Diễn biến lạ của thị trường vàng

20/02/2024, 20:21
báo nói -

TCDN - Chiều 20/2, giá vàng SJC ghi nhận đã có diễn biến lạ, chênh lệch giá bán ra mua vào giảm từ 3 triệu đồng/lượng xuống chỉ còn 2,2 triệu đồng/lượng. Thậm chí, cửa hàng phải thay đổi giá vài lần trong ngày.

Giá vàng trong nước tăng - giảm thất thường

Ngày vía Thần Tài (19/2) đã ghi nhận sự sôi động của thị trường vàng trong nước. Giá vàng liên tục được cập nhật, ghi nhận chênh lệch mua bán đến 3 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, cập nhật giá vàng lúc chiều ngày 20/2, tại SJC được niêm yết ở mức 75,8 triệu đồng/lượng mua vào và 78 triệu đồng/lượng bán ra.

Như vậy, so với rạng sáng cùng ngày, giá vàng miếng SJC được điều chỉnh tăng 800.000 đồng/lượng ở chiều mua. Đây có thể được xem là diễn biến lạ của thị trường vàng miếng ở Tp.HCM. Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý SJC đã hai lần thay đổi bảng giá niêm yết trong cùng một ngày. Vì vậy, chênh lệch mua và bán đã được thu hẹp từ 3 triệu đồng/lượng xuống chỉ còn 2,2 triệu đồng/lượng. Trong khi thông thường, các chủ doanh nghiệp sẽ cố gắng nới rộng khoảng cách giá nhằm hạn chế rủi ro khi thị trường biến động.

Diễn biến lạ của thị trường vàng.

Diễn biến lạ của thị trường vàng.

Bên cạnh đó, giá vàng ở DOJI được niêm yết ở mức 75,65 triệu đồng/lượng mua vào và 77,95 triệu đồng/lượng bán ra. Còn tại Công ty Vàng bạc đá quý Mi Hồng, giá vàng Mi Hồng thời điểm khảo sát niêm yết giá vàng SJC ở mức 76,4 triệu đồng/lượng mua vào và ở mức 77,4 triệu đồng/lượng bán ra. Ghi nhận tại cửa hàng Kim Phát quận Gò Vấp, niêm yết giá vàng SJC ở mức 76,4 triệu đồng/lượng mua vào và 77,3 triệu đồng/lượng bán ra. Như vậy chênh lệch biên độ giữa giá mua và bán chỉ 900.000 đồng/lượng.

Không chỉ ghi nhận biến động ở thị trường vàng miếng, thị trường vàng nhẫn và vàng trang sức cũng ghi nhận những thay đổi. Vàng nhẫn SJC 999,9 loại 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ giảm 200.000 đồng/lượng bán ra và giảm 100.000 đồng/lượng mua vào so với hôm qua.

Giá vàng trong nước tăng - giảm thất thường.

Giá vàng trong nước tăng - giảm thất thường.

Giá vàng niêm yết tại PNJ ghi nhận ở mức 63,2 triệu đồng/lượng mua vào và 64,4 triệu đồng/lượng bán ra. Như vậy, giá vàng đã giảm 150.000 đồng/lượng mua vào và 200.000 đồng/lượng bán ra, chênh lệch mua bán giảm xuống còn 1,2 triệu đồng/lượng.

Hôm qua vẫn ghi nhận lượng khách ổn định, lượng khách đầu sáng không nhộn nhịp nhưng sau đó ngày càng đổ về nhiều, khiến số lượng tiêu thụ vẫn "vượt dự báo" đối với một số nhà vàng.

Giá vàng thế giới phục hồi

Cập nhật giá vàng thế giới lúc 15h00 hôm nay vào mức 2.021,39 USD/ounce, tăng gần 4,29 USD/oz. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 2.029,4 USD/ounce, tăng 5,3 USD so với rạng sáng qua.

Vàng tiếp tục phục hồi sau đợt bán tháo tuần trước, sau khi kiểm tra mức hỗ trợ 2.000 USD/ounce. Mặc dù vàng đang bắt đầu tuần giao dịch với mức tăng khiêm tốn, nhưng một số nhà phân tích cho rằng, vàng vẫn sẽ bị mắc kẹt ở phạm vi với mức hỗ trợ là 2.000 USD/ounce và mức kháng cự khoảng 2.050 USD/ounce.

Giá vàng đạt mức cao nhất tuần vào đầu phiên giao dịch trước. Tuần trước, cả giá tiêu dùng và giá sản xuất đều tăng hơn dự kiến đã gây áp lực lên giá vàng. Báo cáo công bố cho thấy mối đe dọa lạm phát vẫn còn đang dai dẳng.  

Mặc dù vàng bị mắc kẹt nhưng một số nhà phân tích vẫn nhấn mạnh đến tầm quan trọng của kim loại quý này.  Nhiều nhà đầu tư vẫn tìm kiếm những kênh trú ẩn an toàn như vàng thỏi, kim loại quý.

Sự phục hồi gần đây của vàng là nhờ vào sự suy yếu của đồng USD. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) giảm 0,02% ở mức 104,27 điểm. Bên cạnh đó là lo ngại căng thẳng gia tăng ở Trung Đông, vị thế của vàng với vai trò là một tài sản trú ẩn an toàn được ưa chuộng.

Cùng với sức hấp dẫn trú ẩn an toàn của vàng, các nhà phân tích lưu ý các nhà đầu tư nên chú ý đến nhu cầu đối với kim loại quý “khủng” của thị trường châu Á. Các nhà đầu tư vẫn đang chờ đợi tín hiệu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) điều chỉnh lãi suất trong năm nay. Đây cũng là yếu tố hỗ trợ cho vàng và kim loại quý này sẽ bứt phá khi đợt nới lỏng chính sách đầu tiên diễn ra.

Tuyết Nhung
Bạn đang đọc bài viết Diễn biến lạ của thị trường vàng tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan