Điểm tên những ngân hàng đang cho LDG vay nợ

05/12/2023, 13:32
báo nói -

TCDN - LDG đang vay nợ các “ông lớn” ngân hàng: VPBank, Sacombank – CN quận 11, SeABank với số tiền lên đến hàng ngàn tỷ đồng. Ngoài ra, LDG còn ghi nhận thuế và khoản phải nộp nhà nước gần 32 tỷ đồng.

Sai phạm đã được nhấn mạnh

Vụ Chủ tịch HĐQT công ty Cổ phần đầu tư LDG – Nguyễn Khánh Hưng bị bắt liên quan đến sai phạm tại dự án Tân Thịnh (Viva Park) đang gây xôn xao dư luận. Trước đó, ông Nguyễn Khánh Hưng cũng từng vướng lùm xùm khi bán chui cổ phiếu. Mặc dù công ty kinh doanh thua lỗ, lãnh đạo bị bắt, nhưng mới đây LDG vẫn muốn phát hành thêm 12,8 triệu cổ phiếu, chiếm 5% số lượng cổ phiếu đang lưu hành.

Chủ tịch LDG - Nguyễn Khánh Hưng là người từng làm lãnh đạo tại Đất Xanh Group (ông Hưng làm tại Đất Xanh Group từ 2004 đến 2021). Năm 2016 ông Hưng bắt đầu giữ ghế Chủ tịch HĐQT LDG. Trước đây, LDG từng là công ty liên kết của Đất Xanh Group, nhưng tháng 7/2020 Đất Xanh Group đã thoái vốn khỏi LDG. Từ năm 2020, LDG bắt đầu tụt dốc về hoạt động kinh doanh.

Viva Park - dự án dính sai phạm khiến chủ tịch HĐQT LDG bị bắt

Viva Park - dự án dính sai phạm khiến chủ tịch HĐQT LDG bị bắt

Tính đến thời điểm ngày 6/6/2023 theo cập nhật trong báo cáo thường niên năm 2022, LDG đã và đang thự hiện 13 dự án, trong đó có 8 dự án LDG làm chủ đầu tư (The Viva City, Viva Park, TTTM Viva Square, LDG Grand Đà Nẵng, LDG Sky, LDG Riverside, LDG Grand Hạ Long, Viva Tower), 2 dự án do công ty con là công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển địa ốc Nam Sài Gòn làm chủ đầu tư (High Intela, West Intela). Có 3 dự án mà LDG hợp tác với chủ đầu tư khác là dự án Marina Tower, Saigon Intela, Khu đô thị thông minh Thành Đô. Trong đó, có tới 4 dự án trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Dù làm nhiều dự án song những năm gần đây LDG kinh doanh bết bát. Không những vậy, dự án dính sai phạm mới đây kéo ông Nguyễn Khánh Hưng vào vòng lao lý là dự án Khu dân cư Tân Thịnh cũng từng bị kiểm toán “nhấn mạnh” nhiều lần. Cụ thể, trong báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2022 và báo cáo soát xét 6 tháng đầu năm 2023 đều nhấn mạnh về thông tin dự án Tân Thịnh.

Kiểm toán từng nhấn mạnh về nợ trái phiếu và tính liên tục của dự án Viva Park

Kiểm toán từng nhấn mạnh về nợ trái phiếu và tính liên tục của dự án Viva Park

Trong báo cáo tài chính hợp nhất đã kiểm toán 2022, ý kiến của kiểm toán công ty AASCS nhấn mạnh về thông tin dự án Tân Thịnh (Viva Park – bị chính quyền tỉnh Đồng Nai phạt) và “thông tin khả năng hoạt động liên tục và sự kiện sau ngày kết thúc niên độ” cụ thể là chậm trả lãi trái phiếu LDGH2123002 với số tiền hơn 5,2 tỷ đồng. Đồng thời, kiểm toán cũng nhấn mạnh về số liệu so sánh được ban tổng giám đốc điều chỉnh.

Kỳ báo cáo tài chính soát xét 6 tháng đầu năm 2023, kiểm toán công ty AASCS tiếp tục nhấn mạnh về thông tin dự án Tân Thịnh và chậm trả lãi lô trái phiếu LDGH2123002 với số tiền hơn 22,5 tỷ đồng, chậm thanh toán gốc và lãi vay ngân hàng gần 40 tỷ đồng và một số khoản nợ đã đến hạn hoặc sắp đến hạn.

Loạt ngân hàng cho LDG vay

Sẽ là rất bình thường nếu như doanh nghiệp mang nợ không có lãnh đạo bị bắt và thanh khoản tốt. Thậm chí nếu sử dụng tốt đòn bẩy tài chính này, doanh nghiệp có thể phát triển lớn mạnh. Tuy nhiên, ở thời điểm tình hình kinh tế khó khăn hiện tại, cùng với những rối ren trong nội bộ của doanh nghiệp thì việc trả nợ cho chủ thể là vấn đề đáng lo ngại.

Tại ngày 30/9/2023, LDG ghi nhận vay ngắn hạn: VPBank 199,5 tỷ; SeABank 68 tỷ; Sacombank – CN quận 11 số tiền 149 tỷ; LDG ghi nhận khoản vay dài hạn: Sacombank – CN quận 11 số tiền hơn 549 tỷ. Vay dài hạn đến hạn trả lô trái phiếu LDGH2123002 là 365 tỷ; Vay dài hạn đến hạn trả Sacombank – CN quận 11 là 250 tỷ. Từ đây có thể thấy Sacombank – CN quận 11 là đơn vị cho LDG vay nhiều nhất với tổng cộng hơn 948 tỷ đồng.

Những ngân hàng cho LDG vay nợ, trong đó cái tên nổi bật là Sacombank - CN quận 11

Những ngân hàng cho LDG vay nợ, trong đó cái tên nổi bật là Sacombank - CN quận 11

Trước đó, vào tháng 8/2023 trong buổi làm việc với các bên liên quan, ông Võ Văn Phi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu Công ty Cổ phần Đầu tư LDG chủ đầu tư dự án Khu dân cư dịch vụ Giang Điền (khu A) - Viva City tại huyện Trảng Bom phải giải chấp ngay gần 600 sổ đỏ từ ngân hàng để bàn giao cho khách hàng đã mua tại dự án.

Theo đó rất nhiều khách hàng đã mua đất tại Khu dân cư dịch vụ Giang Điền -Viva City từ năm 2010, đồng thời đã đóng đến 95% giá trị hợp đồng nhưng 13 năm nay vẫn chưa được cấp sổ. Số khách hàng đã mua đất cũng không được xây nhà. Đáng chú ý, cơ quan chức năng đã cấp sổ đỏ cho từng nền, tuy nhiên Công ty LDG đã dùng các sổ này để thế chấp ngân hàng, vay vốn, ảnh hưởng đến quyền lợi của người mua.

Tại ngày 30/9/2023, LDG ghi nhận nợ quỹ khen thưởng, phúc lợi gần 42 tỷ đồng, ghi nhận thuế và khoản phải nộp Nhà nước số tiền gần 32 tỷ đồng.

Cuối quý 3, tài sản ngắn hạn của LDG đạt mức ổn so với nợ ngắn hạn, tuy nhiên tài sản ngắn hạn của LDG chủ yếu đến từ hàng tồn kho và khoản phải thu ngắn hạn. Khả năng thanh toán tiền mặt của LDG tương đối yếu khi mà tiền và tương đương tiền chỉ có 47 tỷ đồng. Hoạt động kinh doanh của LDG mang về khoản doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ chỉ 290 triệu đồng, trong khi nợ cao khiến khả năng thanh toán trong ngắn hạn càng trở nên hạn hẹp đối với doanh nghiệp này.

Ghi nhận nợ cao cũng thể hiện khả năng sử dụng đòn bẩy tài chính của doanh nghiệp này có phần hạn chế so với các doanh nghiệp cùng ngành.

Hoàng Minh
Bạn đang đọc bài viết Điểm tên những ngân hàng đang cho LDG vay nợ tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Bắt Chủ tịch Công ty CP Đầu tư LDG Nguyễn Khánh Hưng
Mở rộng điều tra vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại xã Đồi 61, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai liên quan Dự án KDC Tân Thịnh do Công ty CP đầu tư LDG làm chủ đầu tư, Công an tỉnh Đồng Nai đã bắt tạm giam Chủ tịch HĐQT Nguyễn Khánh Hưng.