Đề xuất xe máy phải bật đèn suốt ngày

09/05/2020, 17:01

TCDN - Một trong những ý kiến thu hút sự chú ý của dư luận tại Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi là "người lái xe máy khi tham gia giao thông phải bật đèn được trang bị theo thiết kế của xe suốt cả ngày".

photo-1-15890140692211020702205

Theo khoản 3 Điều 27 của dự luật giao thông quy định: Trong suốt cả ngày, xe mô tô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện khi tham gia giao thông phải bật sáng đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc phải bật sáng ít nhất một đèn chiếu sáng gần phía trước và một đèn đỏ phía sau.

Đại diện Bộ GTVT cho rằng các quy định trên được tham khảo từ Công ước về biển báo và tín hiệu đường bộ (Công ước 1968). Trong đó, quy định bật đèn xe máy cả ngày nhằm tăng nhận diện, giúp người điều khiển ô tô dễ dàng nhận diện các phương tiện đang lưu thông. Đặc biệt xe tải thường có những điểm mù mà người ngồi trong ô tô không phát hiện được, từ đó giảm tai nạn giao thông.

Theo quy định hiện nay của Luật Giao thông đường bộ và Nghị định 100/2019, người điều khiển xe ô tô; xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện; máy kéo, xe máy chuyên dùng…) bắt buộc phải sử dụng đủ đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19 giờ hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau, khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn.

Chia sẻ với báo chí, ông Hoàng Thế Tùng, Phó vụ trưởng An toàn giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, trên thế giới, xe máy được coi là phương tiện yếu thế hơn ôtô, nên Công ước về biển báo và tín hiệu đường bộ đã quy định bật đèn nhận diện xe máy cả ngày (không phải đèn chiếu sáng) để người điều khiển ôtô phát hiện xe máy. Việt Nam đã tham gia Công ước này nên phải tuân theo quy định.

Minh Tình
Bạn đang đọc bài viết Đề xuất xe máy phải bật đèn suốt ngày tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận