp.HCM, trên địa bàn hiện có 410.000 doanh nghiệp đăng ký vay vốn để trả lương cho 12.800 công nhân. Ông Lê Minh Tấn, giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội Tp.HCM kiến nghị UBND Tp.HCM xem xét phương án cho doanh nghiệp được tiếp cận gói vay này để chi trả cho công nhân trong 3 tháng, thời gian vay 1 năm và lãi suất 0%.

Ảnh hưởng dịch Covid-19, Tp.HCM đề xuất nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp.

Ảnh hưởng dịch Covid-19, Tp.HCM đề xuất nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp.

Kéo dài chính sách giảm tiền thuê đất

Về tình hình hỗ trợ doanh nghiệp, người dân trên địa bàn trong 5 tháng đầu năm 2021, bà Lê Thị Huỳnh Mai, giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp.HCM cho biết, đã có hơn 2,3 triệu khách hàng được hỗ trợ tiền điện với tổng số tiền hỗ trợ hơn 1.086 tỷ đồng; số thuế đã gia hạn của các doanh nghiệp, tổ chức là 8.803 tỷ đồng, các hộ gia đình là 218 tỷ đồng; có 1.542 hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng cho doanh nghiệp đã được xử lý, với số tiền hoàn hơn 9.100 tỷ đồng.

Mặc dù vậy, trong 5 tháng đầu năm, có 2.458 doanh nghiệp đăng ký giải thể, giảm 5% so với cùng kỳ. Số doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động là 9.849 doanh nghiệp, tăng 23,79% so với cùng kỳ.

Để hỗ trợ doanh nghiệp, Tp.HCM kiến nghị Chính phủ giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp điều chỉnh mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước khi doanh nghiệp tham gia thực hiện chương trình xúc tiến thương mại trong nước và xuất khẩu.

Cùng với đó, Tp.HCM kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ ngành nghiên cứu, đề xuất thực hiện, về tài chính xem xét giảm thuế VAT từ 10% xuống 5% trong năm 2021 để giúp giảm giá thành sản phẩm và các gói dịch vụ du lịch, kích cầu du lịch, hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết khó khăn về nhu cầu vốn lưu động.

Xem xét kéo dài chính sách giảm tiền thuê đất đối với các doanh nghiệp du lịch trong năm 2021; Xem xét tiếp tục gia hạn giảm phí thẩm định hồ sơ cấp phép kinh doanh lữ hành và cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch đến hết năm 2021.

Bên cạnh đó, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nghiên cứu, đề xuất Chính phủ cho phép doanh nghiệp lữ hành được giảm 80% số tiền ký quỹ trong thời hạn 2 năm để giúp tạo dòng tiền vào cho doanh nghiệp duy trì hoạt động và có nguồn tiền làm vốn lưu động.

Tp.HCM đề nghị xem xét cho phép kéo dài thời gian tạm dừng đóng bảo hiểm hưu trí và tử tuất… đối với các doanh nghiệp và các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 mà không tính lãi phạt chậm nộp.

Điều chỉnh quy định về quyền lợi bảo hiểm thất nghiệp năm 2021 theo hướng giảm yêu cầu thời gian làm việc tối thiếu từ 12 tháng xuống còn 3 tháng.

Tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp từ bằng 60% lên đến 80% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm tự nguyện.

Ngoài ra, đề xuất điều chỉnh giá điện áp dụng cho các cơ sở lưu trú du lịch ngang bằng với giá điện sản xuất trong năm 2021 và những năm tiếp theo.

Hải Nam
Bạn đang đọc bài viết Đề xuất giảm thuế VAT từ 10% xuống 5% trong năm 2021 tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Nên giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế VAT?
Cùng với các chính sách gia hạn về thuế, tiền thuế đất, các chuyên gia cho rằng cơ quan chức năng cần xem xét giảm thuế TNDN, thuế VAT để hỗ trợ, giúp doanh nghiệp sống sót và dần hồi phục sau dịch Covid-19.