Đề xuất Trưởng ban Đảng, Bộ trưởng dùng xe công vụ không quá 1,55 - 1,6 tỷ đồng

17/09/2022, 15:36
báo nói -

TCDN - Các chức danh được sử dụng xe công vụ với mức giá mua tối đa là 1,6 tỷ đồng/xe gồm ủy viên Trung ương Đảng chính thức, Trưởng ban, cơ quan Đảng ở Trung ương,...

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân với dự thảo Nghị định quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ôtô thay thế Nghị định số 04/2019/NĐ-CP.

Bộ Tài chính cho biết, dự thảo nghị định được xây dựng trên quan điểm xe ôtô cùng với các tài sản khác (trụ sở làm việc, máy móc thiết bị…) là cơ sở vật chất, điều kiện cần thiết để phục vụ công tác quản lý nhà nước, cung cấp dịch vụ công cho xã hội.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Căn cứ danh mục chức danh, chức vụ quy định tại Kết luận số 35-KL/TW ngày 5-5-2022, Bộ Tài chính trình Chính phủ tiếp tục duy trì cách phân chia các chức danh có tiêu chuẩn sử dụng xe ôtô công thành 4 nhóm như quy định hiện hành.

Nhóm thứ nhất là chức danh được sử dụng thường xuyên xe ôtô kể cả khi đã nghỉ công tác, không quy định mức giá, gồm: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội.

Nhóm 2 là chức danh được sử dụng thường xuyên một xe ôtô trong thời gian công tác, không quy định mức giá, gồm: Thường trực Ban Bí thư, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Phó Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Quốc hội.

Nhóm 3 là chức danh được sử dụng thường xuyên một ôtô công trong thời gian công tác được chia làm 3 bậc với 3 mức giá mua xe 1,5 - 1,55 - 1,6 tỷ đồng/xe, thay cho quy định hiện hành chỉ có chung 1 mức là 1,1 tỷ đồng/xe.

Cụ thể, các chức danh được sử dụng xe với mức giá mua tối đa là 1,6 tỷ đồng/xe gồm ủy viên Trung ương Đảng chính thức, Trưởng ban, cơ quan Đảng ở Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Tổng biên tập báo Nhân dân; Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản; Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm các ủy ban của Quốc hội, Trưởng Ban Công tác đại biểu, Trưởng Ban Dân nguyện.

Bộ trưởng và Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; Tổng Kiểm toán Nhà nước, Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy, Phó bí thư Thành ủy Hà Nội, Tp.HCM;… được sử dụng ôtô với giá mua tối đa 1,55 tỷ đồng/xe.

Chức danh được sử dụng thường xuyên 1 ôtô trong thời gian công tác với mức giá mua tối đa 1,5 tỷ đồng/chiếc gồm: Chủ tịch Viện hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Chủ tịch Viện hàn lâm Khoa học công nghệ Việt Nam; Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Tổng giám đốc Thông tấn xã Việt Nam; Tổng giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam; Tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam.

Nhóm 4 là chức danh được sử dụng ôtô đưa đón từ nơi ở đến cơ quan và đi công tác được chia làm 6 bậc với 6 mức giá mua tối đa từ 1,2 tỷ đồng đến 1,450 tỷ đồng/chiếc thay cho 1 mức như hiện nay là 920 triệu đồng/chiếc.

Theo đó, Phó trưởng ban, cơ quan đảng ở Trung ương; Phó chủ nhiệm các ủy ban của Quốc hội… được sử dụng xe có mức giá mua tối đa là 1,45 tỷ đồng/chiếc, tăng lên tới 530 triệu đồng/chiếc.

Thứ trưởng, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được sử dụng xe có mức giá mua là 1,4 tỷ đồng. Phó chủ tịch HĐND, UBND TP Hà Nội, Tp.HCM… được sử dụng xe có giá tối đa 1,25 tỷ đồng/chiếc…

Bộ Tài chính cho biết mức giá hiện hành được duy trì từ năm 2010 đến nay cho nên các bộ và địa phương phản ánh mức giá này rất thấp so với giá thị trường. Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn cho xe và người sử dụng, việc tăng giá mua xe là cần thiết.

Viết Dinh
Bạn đang đọc bài viết Đề xuất Trưởng ban Đảng, Bộ trưởng dùng xe công vụ không quá 1,55 - 1,6 tỷ đồng tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

Các hãng xe công nghệ cần thông báo rõ các khoản phụ thu
Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, “Phụ phí nắng nóng” hoặc các loại phí, phụ phí khác do Grab áp dụng nếu được cộng trực tiếp vào giá cước sẽ làm thay đổi tổng cước phí mà người tiêu dùng phải trả, do đó phải được thông báo đầy đủ, rõ ràng cho người tiêu dùng trước khi áp dụng.