Diễn đàn chính sách tiếp cận nguồn vốn, khơi thông điểm nghẽn

24/07/2024, 16:13

TCDN - Trong số 920.000 doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam thì có đến 98% doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Nguyên nhân khiến doanh nghiệp không lớn được là do khó hoặc không tiếp cận được nguồn vốn.

Ngày 23/7 tại Bình Dương, Cục phát triển doanh nghiệp Bộ kế hoạch và đầu tư - Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa - Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VinaSME) phối hợp tổ chức diễn đàn Chính sách doanh nghiệp nhỏ và vừa, chủ đề: Tiếp cận vốn – Khơi thông điểm nghẽn. Đến dự và phát biểu tham luận có TS Tô Hoài Nam, thành viên Tổ công tác Chính phủ về rà soát văn bản pháp quy – Phó chủ tịch Thường trực VinaSME; bà Trịnh Thị Hương – Phó cục trưởng Cục phát triển doanh nghiệp (Bộ kế hoạch và đầu tư), TS Nguyễn Thế Hùng – Phó giám đốc học viện Chính sách và Phát triển (Bộ kế hoạch và đầu tư)…cùng 50 đại diện doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn.

Khai mạc diễn đàn, Ths Trần Văn Hiển chỉ ra con số thống kê đến tháng 4/2024 Việt Nam có 920.000 doanh nghiệp. Trong đó 98% là doanh nghiệp nhỏ và vừa, hoặc siêu nhỏ.

Chiếm tỷ lệ lớn như thế, nhưng cơ hội để doanh nghiệp nhỏ và vừa lớn lên thành doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp đầu đàn là rất thấp. Nguyên nhân là do đa phần doanh nghiệp nhỏ và vừa đi lên từ hộ sản xuất, kinh doanh, dịch vụ cá thể, sử dụng nguồn vốn tự có chiến đến 50% tổng nguồn vốn doanh nghiệp; không có tài sản đảm bảo hoặc tài sản rất bé so với nhu cầu nguồn vốn.

Vấn đề quan trọng quyết định hiệu quả tiếp cận nguồn vốn là đa số doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa quan tâm thực hiện đúng các chuẩn mực hồ sơ chứng từ, sổ sách kế toán nhằm chứng minh dòng tiền và tính hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh!

Hội thảo Chính sách tiếp cận nguồn vốn - Khơi thông điểm nghẽn diễn ra tại Bình Dương ngày 23/7/2024.

Hội thảo Chính sách tiếp cận nguồn vốn - Khơi thông điểm nghẽn diễn ra tại Bình Dương ngày 23/7/2024.

Bà Trịnh Thị Hương – Phó cục trưởng Cục phát triển doanh nghiệp - Bộ kế hoạch và đầu tư cho biết: Vai trò và nhiệm vụ của Cục phát triển doanh nghiệp là tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật; xúc tiến và hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận các nguồn vốn, nguồn quỹ để doangh nghiệp có điều kiện lớn lên.

Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa – Là quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách do Thủ tướng Chính phủ thành lập theo Quyết định số 601/QĐ-TTg ngày 14/4/2013. Quỹ này hoạt động theo Nghị định 39/2029/NĐ-CP ngày 10/5/2019 chủa Chính phủ. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa có nhu cầu có thể liên hệ tư vấn hoặc nộp hồ sơ trực tiếp taị các chi nhánh ngân hàng: BIDV, Bac A Bank, HDBank, MB, SHB, SacomBank. Trong tương lai quỹ tiếp tục mở rộng mang lưới ngân hàng thương mại khác.

Duy Chí
Bạn đang đọc bài viết Diễn đàn chính sách tiếp cận nguồn vốn, khơi thông điểm nghẽn tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan