Đề xuất nâng cấp cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới lên quy mô 4 - 6 làn xe

08/04/2024, 19:58
báo nói -

TCDN - Tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới đi qua địa bàn tỉnh Thái Nguyên có chiều dài 60 km đang được phân kỳ đầu tư theo quy mô từ 2 đến 4 làn xe.

UBND tỉnh Thái Nguyên vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ và một số bộ, ngành liên quan đề xuất đầu tư, nâng cấp tuyến đường bộ cao tốc đã đầu tư theo quy mô phân kỳ trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Tại công văn này, lãnh đạo UBND tỉnh Thái Nguyên kiến nghị Thủ tướng xem xét, chỉ đạo các bộ, ngành liên quan nâng cấp, mở rộng tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn - Cao Bằng (CT.07) qua địa bàn tỉnh này bảo đảm phù hợp với Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới đi qua địa bàn tỉnh Thái Nguyên có chiều dài 60 km đang được phân kỳ đầu tư theo quy mô từ 2 đến 4 làn xe.

Tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới đi qua địa bàn tỉnh Thái Nguyên có chiều dài 60 km đang được phân kỳ đầu tư theo quy mô từ 2 đến 4 làn xe.

Cụ thể, đầu tư mở rộng mặt đường trên phần dải phân cách giữa đoạn Hà Nội - Thái Nguyên để đảm bảo đoạn tuyến đạt tiêu chuẩn đường cao tốc 6 làn xe, có bề rộng mặt đường mỗi bên gồm 3 làn xe (2x3,75 m); bề rộng dải an toàn phía lề đường (làn dừng xe khẩn cấp) 2x3 m.

Đầu tư nâng cấp đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới đạt tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe, có bề rộng mặt đường mỗi bên gồm 2 làn xe (2x3,75 m); bề rộng dải an toàn phía lề đường (làn dừng xe khẩn cấp) 2x3 m.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia thời kỳ 2021-2030, đoạn tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên có quy mô là 6 làn xe; đoạn tuyến cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) có quy mô là 4 làn xe.

Hiện tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới đi qua địa phận tỉnh Thái Nguyên là tuyến đường bộ cao tốc duy nhất qua địa bàn tỉnh này đã được đầu tư và đang khai thác.

Trong đó, đoạn từ giáp ranh địa phận Hà Nội (Km32+125) - Thái Nguyên (nút giao Tân Lập, Km62+000) dài 29,875 km, được Bộ GTVT đầu tư và đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2015; có quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100 km/h; tốc độ khai thác hiện tại tối đa 90 km/h, trên tuyến đã xây dựng một số điểm dừng xe khẩn cấp; bề rộng nền đường 34,5 m.

Đoạn từ nút giao Tân Lập (Km62+000) đến nút giao Tân Long (Km69+158) có quy mô 4 làn xe; bề rộng mặt đường mỗi bên gồm 2 làn xe (2x3,75 m); bề rộng dải an toàn phía lề đường (làn dừng xe khẩn cấp) 2x3 m; bề rộng dải an toàn giáp dải phân cách giữa 2x0,75 m; bề rộng dải phân cách giữa 3 m, bề rộng lề đất 2x0,75 m.

Đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới được đầu tư xây dựng theo hợp đồng BOT, hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2017, đoạn đi qua địa phận tỉnh Thái Nguyên dài 22,62 km, quy mô phân kỳ đầu tư 2 làn xe; bề rộng nền đường 12 m; bề rộng mặt đường 2 làn xe (2x3,5 m); bề rộng lề gia cố 2x2 m; bề rộng lề đất 2x0,5 m.

Nguyễn Triệu
Bạn đang đọc bài viết Đề xuất nâng cấp cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới lên quy mô 4 - 6 làn xe tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Kiến nghị đầu tư cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh 4 làn xe
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Cao Bằng có công văn đề nghị liên danh nhà đầu tư thực hiện dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh đề xuất phương án đầu tư đồng bộ toàn tuyến đường cao tốc này.