Bộ trưởng Bộ Y tế:

Dịch ở Hà Nội có thể kéo dài hơn dự kiến vì lây nhiễm phức tạp

02/02/2021, 18:20

TCDN - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng, dịch ở Hà Nội có thể kéo dài hơn dự kiến vì tình hình lây nhiễm ở đây tương đối phức tạp.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.

Phát biểu tại phiên họp thường ký tháng 1/2021 của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Quảng Ninh và Hà Nội là hai vùng dịch ghi nhận số ca nhiễm đang tăng, trong khi số ca nhiễm tại Hải Dương hằng ngày giảm. Ngay sau khi phát hiện ổ dịch, Bộ Y tế đã tăng cường hơn 1.200 cán bộ y tế đến Hải Dương, nay tình hình dịch ở địa phương này cơ bản được xử lý.

Cũng theo Bộ trưởng, virus lần này là một trong những biến thể nCoV ở Anh theo kết quả phân lập 11 mẫu ở miền Bắc và một mẫu ở Tp.HCM.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định: “Đây là chủng có khả năng lây nhiễm rất cao, tải lượng virus tăng gấp 4 lần so với trước đây. Thời gian đào thải mầm bệnh ra ngoài cũng rất cao và rất ngắn. Tỷ lệ lây nhiễm tăng 70% so với trước nên trong thời gian ngắn đã lan rất nhanh”.

Cụ thể, ổ dịch tại Vân Đồn (Quảng Ninh) và công ty POYUN (Hải Dương) chưa rõ nguồn lây nhưng đều có biến chủng của Anh. Hải Dương cơ bản đã ổn nhờ việc phong tỏa TP Chí Linh ngay lập tức.

Về vùng dịch tại Quảng Ninh, ông Long cho biết mới đây phát hiện thêm 3 ca nhiễm tại Đông Triều, có thể phải tiến hành giãn cách xã hội Đông Triều theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng và lấy mẫu diện rộng. Sáng 2/2, Bí thư Quảng Ninh cũng đã đến Đông Triều để theo dõi tình hình chống dịch.

Bộ Y tế nhận định, mặc dù, số lượng trường hợp mắc bệnh tại 2 địa bàn này có thể tiếp tục gia tăng khi xét nghiệm hết toàn bộ mẫu đã thu thập nhưng ổ dịch tại Hải Dương và Quảng Ninh sẽ nhanh chóng được kiểm soát trong thời gian ngắn tới, Bộ Y tế nhận định.

Với Hà Nội, theo Bộ trưởng, dịch ở Hà Nội có thể kéo dài hơn dự kiến vì lây nhiễm ở đây tương đối phức tạp.

Bộ trưởng cho biết thêm, Quảng Ninh đã lấy 20.000 mẫu xét nghiệm, Hải Dương 31.000 mẫu và  Hà Nội 30 nghìn mẫu. Năng lực xét nghiệm của Hải Dương đã đáp ứng yêu cầu, hiện đã lên tới 15.000 mẫu mỗi ngày và có thể tăng lên 25.000 mẫu trong thời gian ngắn.

Trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các địa phương hướng dẫn người dân thực hiện nghiêm Chỉ thị 05 của Thủ tướng Chính phủ.

Đáng chú ý, lần này, virus lây nhiễm chủ yếu qua không khí thay vì tiếp xúc gần như trước đây. Do đó, người đứng đầu ngành y tế kiến nghị yêu cầu toàn bộ người dân phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà; khai báo y tế bắt buộc thay vì khuyến khích như trước đây.

Đồng thời, hạn chế tập trung đông người, đặc biệt là các sự kiện trong không gian kín. Một số lễ hội tập trung đông người không cần thiết có thể tạm dừng.

Bộ trưởng Long cũng đề nghị, cần kiểm soát thật tốt tình hình phòng chống dịch tại các khu công nghiệp, nhà máy, bệnh viện, chung cư… Các địa phương tăng cường năng lực lấy mẫu xét nghiệm. Bài học của Đà Nẵng là khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm nhanh. Tiếp tục “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, nhờ điều này mà Hà Nội đã nhanh chóng phát hiện khoảng 15 ngàn trường hợp đi từ Hải Dương.

Cùng với đó, tăng cường quản lý xuất nhập cảnh, đặc biệt là chống nhập cảnh trái phép.

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết Dịch ở Hà Nội có thể kéo dài hơn dự kiến vì lây nhiễm phức tạp tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan