Đề xuất miễn, giảm thuế nhập khẩu cho các DN sản xuất trang thiết bị phòng, chống dịch

09/04/2020, 10:53

TCDN - Các chính sách giãn, giảm thậm chí miễn thuế được đánh giá chính là chiếc "máy trợ thở" hữu hiệu nhất cứu doanh nghiệp và người dân đang "kiệt quệ" từng ngày trước sự ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Theo thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong quý 1/2020, trung bình mỗi tháng có 11.630 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường do tác động của Covid-19. Tính từ ngày 1/1 đến 26/3, hơn 153.000 người đã mất việc làm, phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp và hàng triệu lao động bị ngừng việc.

Hiện nay gói hỗ trợ tài khoá 180.000 tỷ đồng được Bộ Tài chính đề xuất mới hướng tới giãn thuế và tiền thuê đất trong 5 tháng. Hơn nữa, gói này cũng chưa có hiệu lực thi hành. Do vậy, các bộ, ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp đẫ đề xuất với Bộ Tài chính thêm loạt chính sách miễn, giảm thuế cho những ngành nghề, lĩnh vực chịu thiệt hại trực tiếp từ dịch bệnh.

vingroup-may-tho-7077-1585917024

Theo TS. Tô Trung Thành - Trưởng phòng Quản lý Khoa học thuộc Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, những doanh nghiệp trực tiếp tham gia sản xuất trang thiết bị phòng chống dịch cần được khấu trừ toàn bộ chi phí tài sản cố định phát sinh khi mở rộng quy mô sản xuất vào chi phí hợp lý để giảm trừ thuế thu nhập doanh nghiệp".  

Ông Thành cũng mong muốn các doanh nghiệp sản xuất trang thiết bị phòng chống dịch được hoàn 100% thuế giá trị gia tăng đầu vào. Đồng thời, thực hiện miễn thuế nhập khẩu các hàng hóa phục vụ chống dịch hoặc nguyên liệu đầu vào để sản xuất hàng hóa giúp phòng ngừa và kiểm soát dịch. 

Tuy nhiên, điều mà doanh nghiệp và người dân mong mỏi là khi nào các chính sách này mới có hiệu lực khi sức chịu đựng của họ gần như cạn kiệt.

Trước lo ngại về độ trễ của các chính sách miễn, giảm thuế, ông Thành đề xuất Quốc hội thông qua, Chính phủ ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện chính sách này ngay trong quý II. Bởi nếu diễn biến dịch không có thay đổi lớn, ước tính quý II sẽ có trên 250.000 lao động mất việc làm và hơn 1,5 triệu lao động bị ngừng việc, theo dự báo của của Bộ Kế hoạch & Đầu tư.  

Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam Nguyễn Thị Cúc rất đồng tình với đề xuất miễn, giảm thuế từ các Bộ, ngành, địa phương. Song bà Cúc cho rằng, quyết định gia hạn, miễn, giảm mỗi sắc thuế đều phải tính tới hiệu quả triển khai trong thực tế.

Theo bà Cúc: "Nếu dịch kéo dài doanh nghiệp sẽ thua lỗ không có thuế thu nhập doanh nghiệp để mà được miễn giảm. Việc cần làm lúc này là miễn, giảm mức thuế giá trị gia tăng. Bởi, thuế này nằm trong giá bán sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, nên dù có thua lỗ nhưng cứ có phát sinh doanh thu bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ sẽ phát sinh tiền thuế".

Ngoài ra, bà Cúc đề xuất: "Nếu doanh nghiệp có tinh thần hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với Chính phủ khi xảy ra dịch thì chi phí nên được khấu trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp".

Sáng 9/4, Bộ Y tế thông báo không ghi nhận ca Covid-19 mới. Như vậy trong 24 giờ qua, Việt Nam không có ca bệnh mới. Đây cũng là lần đầu tiên trong 1 tháng qua nước ta không ghi nhận ca Covid-19 mới trong vòng 24 giờ.

Số ca Covid-19 đến hiện tại là 251 trường hợp. Trong số này, 156 là người từ nước ngoài (chiếm 62,6%), 95 người là do lây nhiễm thứ phát.

Đến nay 126 ca đã được công bố khỏi bệnh và ra viện (chiếm 50%). Dự kiến thêm một số ca sẽ được công bố khỏi bệnh và ra viện hôm nay.

Bích Thảo
Bạn đang đọc bài viết Đề xuất miễn, giảm thuế nhập khẩu cho các DN sản xuất trang thiết bị phòng, chống dịch tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan