Dịch COVID-19: Mỹ giãn thuế cho người dân và doanh nghiệp

21/03/2020, 13:58

TCDN - Trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp COVID-19 tiếp tục lây lan, ngày 20/3, Mỹ cùng một số nước đã công bố biện pháp hỗ trợ kinh tế người dân và doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của dịch bệnh.

Container hàng hóa tại cảng Long Beach, Mỹ ngày 29/9/2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Container hàng hóa tại cảng Long Beach, Mỹ ngày 29/9/2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Bộ trưởng Tài chính Steve Mnuchin thông báo Chính phủ Mỹ quyết định điều chỉnh ngày nộp thuế từ 15/4 sang ngày 15/7. Theo đó, mọi người dân và các doanh nghiệp đóng thuế sẽ có thêm thời gian để chuẩn bị mà không bị tính lãi hoặc phạt tiền. Ông Mnuchin cũng khuyến khích những người được hưởng bồi hoàn thuế nhanh chóng nộp đơn xin hoàn thuế.

Mỹ đang phải đối mặt với tình trạng dịch bệnh COVID-19 lan rộng ra 50 bang và các vùng lãnh thổ, ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân và có thể khiến nền kinh tế số một thế giới rơi vào suy thoái. Tính tới ngày 19/3, Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) đã ghi nhận 10.493 ca dương tính với virus SARS-CoV-2, tăng 3.404 ca so với thống kê trước đó. CDC cũng lưu ý rằng tại Mỹ đã có thêm 53 ca tử vong, nâng tổng số ca tử vong lên 150.

* Cùng ngày, Saudi Arabia đã công bố các biện pháp kích thích kinh tế khẩn cấp lên tới 32 tỷ USD trong bối cảnh quốc gia Trung Đông này đang phải ứng phó với virus SARS-CoV-2. Theo Bộ Tài chính Saudi Arabia, gói kích thích này sẽ được phân bổ để hỗ trợ các doanh nghiệp gặp khó khăn trong thời kỳ dịch bệnh, bên cạnh các biện pháp khác như miễn trừ và hoãn thời hạn nộp các loại thuế và loại phí trong thời gian 3 tháng.

Saudi Arabia đang phải chịu tác động kép của dịch COVID-19 khi giá dầu giảm mạnh và các hoạt động của nền kinh tế lớn nhất thế giới Arab này bị đình trệ do lệnh đóng cửa các khu mua sắm, rạp chiếu phim, nhà hàng, hàng loạt chuyến bay bị hủy và lễ hành hương truyền thống hằng năm phải ngừng để kiềm chế sự lây lan của virus. Saudi Arabia cũng đã ngừng hoạt động cầu nguyện tại mọi ngôi đền, trừ 2 đền linh thiêng nhất của người Hồi giáo ở thánh địa Mecca và Medina. Bộ Y tế Saudi Arabia cho biết nước này đã ghi nhận thêm 36 ca nhiễm mới, qua đó nâng tổng số ca nhiễm ở vương quốc này lên 274 người.

* Trong khi đó, Chính phủ Bỉ đã quyết định sẽ cấp 1 tỷ euro (1,1 tỷ USD) để hỗ trợ các bệnh viện xử lý cuộc khủng hoảng virus SARS-CoV-2 phòng nguy cơ tình hình có thể xấu đi nghiêm trọng trong vài ngày tới. Thủ tướng Bỉ khẳng định ưu tiên hàng đầu hiện nay là đảm bảo các biện pháp chăm sóc y tế, song Brussels cũng sẽ phải vượt qua một cuộc khủng hoảng kinh tế.

Một quan chức cấp cao của Bỉ ước tính các biện pháp hỗ trợ kinh tế khẩn cấp trong thời kỳ dịch bệnh sẽ khiến kinh tế tổn thất 10 tỷ euro. Theo báo cáo mới nhất của Bộ Y tế Bỉ, tính đến thời điểm hiện nay, nước này ghi nhận tổng cộng 2.257 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 37 ca tử vong. Người phát ngôn bộ trên cảnh báo tình hình dịch bệnh sẽ nghiêm trọng hơn trong vài ngày tới do số bệnh nhân nhập viện sẽ tiếp tục tăng . Hiện Bỉ là một trong những nước châu Âu tuyên bố phong tỏa nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Hãng thông tấn TT của Thụy Điển ngày 20/3 cho biết chính phủ nước này sẽ mở rộng chương trình tín dụng ưu đãi cho các doanh nghiệp đang tìm cách giảm thiểu những tác động tiêu cực của dịch COVID-18. Theo đó, mức trần nợ mà các doanh nghiệp có thể vay được điều chỉnh là 200 tỷ crown (khoảng 19,36 tỷ USD), cao hơn hẳn mức 125 tỷ crown lâu nay. Thụy Điển cũng đã tăng tổng các khoản vay thế chấp lên 500 tỷ crown, cao hơn 50 tỷ crown.

Theo TTXVN

Bạn đang đọc bài viết Dịch COVID-19: Mỹ giãn thuế cho người dân và doanh nghiệp tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Các trung tâm tài chính Mỹ ngừng hoạt động
Thống đốc và thị trưởng các bang và thành phố tại Mỹ ra lệnh đóng cửa nhà hàng, quán bar và trường học để ngăn dịch bệnh. Những con đường bận rộn nhất giờ trở nên vắng lặng.